Người dùng máy tính phổ thông lần đầu có lựa chọn ổ cứng 12TB

06:40, 10/10/2017
|

(VnMedia) - Seagate mới đây cho biết đã tung ra thị trường các phiên bản ổ cứng  3,5 inch với khả năng lưu trữ tới 12TB dữ liệu, mức cao nhất từ trước tới nay dành cho thị trường tiêu dùng phổ thông.

Nhu cầu lưu trữ tăng nhanh trên toàn cầu đang khiến các nhà sản xuất ổ cứng phải chạy đua với thời gian.
Nhu cầu lưu trữ tăng nhanh trên toàn cầu đang khiến các nhà sản xuất ổ cứng phải chạy đua với thời gian.

Thực tế, mức 12TB không phải quá mới mẻ đối với môi trường chuyên dụng, khi cả Western Digital và chính bản thân Seagate đều từng có các sản phẩm 12TB dành cho môi trường doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một nhà sản xuất có thể tung ra sản phẩm thuộc nhóm dành cho thị trường tiêu dùng phổ thông với mức giá rẻ đi đáng kể, cho phép số đông người dùng có thể tiếp cận được (dự kiến chỉ khoảng hơn 500 USD/ổ).

Về mặt kĩ thuật, các ổ mới của Seagate có nhiều điểm tương đồng so với dòng ổ chuyên dụng v7 mà hãng tung ra hồi tháng 3-2017. Trong đó, biến thể BarraCuda Pro vẫn là lựa chọn lắp trong dành cho máy tính cá nhân, với tốc độ quay phổ biến nhiều năm qua là 7.200 vòng/phút với bộ nhớ đệm 256MB. Trong khi đó, ổ IronWolf với hai biến thể (NAS và Pro) tiếp tục nhắm tới môi trường lưu trữ chuyên dụng.

Với người dùng thông thường, mức lưu trữ 12TB/ổ cứng dường như không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, đây sẽ là con số những chuyên gia thường xuyên phải xử lý các nội dung phim 4K, phim 360 độ, hay thực tại ảo (VR), thực tại tăng cường (AR) mong muốn sở hữu. Theo những phân tích do hãng nghiên cứu IDC đưa ra tới nay, cũng chính vì những mục đích sử dụng máy tính mới mẻ nói trên, lượng dữ liệu do người dùng trên toàn thế giới tạo ra sẽ tăng lên với tốc độ nhanh hơn đáng kể trong những năm tới. Nhiều dự đoán cho rằng tới năm 2025, tổng dung lượng lưu trữ mà thế giới cần tới sẽ lên tới 163 zettabytes (ZB) - tức là gấp 10 lần so với hiện nay.

Hoàng Linh
 


Ý kiến bạn đọc