Google, Microsoft, IBM, Facebook… tham vọng tạo ra những AI "khôn" hơn con người

17:22, 05/06/2017
|

Chiến thắng mới đây của AlphaGo, sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI), trước thần đồng cờ vây Trung Quốc được chuyên gia FPT nhận định là cột mốc mới trong cuộc đua chế tạo những AI “khôn” hơn con người của các “ông lớn” công nghệ Google, Facebook, Amazon, IBM, Microsoft…

Được định nghĩa như một ngành của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tư duy, suy nghĩ, học hỏi... như trí tuệ con người và khả năng xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người.

Theo hãng nghiên cứu Tractica (Mỹ), trong vòng 10 năm tới, AI có cơ hội lớn trong các lĩnh vực như quảng cáo, tài chính, chăm sóc sức khỏe, tiêu dùng, hàng không. Với khả năng phân tích dữ liệu vượt trội, tầm nhìn và khả năng ngôn ngữ, AI có thể giúp các lĩnh vực này cải thiện quy trình kinh doanh và tạo ra các mô hình kinh doanh mới. Cũng theo hãng nghiên cứu này, quy mô doanh thu từ các ứng dụng dựa trên AI sẽ đạt doanh thu 59,7 tỷ USD vào năm 2025.

Google, Microsoft, IBM, Facebook… tham vọng tạo ra những AI “khôn” hơn con người

Thời điểm hiện tại, rất nhiều hãng công nghệ lớn trên thế giới đang có tham vọng tạo ra được những AI “khôn” hơn con người (Nguồn ảnh: informationweek.com)

Thời điểm hiện tại, rất nhiều hãng công nghệ nổi tiếng có tham vọng tạo ra được những AI “khôn” hơn con người. Chẳng hạn như  với Google, năm 2014, tập đoàn công nghệ này đã mua lại công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo DeepMind với giá 400 triệu USD, một trong những thương vụ mua bán lớn nhất trong lĩnh vực AI. Google DeepMind vừa xây dựng một dự án AI cho hệ thống tàu điện ngầm London, sử dụng mạng thần kinh để lưu trữ dữ liệu và truy vấn các thông tin nhằm giải quyết các sự cố phát sinh. Trước đó, Google cũng đã ra mắt hệ thống học máy TensorFlow miễn phí có thể bắt chước cơ chế hoạt động của não người, nhận dạng và ghi nhớ các mẫu xác định.

Microsoft cũng mới công bố chương trình Future Decoded cho phép các nhà phát triển có thể tiếp cận dịch vụ phát hiện biểu cảm nhằm gán tâm trạng cho một người dựa trên biểu cảm khuôn mặt của họ. Công nghệ nhận dạng khuôn mặt này cho phép các bức ảnh có thể được chỉnh sửa dựa trên tâm trạng của người trong ảnh.

Những công nghệ như IoT, AI và AR đang là nhân tố chính tạo nên cuộc chuyển đổi số. Việc chạy đua công nghệ nói chung và trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo nói riêng là việc tất yếu của cac hãng công nghệ lớn trên thế giới. Đặc biệt là khi các hãng sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ, nguồn tài nguyên quý giá cho việc phát triển trí tuệ nhân tạo.

Theo ICTNews

 


Ý kiến bạn đọc