"Bài hát yêu thích" lột xác với hệ thống âm thanh cực đỉnh

17:17, 16/10/2015
|

(VnMedia) - Đài Truyền hình Việt Nam quyết mạnh tay đầu tư cho hệ thống âm thanh khi ứng dụng công nghệ âm thanh 5.1 Dolby Digital Plus trên truyền hình. “Bài hát yêu thích” là chương trình đầu tiên được lựa chọn để thử nghiệm công nghệ âm thanh đỉnh cao này.

Đài Truyền hình Việt Nam đã bước đầu có sự hợp tác với Dolby - công ty chuyên kinh doanh về công nghệ âm thanh nổi tiếng trên toàn thế giới. Vào cuối tháng 2/2014, Dolby và VTV đã có sự gặp gỡ đầu tiên, đánh dấu sự khởi đầu trong chiến lược cải tiến chất lượng âm thanh của VTV. Đến nay, các kênh VTV1HD, VTV3HD và VTV6 HD đã được phát sóng chuẩn định dạng âm thanh vòm 5.1, công nghệ âm thanh thuộc Dolby Digital Plus.

Chương trình Bài hát yêu thích
Chương trình Bài hát yêu thích

Hệ thống âm thanh vòm 5.1 bao gồm: loa trung tâm (center), thường được đặt trên hoặc dưới màn hình, chủ yếu để phát ra tiếng nói, lời hát; 2 loa chính đặt hai bên màn hình để tái tạo hầu hết các âm thanh và 2 loa surround bố trí hai bên, phía sau người xem, để phát ra tiếng nhạc nền và tiếng vọng.

Điều này có nghĩa, khán giả sẽ được thưởng thức âm thanh truyền hình xác thực như nguyên gốc. Với kinh nghiệm đã hợp tác với 2.000 kênh truyền hình trên thế giới, đại diện Dolby cho biết, Dolby sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm từ khâu đầu tiên là xây dựng chương trình, sản xuất nội dung cho tới truyền dẫn phát sóng cho VTV.

Phó Chủ tịch lĩnh vực phát sóng truyền hình của Dolby tiết lộ, một trong những ý nghĩa vô cùng to lớn của việc áp dụng công nghệ âm thanh này là những người khiếm thính hoặc tai nghe có vấn đề sẽ tiếp cận được với âm thanh một cách tốt nhất.

Sau khi xây dựng nền tảng HD trên các kênh, việc đầu tư vào âm thanh là một bước tiến mới của VTV trong năm qua. Quá trình hợp tác giữa Dolby và VTV được ghi dấu bằng việc tiến hành sản xuất và phát sóng chương trình truyền hình số mặt đất của Việt Nam theo chuẩn âm thanh vòm 5.1. Bài hát yêu thích là chương trình được VTV lựa chọn đầu tiên thử nghiệm, tạo cơ hội cho khán giả chương trình này thưởng thức âm thanh tại nhà như xem liveshow trực tiếp.

Lý giải cho sự ưu tiên này, Phó Tổng giám đốc VTV Phạm Việt Tiến chia sẻ, Bài hát yêu thích là chương trình có nền tảng phát huy tốt nhất âm thanh 5.1. Khán giả sẽ được thưởng thức âm thanh sắc nét, tinh tế nhất, những trải nghiệm sống động và chân thật mà không cần ngồi xem trực tiếp tại sân khấu.

Đây có thể là coi là một bước tiến thúc đẩy nhanh quá trình số hóa phát thanh truyền hình tại Việt Nam. Sau Bài hát yêu thích, VTV cũng sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ âm thanh này vào nhiều chương trình mang tính giải trí nghệ thuật khác. Tiến xa hơn, VTV cũng áp dụng công nghệ này vào sản xuất những bộ phim truyền hình. 

Lam Trần


Ý kiến bạn đọc