Cách phòng tránh rủi ro khi quảng cáo trực tuyến

15:11, 10/05/2017
|

Có một số biện pháp kỹ thuật mà các nhà quảng cáo có thể áp dụng như một phần tích hợp trong chiến lược an toàn thương hiệu.

Tỉ lệ rủi ro cao trong môi trường quảng cáo trực tuyến

Thời gian gần đây, nhiều mẫu quảng cáo trên YouTube đã bị “tuýt còi” vì có nội dung vi phạm hoặc hiển thị bên cạnh nội dung vi phạm. Thậm chí, tại Việt Nam, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông đã có cuộc họp “khẩn” với lãnh đạo cấp cao của YouTube và Facebook để bàn phương hướng kiểm soát nội dung trên mạng Internet.

Với vai trò là một hệ thống truyền thông trực tuyến toàn cầu có công nghệ kết nối các nhà quảng cáo với đối tượng khách hàng mục tiêu qua các kênh có lọc đối tượng, Xaxis cũng đã tổ chức một buổi gặp với các đối tác và khách hàng của mình để chia sẻ loạt giải pháp đảm bảo an toàn thương hiệu.

Tại sự kiện, Xaxis đã dẫn những số liệu về mức đo lường rủi ro thương hiệu trong môi trường trực tuyến ở khu vực Đông Nam Á, được phát hành bởi IAS (Integral Ad Science) cho 6 tháng cuối năm 2016.

Tỉ lệ rủi ro khi quảng cáo video.
Tỉ lệ rủi ro khi quảng cáo video.

Theo đó, rủi ro đối với quảng cáo hiển thị tại Việt Nam là 4,2%, cao hơn Thái Lan (1,6%) và Singapore (2,7%), xấp xỉ Philippines (4,4%), thấp hơn Malaysia (6,7%) và Indonesia (5%). Riêng đối với quảng cáo video, tỉ lệ rủi ro tại thị trường Việt Nam là 13,2%, cao hơn Thái Lan, Singapore, Malaysia và cả Philippines.

“Bí kíp” phòng tránh rủi ro

Theo Xaxis, với sự phát triển nhanh “chóng mặt” của ngành trực tuyến, cùng số lượng nội dung được tạo ra tăng lũy tiến hàng ngày, hàng giờ, không có cách nào để bảo đảm 100% không xảy ra trường hợp quảng cáo xuất hiện trong một ngữ cảnh không phù hợp với các giá trị chuẩn của thương hiệu. Tuy nhiên, vẫn có một số biện pháp kỹ thuật mà các nhà quảng cáo có thể áp dụng như một phần tích hợp trong chiến lược an toàn thương hiệu.

Cụ thể, Xaxis nhắc đến một số gợi ý để giảm thiểu rủi ro sau:

Sử dụng môi trường quảng cáo chất lượng cao

Ưu tiên làm việc với các đối tác khai thác trực tuyến đã tự động hóa, có liên kết với các mô hình Trusted Marketplace (tạm dịch là sàn giao dịch quảng cáo trực tuyến tự động có độ tin cậy bảo đảm). Cách làm này sẽ tránh lớp trung gian của các công ty giao dịch quảng cáo tự động mở (Open Ad Exchange) mua bán quảng cáo hàng loạt và tràn lan, bảo đảm có thể kiểm soát tối đa nơi xuất hiện quảng cáo.

Các điều khoản ràng buộc với các publisher (đơn vị khai thác quảng cáo)

Ưu tiên làm việc với các đơn vị mà khi hợp đồng với publisher, họ đã thỏa thuận những điều khoản bảo vệ các nhà quảng cáo khỏi các vấn đề như tranh chấp bản quyền, hành vi lừa đảo và làm lây nhiễm các loại mã độc, phần mềm theo dõi bất hợp pháp hay vi-rút máy tính. Ngoài ra, đơn vị quảng cáo cũng cần cam kết bảo vệ quảng cáo khỏi các vấn đề bạo lực, tình dục, bang bổ, phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, tôn giáo, bài bạc, khiêu dâm, phá thai, hoặc bất kỳ vấn đề nào khác có khả năng tạo bất lợi cho thương hiệu của nhà quảng cáo.

Quan hệ trực tiếp với đối tác

Chẳng hạn làm việc với các đơn vị là đối tác của GroupM. GroupM chỉ mua quảng cáo từ các nền tảng bán quảng cáo (Ad Exchanges) trong hệ thống Demand Side Platform (tạm dịch là nền tảng bên có nhu cầu mua quảng cáo) mà GroupM có quan hệ trực tiếp và có thể thỏa thuận biện pháp xử lý tức thời khi cần.

Đo đạc của bên thứ ba

Lấy ví dụ tại Xaxis, họ làm việc chặt chẽ với các đối tác để dùng sự kiểm chứng của bên thứ ba cho tất cả các chiến dịch quảng cáo của khách hàng, và đang xúc tiến thương lượng với các mạng xã hội khổng lồ Facebook, Twitter. Họ cũng có mối hợp tác mật thiết với các công ty cung cấp giải pháp kỹ thuật hàng đầu trong an toàn thương hiệu trực tuyến, như MOAT, IAS (Integral Ad Science), Double Verify.

Lập danh sách đen/trắng

Chủ động chuyển những trang web đáng ngờ vào danh sách đen để bảo đảm giảm thiểu tối đa khả năng phát hành quảng cáo vào ngữ cảnh và nội dung độc hại. Ngược lại, như một lớp bọc tăng cường, các nhà quảng cáo có thể lập một danh sách trắng gồm những trang web phù hợp để chạy quảng cáo cho các thương hiệu.

Chặn URL/từ khóa

Hãy cùng với đại lý truyền thông, nhà quảng cáo lên danh sách những từ khóa để làm một lớp lọc an toàn tăng cường. Chẳng hạn, đối với ngành hàng không, các từ khóa trong danh sách nên chặn là “va chạm”, “tai nạn”, “cháy nổ”,…

Tránh những nhãn hàng cụ thể

Một lớp bảo vệ tăng cường mà nhà quảng cáo có thể thực hiện là tránh để quảng cáo xuất hiện khi có nội dung liên quan đến những nhãn hàng cạnh tranh trực tiếp hoặc đi ngược lại những giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Theo Dân Việt


Ý kiến bạn đọc