Facebook dùng ứng dụng Messenger Bots theo dõi bầu cử ở Kenya

20:07, 09/08/2017
|

Hơn 7 triệu người dùng Facebook tại quốc gia này đang được khuyến khích cập nhật mọi thông tin, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến bạo lực xảy ra trong quá trình bầu cử và cập nhật lên nền tảng Messenger Platform.

Công nghệ Messenger Bots của Facebook đã được sử dụng cho những mục đích đa dạng, từ gọi đồ ăn cho đến đọc tin tức và đặt vé máy bay. Nay, kết hợp với một phần mềm mang tên Ushahidi có khả năng đánh dấu các địa điểm xảy ra khủng khoảng, Messenger Bots còn có thể giúp giám sát tình trạng bạo lực.

Ngày thứ 3 vừa qua là ngày bầu cử tại Kenya. Sự việc sẽ bình yên như các cuộc bầu cử ở mọi quốc gia khác nếu như không có chuyện Chủ tịch Ủy ban Biên giới và Bầu cử của nước này đã bị sát hại dã man sau khi bị bắt cóc và tra tấn vào tuần trước. Cuộc bầu cử tổng thống ở Kenya có khả năng sẽ bị tắm trong biển máu bởi sự xung đột căng thẳng và tình trạng bạo lực đã diễn ra suốt một thời gian dài trước đó giữa các bộ tộc trên đất nước này. Trong vòng 1 năm từ 2007 đến 2008, Kenya đã có hơn 1500 người chết và hàng trăm nghìn người mất nhà cửa trong các vụ xung đột và bạo động chính trị.

Trước tình hình đó, một nền tảng điện tử mang tên Ushahidi đã ra đời. Đây là nơi mọi người có thể gửi tin nhắn và email về tình trạng bạo lực tại một địa điểm nào đó, địa điểm đó sẽ được đánh dấu và cảnh báo nguy hiểm trên bản đồ để thông tin cho mọi người cùng biết. Đây được coi là một giải pháp ứng phó giữa cơn khủng hoảng chính trị xã hội tại quốc gia này.

Cách hoạt động của Ushahihi: mỗi địa điểm có gắn một con số cho biết số vụ bạo động đã xảy ra tại đó.
Cách hoạt động của Ushahihi: mỗi địa điểm có gắn một con số cho biết số vụ bạo động đã xảy ra tại đó.

Hành động cho phép Ushahidi từ nay được hoạt động trên nền tảng Messenger Bots của Facebook là ví dụ mới nhất cho thấy vai trò chính trị ngày càng tăng của mạng xã hội khổng lồ này sau những biện pháp ngăn chặn các thông tin giả mạo trong cuộc bầu cử tại Anh hồi đầu tháng 6. Nat Mannning, CEO của Ushahidi cho biết, "Messenger Bots giúp các công dân Kenya cung cấp thông tin, hình ảnh nhanh hơn và nhận được câu trả lời sớm hơn nhờ có hệ thống trả lời tự động". 

Kenya hiện nay có khoảng 7 triệu người dùng Facebook.
Kenya hiện nay có khoảng 7 triệu người dùng Facebook.

Nền tảng Messenger Bots được Facebook chính thức giới thiệu vào năm 2016, là một hệ thống cho phép tích hợp với bên thứ 3 (trong trường hợp này là Ushahidi) để gửi và nhận nội dung tin nhắn nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

CEO Facebook trong buổi giới thiệu về phiên bản thử nghiệm của Messenger Platform.
CEO Facebook trong buổi giới thiệu về phiên bản thử nghiệm của Messenger Platform.

(Theo Ictnews)


Ý kiến bạn đọc