Xin visa đến Mỹ bạn có thể phải khai tên dùng trên mạng xã hội

08:11, 03/06/2017
|

Bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức mở rộng số câu hỏi có trong đơn xin cấp thị thực, buộc những người nộp đơn phải tiết lộ danh tính sử dụng trên mạng xã hội trong 5 năm trở lại đây, đồng thời cung cấp thông tin về tiểu sử trong vòng 15 năm.

 

 

Tháng trước, chính quyền Trump đã chính thức đề xuất một quy trình kiểm tra thông tin nghiêm ngặt hơn đối với người xin cấp visa, yêu cầu những người này phải cung cấp thông tin về việc sử dụng mạng xã hội. Ngày hôm nay, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức mở rộng số câu hỏi có trong đơn xin cấp thị thực, buộc những người nộp đơn phải tiết lộ danh tính sử dụng trên mạng xã hội của mình trong 5 năm trở lại đây, đồng thời cung cấp thông tin về tiểu sử trong vòng 15 năm.

Những câu hỏi bổ sung bao gồm địa chỉ email, số điện thoại, địa chỉ trước kia, công việc trước kia và những nơi từng đến. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹchia sẻ với phóng viên Reuters rằng các nhân viên của Bộ sẽ có quyền yêu cầu bổ sung thêm thông tin “để xác nhận danh tính hoặc tiến hành những cuộc kiểm tra an ninh quốc gia mạnh mẽ hơn”. Trước đó, cơ quan này khẳng định chỉ 0,5% số người xin cấp visa trên thế giới sẽ nhận được các bảng câu hỏi mở rộng đó.

Những câu hỏi đều mang tính tự nguyện, thế nhưng mẫu đơn cũng lưu ý rằng nếu không trả lời thì quá trình xử lý visa có thể bị kéo dài. Trong một buổi thảo luận công khai về đề xuất, các nhà phê bình đã cho rằng đây chỉ là một nỗ lực nhằm kéo dài quy trình cấp visa và khiến những sinh viên cũng như nhà khoa học quốc tế nản lòng khi muốn đặt chân vào Mỹ. Các luật sư về di trú thì cho rằng việc theo dõi lịch sử của một người trong một khoảng thời gian quá dài sẽ buộc ứng viên phải tiết lộ những lỗi lầm do vô tình và khiến quá trình xin visa càng thêm khó khăn.

Ý tưởng này không phải do chính quyền Trump khơi mào, mà tháng 6 năm ngoái, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã yêu cầu phải đưa những câu hỏi này vào tờ khai xin cấp visa. Yêu cầu của Bộ được thông qua hồi tháng 12, nhưng chỉ áp dụng cho những người xin miễn thị thực.

Theo ICTNews

 


Ý kiến bạn đọc