Bán hàng Facebook trên 100 triệu/năm mới phải đóng thuế

06:24, 11/06/2017
|

Những cá nhân kinh doanh qua mạng có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế và nộp dưới hình thức thuế khoán.

Để thực hiện thu thuế thương mại điện tử, Sở Công Thương và Cục Thuế TP.HCM đang triển khai khảo sát các hộ kinh doanh trên facebook và đại diện các đơn vị có ký kết hợp đồng quảng cáo, thương mại với các trang mạng xã hội để tìm giải pháp thu thuế.

Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, qua thống kê sơ bộ, hiện trên địa bàn Thành phố có hơn 13.000 đối tượng kinh doanh thương mại qua Facebook. Hiện Cục Thuế và Sở Công Thương đang rà soát, yêu cầu những đối tượng kinh doanh qua mạng tiến hành đăng ký kinh doanh thương mại với Sở Công Thương Thành phố.

kinh doanh online, bán hàng qua mạng, Facebook, kinh doanh facebook, bán hàng online

Bán hàng trên Facebook trên 100 triệu đồng/năm mới phải đóng thuế

Lãnh đạo Cục Thuế cũng cho biết, theo quy định hiện hành, những cá nhân kinh doanh qua mạng có doanh thu trên 100 triệu đồng mới phải nộp thuế và nộp dưới hình thức thuế khoán.  

Nhưng đối với việc chống thất thu thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử, thì việc thu thuế người kinh doanh trên facebook chỉ là số thu nhỏ. Hiện số tiền thuế bị thất thu lớn nhất trong thương mại điện tử chính là hoạt động kinh doanh mua bán, quảng cáo trên các trang mạng xã hội như google, facebook, agoda, twitter… Tuy nhiên, các trang mạng có số lượng thương mại, quảng cáo lớn hầu hết nằm ở nước ngoài. Vì vậy Cục Thuế không thể liên hệ với các chủ trang để yêu cầu nộp thuế. Nếu các trang mạng không hợp tác trong việc kê khai nộp thuế thì Chính phủ có quyền đóng các trang mạng, không cho kết nối vào Việt Nam. 

Trước đó, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP.HCM và Cục Thuế vào tháng 2/2017, Sở Công Thương đã có kiến nghị tìm cơ chế để thu thuế hoạt động kinh doanh trên Facebook. Kiến nghị này sau đó được Tổng cục Thuế khẳng định là có cơ sở. 

Vụ Chính sách thuế - Tổng cục Thuế cũng đang nghiên cứu việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội, cụ thể như: Facebook, Youtube, Zalo,...

Theo chuyên gia, quy định của Luật quản lý thuế năm 2006, bất kể doanh nghiệp hay cá nhân dù có đăng ký kinh doanh hay không, miễn có hoạt động mua bán phát sinh thu nhập đến mức chịu thuế thì có trách nhiệm phải thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế theo quy định.

Theo VietnamNet


Ý kiến bạn đọc