Sẽ có khoảng 7 triệu khách thập phương về Giỗ Tổ

14:10, 16/04/2015
|

(VnMedia)  - Diễn ra trong 6 ngày, từ 23 - 28/4/2015 (từ ngày 5 - 10/3 âm lịch), Lễ hội Đền Hùng năm 2015 sẽ tiếp đón khoảng 7 triệu khách thập phương về dự ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.

Sáng nay (16/4), Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn và Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ Hà Kế San đã đồng chủ trì buổi họp báo về Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2015 tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông.

  Ảnh minh họa
 

Quốc giỗ năm nay do UBND tỉnh Phú chủ trì và có sự tham gia của 5 địa phương khác gồm: Sơn La, Phú Yên, Đăk Nông, Tiền Giang, Bạc Liêu.

Phần lễ của Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay gồm các lễ chủ yếu: Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng (7h sáng 10/3 âm lịch), có sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Lễ giỗ Quốc tổ Lạc Long Quân tại đồi Sim (sáng 6/3); Lễ dâng hương Tổ Âu Cơ; Lễ rước kiệu của các xã vùng ven đền Hùng (7-8/3). Riêng thành phố Việt Trì, theo thông lệ được giao mở màn phần lễ với hoạt động tổ chức dâng hương tưởng niệm các vua Hùng từ sáng 5/3.

Một nội dung mới trong phần lễ là lễ rước kiệu tại các xã, phường, thị trấn vùng ven di tích như Hy Cương, Chu Hóa, Hùng Lô, Kim Đức, phường Vân Phú (thành phố Việt Trì), xã Tiên Kiên, thị trấn Hùng Sơn (huyện Lâm Thao) và các xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao và Phù Ninh, sẽ do địa phương lựa chọn địa điểm và thời gian rước kiệu trong 2 ngày 7-8/3 âm lịch.

Riêng phần hội, năm nay Lễ hội Đền Hùng sẽ có nhiều nét mới mẻ như Hội chợ du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với sự tham gia của tỉnh Nara - Nhật Bản. Phối hợp VTV1 tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội đền Hùng 2015 có chủ đề “Âm vang nguồn cội đất Tổ Hùng Vương” vào tối thứ 7, ngày 7/3 âm lịch tại Quảng trường Hùng Vương với thời lượng 1h15 phút, sau đó có bắn pháo hoa tầm cao.

Nhân dịp này, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”. Bộ tem gồm 3 mẫu tem và 1 blốc. Các mẫu tem hể hiện khung cảnh cổng vào Đền Hùng cùng đoàn các con Lạc cháu Hồng về dâng Lễ; Các trưởng lão thực hiện nghi lễ tế Vua Hùng; Hình ảnh bánh chưng, bánh dày và cộng đồng các dân tộc Việt Nam đang chuẩn bị lễ vật dâng lên Vua Hùng. Blốc thể hiện đền Thượng và cổng đền Hùng tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng đoàn người đại diện cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam hướng về ngày giỗ Tổ.

Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật cũng được triển khai như khai mạc Ngày sách đất Tổ năm 2015 vào sáng 5/3; Triển lãm sách, báo, tư liệu “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” và “Hát xoan Phú Thọ” vào 5/3 tại Thư viện tỉnh; Triển lãm “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Hành trình trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” tại Bảo tàng Hùng Vương.

Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ Hà Kế San cho biết, tỉnh đã diễn tập và có kế hoạch phòng chống cháy nổ cũng như các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, giao thông, dẹp loạn những hành động buôn bán trái phép, văn hóa phản cảm tại Lễ hội.

Với những nỗ lực bảo tồn giá trị văn hóa trên quê hướng đất Tổ, nhất là hát xoan, ông Hà Kế San bày tỏ, năm 2015 là năm ghi dấu ấn Xoan Phú Thọ sau bốn năm được UNESCO vinh danh nên tỉnh Phú Thọ cũng tổ chức các hoạt động mang đậm nội dung để quảng bá hát Xoan.

Tại Đền Hùng sẽ tổ chức liên hoan “Dân ca và hát Xoan Phú Thọ” do các phường Xoan gốc và các câu lạc bộ hát Xoan biểu diễn trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Còn tại thành phố Việt Trì sẽ tổ chức hát Xoan của thanh, thiếu niên nhằm khẳng định hát Xoan đã được trao truyền và lan tỏa không chỉ ở người lớn tuổi mà còn ở cả thế hệ trẻ.

Trong những năm qua, tỉnh đã đào tạo được 65 nghệ nhân kế cận các bậc cao niên trong nghệ thuật hát xoan. Để hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO đưa hát xoan ra khỏi tình trạng bảo vệ khẩn cấp, tới đây, tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục biên tập, hệ thống hóa và số hóa các tư liệu hát xoan; phục hồi nghi lễ diễn xướng hát xoan; Tiếp tục đào tạo lứa nghệ nhân kế cận…

Với lượng du khách dự tính có thể lên tới 7 triệu người, tỉnh Phú Thọ tiếp tục thể hiện tinh thần không nhận các cống phẩm kỷ lục của các đơn vị từng gây ồn ào trong nhiều dịp Quốc giỗ. Đặc biệt, công tác chấn chỉnh tình trạng ăn xin, ăn mày đã được triển khai hàng năm và tiếp tục được thực hiện quyết liệt trong mùa lễ hội năm nay. Ông Hà Kế San cho biết, nếu cần thiết, tỉnh sẽ bố trí lực lượng đưa các đối tượng ăn xin, ăn mày về trung tâm nuôi dưỡng để không tái diễn tình trạng ăn xin, ăn mày làm xấu hình ảnh lễ hội.


Thiên Lam

Ý kiến bạn đọc