113 thương hiệu chính thống đang "nuôi" các trang web lậu

16:16, 03/07/2017
|

Khảo sát của Verisite cho thấy, có tới 113 thương hiệu chính thống đang  quảng cáo thường xuyên trên 50 trang web lậu lớn nhất Việt Nam, nhãn hàng chính thống được quảng cáo cùng với nội dung khiêu dâm, phần mềm độc hại, các trò cá độ, cờ bạc, các sản phẩm độc hại khác trên các trang vi phạm bản quyền này.

Quảng cáo trực tuyến đang là ngành mang lại lợi nhuận lớn và phát triển với tốc độ rất nhanh chóng. Trong năm 2017, doanh thu quảng cáo trực tuyến ước tính sẽ vượt con số 2 tỷ USD ở thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, dự báo sẽ đạt con số 3 tỷ USD vào năm 2020.

Theo các nghiên cứu mới đây, quảng cáo trực tuyến mang lại nguồn doanh thu lớn nhất và nuôi dưỡng các trang web phim lậu. Hầu hết các trang web lậu đều được sở hữu và hoạt động nhằm thu được lợi nhuận từ các dịch vụ quảng cáo. Doanh thu từ quảng cáo là nguồn tài chính duy nhất để duy trì hoạt động của các trang web bất hợp pháp. Theo nghiên cứu của Công ty Công nghệ Incopro quảng cáo trực tuyến là nguồn thu duy nhất cho 88% các trang web chuyên đánh cắp nội dung lớn nhất ở châu Âu.

Quảng cáo của FPT Shop xuất hiện trên trang phim lậu phimmoi.net. Ảnh chụp sáng 3/7/2017.
Quảng cáo của FPT Shop xuất hiện trên trang phim lậu phimmoi.net. Ảnh chụp sáng 3/7/2017.            (ảnh ICTnews)


Báo cáo năm 2016 của Liên minh châu Âu đã phân tích về hình thức quảng cáo chủ yếu của các trang web lậu lớn ở châu Âu, kết quả là 46% quảng cáo trên các trang web lậu đến từ các thương hiệu chính thống. Rất có thể các nhãn hàng chính thống này không hề biết quảng cáo của họ đang được chạy trên các trang web chuyên phân phối các bộ phim và chương trình tivi vi phạm bản quyền.

Nghiên cứu của Verisite (được chứng nhận bởi Nhà cung ứng dịch vụ Bảo hiểm Quảng cáo - DAAP) đã tiến hành nghiên cứu trên 50 trang web lậu lớn nhất Việt Nam theo xếp hạng của Alexa xác nhận rằng những trang web lậu phổ biến ở Việt Nam đều phụ thuộc vào quảng cáo như một nguồn thu bất hợp pháp của mình.

Theo phân tích của Verisite đối với hơn 50 trang web lậu phổ biến nhất tại Việt Nam thì hầu hết các trang web này đều thu tiền từ hoạt động quảng cáo bằng việc sử dụng dịch vụ Mạng quảng cáo trực tuyến (Ad Network) để thu hút các Nhà quảng cáo trên trang web bất hợp pháp của họ. Theo kết quả các nghiên cứu mà Versite đã thực hiện, 94% trong tổng số 50 trang web lậu phổ biến nhất ở Việt Nam đều nhận được hỗ trợ từ các mạng quảng cáo trực tuyến (Ad Netword).

Verisite cũng cảnh báo về việc các nhà quảng cáo dịch vụ kinh doanh hợp pháp sẽ gặp nhiều rủi ro khi chạy quảng cáo trên các trang web vi phạm bản quyền. Do mức độ nhận thức về ngành công nghiệp quảng cáo còn thấp khiếu cho nhiều quảng cáo của các dịch vụ hợp pháp xuất hiện trên các trang web lậu ở Việt Nam. Khảo sát này cho thấy có khoảng 113 thương hiệu chính thống đang được quảng cáo thường xuyên trên 50 trang web lậu lớn nhất Việt Nam. Các mục quảng cáo này được cung cấp từ nhiều mạng lưới quảng cáo trực tuyến khác nhau, trong đó chủ yếu là quảng cáo đến từ dịch vụ của Google AdSense và Double Click (cả hai đều thuộc sở hữu của Google).

Một điều đáng lo ngại khác là các trang web lậu cung cấp rất nhiều các quảng cáo độc hại, thu hút các quảng cáo đến từ nguồn không rõ ràng có tác động xấu đến xã hội. Khảo sát trên cũng cho thấy có tới 51 quảng cáo độc hại chạy trên 31 trang web lậu như khiêu dâm, phần mềm độc hại, các trò cá độ, cờ bạc, các sản phẩm độc hại khác.

Theo ICTnews


Ý kiến bạn đọc