Phát hiện nhiều ứng dụng chứa mã độc gian lận quảng cáo trên Google Play

09:59, 01/07/2017
|

(VnMedia) - Hôm nay đánh dấu lần phát hiện tiếp theo trong tháng này tình trạng các ứng dụng bị nhiễm phần mềm độc hại trên kho ứng dụng Google Play.

Tuy nhiên, với các trường hợp đã báo cáo trước đây, các ứng dụng độc hại đã được sử dụng để ăn cắp dữ liệu cá nhân hoặc hiển thị các quảng cáo vô nghĩa. Lần này, các chuyên gia cho biết họ quan tâm nhiều hơn đến việc tận dụng các ứng dụng để nhấp chuột quảng cáo một cách gian lận trên điện thoại.


Cách hoạt động này đơn giản: các ứng dụng bị nhiễm mã độc liên tục yêu cầu quảng cáo và sau đó tuyên bố người dùng đã nhấp vào chúng, tạo ra doanh thu quảng cáo về cho kẻ gian lận. Điều này sẽ khiến cho cả dữ liệu pin và dữ liệu di động trên điện thoại của người dùng sẽ bị tụt nhanh chóng. Với các thiết bị cấu hình yếu sẽ khiến bị hoạt động chậm hay lag. Thống kê bình quan cho thấy, một ứng dụng duy nhất có thể yêu cầu xuất hiện đến 3.000 quảng cáo và 169 lượt click trong số đó sau một đêm.

Các con số liên quan đến loại phần mềm độc hại này cũng khá ấn tượng: hơn 300 phần mềm, với số lượng cài đặt từ 4-14 triệu lượt cài đặt tích lũy. Các ứng dụng này chủ yếu là các hình nền động hoặc các tiện ích đơn giản - các nhà nghiên cứu đã chỉ ra dấu vết góp mặt của các nhà phát triển ứng dụng dưới đây: Attunable, Classywall, Firamo, FlameryHot, NeonApp, Goopolo, Litvinka Co, Livelypapir, Tuneatpa Cá nhân hóa, Waterflo, X Soft và Zheka .

Nghiên cứu này đến từ cơ quan phát hiện gian lận quảng cáo eZanga, người tuyên bố đã thông báo ngay cho Google về các ứng dụng độc hại. Mặc dù Google trong quá khứ đã nhanh chóng hành động trong những dịp tương tự, nhưng dường như rõ ràng các phương pháp phát hiện phần mềm độc hại hiện tại của nó không hoạt động tốt như những gì họ nên làm.

Hải An (Theo Android Authority)


Ý kiến bạn đọc