Mạng thực tế ảo Spaces có thực sự đáng giá khi Facebook đã đầu tư hơn 2 tỷ đô

15:15, 21/04/2017
|

(VnMedia) - Công nghệ thực tế ảo có thể sẽ không trở nên phổ biến nhanh chóng như một số công ty công nghệ kỳ vọng, nhưng chắc chắn thị trường này là rất tiềm năng.

Công nghệ kính thực tế ảo Oculus Rift đã được Facebook mua lại với giá 2 tỷ đô la vào năm 2014, khi đó nhiều người chưa hiểu rõ lý do thực sự khi Mark Zuckerberg quyết tâm đánh cược lớn vào công nghệ này. Nhưng giờ đây, câu trả lời dường như đã rõ nét hơn. Khi đó, CEO Facebook nhận định rằng thực tế ảo tăng cường sẽ là lĩnh vực cạnh tranh lớn tiếp theo trong thế giới công nghệ. Zuckerberg từng nói “Mọi người sẽ chưa thấy được đầy đủ tiềm năng của công nghệ này trong vòng 10 năm tới”.

Tại hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển của Facebook (F8) vừa qua, mạng xã hội thực tế ảo Facebook Spaces đã được tung ra bản beta cho thấy Facebook đã và đang hiện thực hóa nhận định trước đây của Zuckerberg từng bước một cách cụ thể. Trên sân khấu của F8, CEO Facebook đã cùng một nhân viên khác chơi cờ vua với nhau, di chuyển đến nhiều địa điểm trên thế giới. Thậm chí Mark Zuckerberg có thể gặp mặt người vợ Priscilla Chan đang ngồi tại nhà và cùng nhau chụp ảnh selfie.

Mạng xã hội thực tế ảo mới mang tên Facebook Spaces cho phép người dùng hóa thân thành một nhân vật đại diện của mình (avatar 3D ảo), sau đó "gặp gỡ" tương tác với avatar 3D của những người dùng khác đang cùng trực tuyến trên cùng một không gian ảo. Đó là một nỗ lực để biến công nghệ thực tế ảo tăng cường (VR), vốn thường là một hoạt động đơn lẻ trở thành một hoạt động nhóm.

Mark Zuckerberg cho biết muốn xây dựng Spaces trở thành nơi mà người dùng Facebook gặp nhau, vui chơi và chia sẻ kinh nghiệm với những người mà bạn cùng sở thích. Người dùng cũng có thể thay đổi môi trường xung quanh với các tuỳ chọn có sẵn hoặc chọn một bức ảnh 360 độ từng đăng trên Facebook làm phông nền. Mà theo như Mike Booth, người đứng đầu dự án VR của Facebook thì “Tất cả những gì có trên Facebook đều có thể được đưa vào Spaces. Bao gồm cả các video hay ảnh GIF trên News Feed của bạn”.

Hiện nay, tối đa 4 người có thể đăng nhập tài khoản Facebook, truy cập một không gian Spaces riêng. Ở đó,  họ có thể trò chuyện và cử động các bộ phận trên cơ thể mình, cũng như có thể vẽ hình ảnh hoặc cùng xem một video trên YouTube, thực hiện cuộc gọi video trên ứng dụng Messenger và chụp ảnh selfie nhân vật hoạt hình đại diện cho mình. Các nhân vật này tạo ra từ dữ liệu và các bức ảnh người dùng được tag. Không gian 3D có thể chính từ các video 360 độ quay từ những nơi người dùng từng tới và được đăng trên facebook của họ trước đây. Một cách thú vị để bạn nhớ lại những kỷ niệm cũ, nhưng địa điểm du lịch đã từng đi qua trong quá khứ.

Trailer giới thiệu Facebook Spaces

Hiện tại, phiên bản beta đầu tiên của mạng xã hội Spaces đã cho phép mọi người có thể trải nghiệm. Tuy nhiên phiên bản beta này chỉ hỗ trợ kính thực tế ảo Oculus Rift. Chiếc kính này với bộ điều khiển Touch giá bán khá đắt, khoảng 600 đô la (tương đương gần 13,4 triệu đồng), chưa kể đến việc người dùng phải trang bị một máy tính với cấu hình phần cứng đủ mạnh để có thể trải nghiệm công nghệ thực tế ảo tăng cường như hình ảnh 3D hay video 360 độ. Doanh thu từ Oculus chưa bao giờ tốt, do đó việc tiếp nhận Facebook Spaces độc quyền của Rift có thể không hẳn là một điều tốt trong lúc thị trường còn có nhiều sản phẩm cùng loại với Rift. Trong tương lai, Facebook có thể sẽ mở rộng cho phép HTC Vive hay Microsoft Hololens cũng hỗ trợ trải nghiệm không gian ảo của Spaces thì cũng phải là điều gì gây bất ngờ.
 

Nguyên An (Tổng hợp từ TheVerge/BGR)


Ý kiến bạn đọc