57 triệu người dùng Uber bị đánh cắp thông tin

20:15, 23/11/2017
|

Hacker đã truy cập thông tin cá nhân của 57 triệu người dùng Uber, trong đó có tên, địa chỉ email và số điện thoại... Tuy nhiên, công ty không thông báo cho giới chức hay các nạn nhân.

Theo CNN, các dữ liệu bị đánh cắp từ tháng 10/2016, bao gồm tên, địa chỉ email và số điện thoại của 50 triệu người đi xe Uber trên toàn thế giới. Hacker còn tiếp cận được thông tin cá nhân của khoảng 7 triệu tài xế, trong đó có khoảng 600.000 tài xế ở Mỹ bị đánh cắp số bằng lái xe.

Dù vậy, công ty không thông báo với giới chức hay các nạn nhân khi phát hiện ra sự việc. 

57 triệu người Uber dùng bị đánh cắp thông tin. (Ảnh: Internet)
57 triệu người Uber dùng bị đánh cắp thông tin. (Ảnh: Internet)

Theo Bloomberg, trong một tuyên bố gần đây, Giám đốc điều hành Uber - Dara Khosrowshahi, cho rằng ông mới biết việc này. Vị này khẳng định đã mở cuộc điều tra về lý do công ty không công bố sự việc cho cơ quan chức năng hoặc cá nhân bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công. Đồng thời, thông báo cho cơ quan quản lý về tình hình vụ việc.

"Vào thời điểm xảy ra vụ việc, chúng tôi đã tiến hành các bước ngay lập tức để bảo mật dữ liệu và ngăn chặn các truy cập trái phép của các cá nhân. Chúng tôi cũng đã thực hiện các biện pháp an ninh để hạn chế quyền truy cập và tăng cường kiểm soát các tài khoản lưu trữ dựa trên đám mây", CEO Uber nói.

Bloomberg lại cho biết, tại thời điểm sự việc xảy ra, Uber đang đàm phán với giới chức Mỹ về việc điều tra nhiều đơn khiếu nại riêng biệt phản ánh bị vi phạm quyền riêng tư. Còn hiện nay Uber cho biết, đáng ra công ty có trách nhiệm pháp lý phải báo cáo cho các nhà quản lý về vụ tấn công cũng như thông báo cho các tài xế bị đánh cắp thông tin, nhưng thay vào đó đã trả 100.000 USD cho hacker để xóa các dữ liệu này và che giấu vụ việc. Dù vậy, trên CNN, công ty chưa xác nhận việc này.

Uber cũng khẳng định lịch sử hành trình, số thẻ tín dụng, số an sinh xã hội và ngày tháng năm sinh không bị lộ. Họ cũng sẽ theo dõi miễn phí cho các lái xe bị mất số bằng lái.

Uber gần đây vướng vào hàng loạt scandal. Trong đó có sử dụng phần mềm Greyball để qua mặt giới chức, bị kiện vì đánh cắp thông tin xe tự lái của Google và chịu điều tiếng vì văn hóa doanh nghiệp độc hại. Tuần này, họ còn bị phạt 9 triệu USD vì các vấn đề quanh việc kiểm tra lý lịch tài xế tại Colorado.

Tại Việt Nam, Uber cũng đang vướng vào hàng loạt thông tin gây tổn hại đến doanh nghiệp. Mới đây, một tài xế Uber (Hà Nội) đã đánh chấn thương hành khách của họ trên đường di chuyển.

Dù lên tiếng "không khoan nhượng cho các hành vi bạo lực" song Uber lại từ chối đề cập đến việc xin lỗi công khai hành khách. Sự việc này khiến nhiều người dùng Uber Việt Nam bất bình.

Đối diện với hàng loạt thông tin xấu, Uber còn bị gia tăng áp lực khi mới đây, đối thủ Grab công bố dẫn đầu thị trường ứng dụng gọi xe bằng công nghệ. Các hãng taxi truyền thống như Mai Linh, Vinasun lần lượt ra mắt ứng dụng gọi xe taxi và tấn công thị trường xe ôm công nghệ - lĩnh vực mà Uber kỳ vọng ở thị trường Việt Nam.

Theo Thương hiệu&Công luận


Ý kiến bạn đọc