Facebook đứng trước nguy cơ bị cấm hoạt động tại Thái Lan

13:57, 17/05/2017
|

Theo Techcrunch, tuần trước Ủy ban quân sự cầm quyền của nước này đã yêu cầu Facebook đóng 131 trang có nội dung "đe dọa an ninh, xúc phạm các thành viên hoàng gia" nếu không sẽ bị cấm hoạt động vĩnh viễn. Tính đến ngày 12/5 trước đó, Facebook đã gỡ bỏ 178 trong số 309 địa chỉ web được tòa án chỉ định và còn 131 địa chỉ chưa xử lý.

Tuy nhiên, sau hạn chót vào lúc 10h sáng ngày 16/5 (khoảng 11h sáng giờ Việt Nam), các trang mạng xã hội này vẫn truy cập được. Nhiều người dùng tỏ ra lo ngại về động thái phớt lờ yêu cầu từ chính quyền của mạng xã hội đến từ Mỹ và bắt đầu nghĩ về một tương lai không có Facebook tại Thái Lan. Hiệp hội Các nhà cung cấp dịch vụ Internet Thái Lan cho biết họ theo lệnh của chính phủ chuẩn bị ngắt kết nối với mạng lưới phân phối nội dung (CDN) có nguồn gốc từ máy chủ của Facebook.

Quảng cáo của Facebook tại một trung tâm thương mại tại Thái Lan. Ảnh AFP.

Quảng cáo của Facebook tại một trung tâm thương mại tại Thái Lan. Ảnh: AFP.

Sự việc cuối cùng đã không xảy ra theo chiều hướng này. BBC dẫn nguồn tin từ nhà cầm quyền Thái Lan cho biết họ chưa hành động vì quyết định từ tòa án đã không được gửi tới đại diện của Facebook kịp thời.

Takorn Tantasith, Tổng thư ký cơ quan quản lý viễn thông Thái Lan, cho biết sau đó phía Facebook cũng đã có một số "hành động hợp tác" và 34 địa chỉ đã bị cấm truy cập.

"Chúng tôi có các tài liệu cần thiết từ tòa án để ngăn chặn 34 URL ngay bây giờ. Nếu họ hợp tác, 97 URL còn lại cũng sẽ bị chặn", ông Takorn phát biểu sau chuyến thăm trụ sở chính của một nhóm các nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Thái Lan để kiểm tra xem Facebook có tuân thủ yêu cầu từ chính quyền hay không.

"Khi chính phủ một nước tin rằng cái gì đó trên Internet vi phạm luật pháp của họ, họ có thể liên lạc với các công ty như Facebook và yêu cầu chúng tôi hạn chế quyền truy cập vào nội dung đó. Khi chúng tôi nhận được yêu cầu như vậy, chúng tôi phải xem xét kỹ để xác định xem nội dung cụ thể có thực sự vi phạm pháp luật địa phương hay không. Nếu chúng tôi xác định điều đó đúng, thì sẽ ngăn dịch vụ đó không tồn tại ở quốc gia hoặc vùng lãnh thổ liên quan và thông báo cho những người cố truy cập rằng tại sao nó bị hạn chế", Facebook sau đó cũng đưa ra tuyên bố.

Các trang web không truy cập được sau khi Facebook thực hiện việc chặn nội dung.

Các trang web không truy cập được sau khi Facebook thực hiện việc chặn nội dung. Ảnh AFP.

Facebook không phải là công ty duy nhất phải thực hiện việc kiểm duyệt này. Google và YouTube đã xóa ít nhất 469 trang web để đáp ứng yêu cầu của chính phủ Thái Lan gần đây, theo một báo cáo của The Nation.

Facebook là mạng xã hội lớn nhất tại Thái Lan. Công ty đã mở văn phòng đại diện tại quốc gia này vào tháng 9/2015 và hiện có khoảng 45 triệu người dùng hàng tháng. Số lượng bài đăng trên mạng xã hội này của người Thái cũng nhiều gấp 3 lần mức trung bình trên toàn cầu.

Theo VNE/TechCrunch


Ý kiến bạn đọc