Danh hiệu diva có đang bị lợi dụng?

07:01, 14/11/2015
|

(VnMedia) - Diva là danh hiệu mà mọi giọng nữ đều mong ước được sở hữu, và họ sẵn sàng gạt bỏ mọi yếu tố về vật chất, mọi sự so sánh, bon chen để được công nhận là một diva chính thức. Nhạc nhẹ hiện đã và dường như sẽ chỉ công nhận 4 diva Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà.

Trong luồng yếu tố khách quan của rất nhiều người, họ nghĩ rằng Thu Phương là nữ ca sĩ đủ điều kiện, lực đẩy và vị trí để được công nhận như một diva thứ 5. Thế nhưng, bản thân Thu Phương có thực sự cần điều đó, và nếu cô nhận được điều đó thì thời điểm này liệu có quá muộn?

Thôi đành để mọi việc thuận theo tự nhiên và khán giả là người sẽ quyết định mình yêu ai, ghét ai, và ai là “ngôi sao” trong lòng họ chứ không nhất thiết phải gắn tên với cụm từ diva để thể hiện sự “sang trọng”, khác biệt và ở “cửa trên” đối với các ca sĩ khác.

Cụm từ diva đôi khi bị nhiều người lợi dụng một cách quá đà trong nhiều hoàn cảnh, trong nhiều sự vinh danh không chính thức, và yếu tố dễ dãi khi gọi ai đó là diva hoàn toàn có thể làm số lượng lớn công chúng hiểu sai đi ý nghĩa của niềm tự hào này.

5 Diva của làng nhạc Việt?
Thu Phương sẽ trở thành Diva thứ 5 của làng nhạc Việt?

Không nói thì ai cũng biết, Trần Thu Hà là người trẻ tuổi nhất trong bộ tứ diva, từng được đánh giá là hình mẫu của sự khổ luyện, tìm tòi và có cá tính trong âm nhạc. Trả lời câu hỏi cá tính chiếm bao nhiêu % thành công trong nghề hát, giọng ca "Em về tinh khôi" không ngần ngại trả lời: 90%.

Hà Trần là một trong số những ca sĩ được học hành bài bản về âm nhạc từ nhỏ. Tuy nhiên, một sự thật là giọng hát của cô đôi khi vẫn bị chê mỏng. Chính Hà Trần cũng thừa nhận: "Tôi không tin vào vẻ đẹp giọng hát. Tôi tin vào cá tính từ người hát tạo nên vẻ đẹp". Vậy câu hỏi đặt ra sẽ là: Với một người được mệnh danh diva thì cần tài năng thiên bẩm, xuất chúng hay sự khổ luyện?

Đôi khi người ta còn quên mất yếu tố thời điểm, mà nếu bỏ qua thì không có cơ hội lấy lại. Nếu Thu Phương khẳng định hơn nữa hình ảnh đa năng và nhiều sức nặng của mình tại thị trường trong nước, có thể cô đã may mắn hơn khi sớm lọt vào “ngôi đền” diva, mà không nằm trong những so sánh không mang tính xác đáng trong suốt thời gian dài.

halinhphuong_edog.png
Hà Trần - Mỹ Linh và Thu Phương

Uyên Linh sở hữu chất giọng đẹp, trầm ấm, ma mị, không thua bất cứ đàn chị nào về âm sắc. Tuy không được đào tạo bài bản, nhưng Uyên Linh đã tiếp thu và lĩnh hội được rất nhiều kiến thức từ các diva thế giới, đặc biệt là Whitney Houston – thần tượng lớn nhất của cô. Nhờ đó, Uyên Linh sở hữu được cách hát rất văn minh, hiện đại, có chiều sâu. Tuy vậy, việc nhiều người vội vàng so sánh Uyên Linh như tiểu diva hay “chớm diva” có phần không cần thiết và cũng không hoàn toàn chính xác. Ở phần kia của câu chuyện, bản thân Uyên Linh cũng muốn có sự hấp dẫn riêng của mình ở tư thế “không quan trọng có là diva hay không”.

Nhạc sĩ Quốc Bảo từng chia sẻ về diva nói chung và 5 nữ ca sĩ nhạc nhẹ nổi danh nói riêng: “Bản đồ hành trình âm nhạc của họ rõ nét, sáng đẹp và khá nhất quán. Thanh Lam trải qua ba thời kỳ Thanh Tùng, Quốc Trung và Lê Minh Sơn; Hồng Nhung thì Trịnh Công Sơn rồi Dương Thụ; Thu Phương với Duy Thái, Trần Quang Lộc rồi Việt Anh; Mỹ Linh đi từ Nguyễn Cường sang Anh Quân; Trần Thu Hà với Quốc Bảo rồi Ngọc Đại và Đỗ Bảo.

Phong cách âm nhạc dẫu có khác đi đôi chút từ giai đoạn này sang giai đoạn kia nhưng xét về mỹ học âm nhạc, cái cách họ hát thu âm và trình diễn, cái cảm của họ về nghệ thuật, hệ thẩm mỹ riêng, thì hầu như không đổi. Đó là điều khiến cho họ khác với các ngôi sao đàn em. Không giống đàn chị (những ngôi sao của thời văn công và ca khúc chính trị), cũng khác biệt hẳn đàn em (thế hệ 8x), bỗng nhiên họ độc sáng trong sự may mắn riêng và nhạc Việt chúng ta gián tiếp may mắn vì có đến năm diva không ai trùng màu với ai”.

Thanh Lam, Hồng Nhung
Thanh Lam, Hồng Nhung

Với câu chuyện không hồi kết này, chúng ta thử nghĩ xem, 5 cái tên: Thanh Lam, Hồng Nhung, Thu Phương, Mỹ Linh, Trần Thu Hà là những đại diện tiêu biểu nhất cho thời kỳ nhạc nhẹ Việt Nam cực thịnh, và cũng đã gắn liền với những bản tình ca làm đắm say biết bao tâm hồn yêu nhạc Việt nhiều thế hệ. Và họ sẽ làm một phép thử huy hoàng trong ngày 20, 21, 22/11 sắp tới tại thành phố Hồ Chí Minh với chương trình “The Master of Symphony”.

Có thể sau chương trình đó, chúng ta sẽ có nhìn nhận rõ nét và chính xác hơn về cụm từ danh giá và đáng tự hào: Diva.


Ý kiến bạn đọc