Seagate mang hiệu năng RAID-0 lên ổ cứng đơn

15:42, 25/12/2017
|

(VnMedia) - Bên cạnh việc phát triển công nghệ HAMR (công nghệ ghi từ tính kèm hỗ trợ nhiệt), vốn cho phép đạt tới ngưỡng lưu trữ 20TB/ổ cứng đơn vào năm 2020, Seagate đang cố gắng giải quyết một giới hạn khác của loại ổ với đĩa từ truyền thống này: tốc độ. 

Công nghệ HARM cho phép ổ cứng có thể chạm mốc 20TB vào năm 2020.
Công nghệ HARM cho phép ổ cứng có thể chạm mốc 20TB vào năm 2020.

Dù vẫn có ưu thế về mật độ lưu trữ dữ liệu so với ổ lưu trữ thể rắn (SSD), ổ cứng đĩa từ truyền thống bị giới hạn rất nhiều do tốc độ chậm. Kết cấu cũ kĩ của nó gồm một tay cơ di chuyển các đầu từ đọc/ghi song song nhau trên bề mặt đĩa khiến việc cùng lúc truy xuất dữ liệu ở các vị trí khác nhau trở nên chậm chạp - điều mà SSD với chip nhớ flash vận hành song song không mắc phải. 

Để khắc phục hạn chế này, Seagate chọn giải pháp dường như rất...tất yếu, bổ sung thêm một tay cơ nữa với khả năng vận hành hoàn toàn độc lập. Hướng tiếp cận này cũng giúp 1 ổ cứng giờ đây có thể vận hành song song như 2 ổ độc lập, đồng nghĩa với tốc độ tăng lên gấp đôi (về lý thuyết), tương đương với cơ chế RAID-0. Khả năng vận hành độc lập hai tay cơ cũng cho phép giảm thiểu độ trễ so với hệ thống RAID-0 lâu nay. Mức tác vụ/giây (IOPS) tăng lên sẽ cho phép các ổ cứng tương lai tiếp tục đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao từ các hệ thống trung tâm dữ liệu.

Cũng theo Seagate, các ổ mới có thể sử dụng thoải mái những chuẩn giao tiếp phổ biến như SAS, SATA hay thậm chí là NVMe - nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của cả môi trường cá nhân lẫn chuyên dụng. 

Với hai tay chuyển động cơ học, ổ cứng thế hệ mới có hiệu năng như 2 ổ truyền thống, dĩ nhiên là
Với hai tay chuyển động cơ học, ổ cứng thế hệ mới có hiệu năng như 2 ổ truyền thống, dĩ nhiên là "trong 1".

Giới chuyên môn nhận định, có lẽ lúc này là giai đoạn thú vị nhất của lĩnh vực ổ cứng với đĩa từ truyền thống. Trong bối cảnh buộc phải cải tiến để đáp ứng kịp nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu dùng cũng như môi trường chuyên nghiệp, hàng loạt các phát kiến mới từ các nhà sản xuất đã được tung ra (mà HAMR là một ví dụ điển hình). 

Nguyễn Thúc Hoàng Linh


Ý kiến bạn đọc