Gigabyte ra mắt card đồ họa chuyên "đào mỏ"

06:56, 28/12/2017
|

(VnMedia) - Trong bối cảnh nhu cầu từ phía những người dùng có mục tiêu "đào" các loại tiền ảo như Bitcoin tăng cao khiến thị trường card đồ họa máy tính rơi vào xáo trộn lớn, một số nhà sản xuất đã tính tới việc tung ra các sản phẩm chuyên dụng, nhằm giải nhiệt tình trạng người dùng thông thường không thể mua card để lắp ráp máy cho các nhu cầu khác. 

Một điển hình là Gigabyte vừa cho biết đã tung ra card đồ họa mới GV-NP104D5X-4G, với chip xử lý P104-100. Là mẫu card nhắm tới nhu cầu "đào mỏ" nói trên, không lạ khi GV-NP104D5X-4G sở hữu những đặc điểm khá kì quặc so với mặt bằng chung card đồ họa.

Trước hết, tuy vẫn sử dụng chip xử lý đồ họa (GPU) GP104 của NVIDIA, nhưng lại chỉ có 4GB RAM (GDDR5X 256-bit), với giao tiếp PCI-Express 3.0 chỉ X4 (thay vì X16 như thường lệ). Ngoài ra, Gigabyte cũng không trang bị bất cứ giao tiếp xuất tín hiệu hình ảnh nào.

Một khác biệt nữa so với các dòng GeForce thông thường cũng nằm ở chỗ GV-NP104D5X-4G chỉ được bảo hành 3 tháng (thay vì vài năm). Đây là điều không lạ bởi những card "đào mỏ" thường vận hành liên tục 24/7 ở tình trạng tải toàn phần, rất hao mòn về tuổi thọ và rất khó đoán định trước trục trặc. 

Mặc định, GPU của card mới được ấn định vận hành tại xung nhịp 1607Mhz (Boost: 1733Mhz), bộ nhớ RAM tại 10GHz (xung nhịp hiệu dụng của GDDR5X). Card yêu cầu cấp nguồn từ chân PCI-Express truyền thống và một đường điện phụ 8 chấu. Toàn bộ nhu cầu giải nhiệt được đáp ứng bởi bộ tản nhiệt với ba quạt, "mượn" từ các mẫu card WindForce 3X. 

Hiện tại, Gigabyte chưa tiết lộ mức giá bán lẻ cụ thể. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng những mẫu card chuyên biệt như thế này sẽ rẻ hơn đáng kể so với phiên bản thông thường dành cho người dùng cuối - mà ở đây là GeForce GTX 1080 hay 1070 (vốn chia sẻ cùng thế hệ GPU).  

Nguyễn Thúc