6 nạn nhân của các vụ đánh cắp dữ liệu mạng lớn nhất lịch sử

15:34, 08/10/2017
|

Yahoo, LinkedIn, Myspace… đều phải chịu tổn thất nặng nề từ các cuộc tấn công mạng lớn nhất trong lịch sử, theo tổng hợp từ CNN.

Yahoo

Yahoo hiện là cái tên đứng đầu trong hầu hết danh sách thống kê về các vụ tấn công mạng lớn đã từng xảy ra trên toàn cầu. Tháng 9.2016, Yahoo công bố có khoảng 1 tỉ tài khoản bị xâm phạm trong vụ tấn công mạng nổi tiếng nhắm vào cơ sở dữ liệu của công ty vào năm 2013. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ điều tra của các chuyên gia giám sát bên ngoài và thông tin thu thập được mới nhất trong bản Cập nhật Bảo mật Tài khoản của Yahoo cho thấy phạm vi dữ liệu bị đánh cắp đã lan sang toàn bộ 3 tỉ tài khoản của người dùng.
 
Vụ tấn công này đã khiến Yahoo một phen điêu đứng vào thời điểm đó. Yahoo đã được công ty Verzion mua lại hồi năm ngoái với giá 350 triệu USD. Hai điệp viên của Nga bị truy tố về tội tấn công hệ thống dữ liệu.
 
My Space
 
Yahoo không phải là nạn nhân duy nhất của các hacker. Năm ngoái, Myspace thừa nhận khoảng 360 triệu thông tin tài khoản của người dùng, bao gồm tên và mật khẩu đã bị lấy cắp. Mạng xã hội có trụ sở tại California (Mỹ) cho rằng một nhóm hacker Nga có tên là Peace đã tham gia vào vụ việc này.
 
Equifax
 
6 nạn nhân của các vụ đánh cắp dữ liệu mạng lớn nhất lịch sử - ảnh 1
Trụ sở Equifax tại Atlanta, Georgia (Mỹ)ẢNH: REUTERS

Công ty giám sát tín dụng Mỹ đã gây xôn xao vào tháng trước khi tiết lộ rằng thông tin cá nhân của 145,5 triệu người đã bị xâm phạm. Đây là vụ tấn công được đánh giá đặc biệt nghiêm trọng vì nó làm lộ ra những thông tin nhạy cảm về số an sinh xã hội, địa chỉ người dùng và số giấy phép lái xe. Equifax đã lâm vào tình trạng khủng hoảng sau khi bị tấn công. Giám đốc điều hành, giám đốc thông tin và trưởng phòng an ninh của công ty đã bị sa thải đột ngột ngay sau đó.

 
Heartland
 
Vụ khủng bố an ninh mạng nhắm đến Heartland, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán có trụ sở tại Mỹ, đã ảnh hưởng đến nhiều hộ gia đình. Vào năm 2008, 130 triệu số thẻ tín dụng và thông tin tài khoản bị đánh cắp từ hệ thống thanh toán Heartland. Công ty cuối cùng đã phải trả hơn 110 triệu USD cho Visa, MasterCard và các hãng thẻ tín dụng khác để giải quyết yêu cầu bồi thường.
 
 
LinkedIn
 
Peace, nhóm hacker gắn liền với vụ tấn công mạng liên quan đến Myspace, cũng được cho là đã đột nhập vào hệ thống dữ liệu của LinkedIn hồi năm 2012. Tuy nhiên, mãi đến năm ngoái LinkedIn mới tiết lộ “hơn 100 triệu” tài khoản đã bị ảnh hưởng.

 

6 nạn nhân của các vụ đánh cắp dữ liệu mạng lớn nhất lịch sử - ảnh 2
Hơn 100 triệu tài khoản của LinkedIn bị đột nhập trong vụ tấn công năm 2012ẢNH: REUTERS
Target
 
Khách hàng của hãng bán lẻ Target đã trở thành mục tiêu của tin tặc đúng vào thời gian mua sắm cao điểm hồi cuối năm 2013. Nhóm tin tặc đã thâm nhập vào hệ thống thanh toán, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của gần 40 triệu người mua sắm. Target sau đó đã phải chi 10 triệu USD để bồi thường cho những khách hàng là nạn nhân trong vụ tấn công.
 
Theo Thanh Niên

Ý kiến bạn đọc