iPhone X - Galaxy Note 8: Kẻ tám lạng, người nửa cân!

08:08, 18/09/2017
|
(VnMedia) -  Cuộc chiến giữa Apple và Samsung vẫn chưa có hồi kết. Ngay sau khi Samsung tung ra Galaxy Note 8 tốt nhất thì Apple cũng đáp trả bằng iPhone X tiên tiến nhất. Nhưng có vẻ như điện thoại của Apple vẫn không thể lật đổ được đối thủ của mình. 

Chế độ chụp chân dung

Samsung Galaxy Note 8 là thiết bị đầu tiên của Samsung được trang bị tính năng camera kép, đi sau rất lâu so với Apple.
 
Tuy nhiên những tính năng tối ưu hóa cho camera kép của Galaxy Note 8 thì không hề kém cạnh, chế độ chân dung của Note 8 (được gọi là Live Focus) thậm chí còn nổi bật hơn so với các mẫu smartphone khác. Nó cho phép người dùng điều chỉnh được độ làm mờ phông nền trước khi chụp và cả ảnh sau khi chụp. 
Cả hai camera phía sau của Note 8 đều được trang bị công nghệ chống rung quang học (OIS), điều này đồng nghĩa với việc chúng ta có thể chụp những hình ảnh chuyển động với tốc độ cao, giữ cho video khỏi bị rung với chất lượng tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng.
So sánh chế độ Chân dung giữa iPhone 7 Plus và Galaxy Note 8
So sánh chế độ Chân dung giữa iPhone 7 Plus và Galaxy Note 8
iPhone X của Apple đã được bổ sung một chế độ mới giúp làm sáng ảnh chân dung, từ đó ảnh trở nên tự nhiên hơn. Về lý thuyết, điều đó cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn về kết quả cuối cùng  (iPhone 8 Plus cũng có chế độ này).
Tuy nhiên iPhone X có vẻ nhỉnh hơn ở đây khi mà lần đầu tiên, chế độ chụp ảnh chân dung "Potrait Mode" đã có mặt trên camera trước. Dù không ấn tượng bằng nhưng camera trước của Note 8 lại có tính năng lấy nét tự động hiếm thấy trên smartphone. 
 
Màn hình AMOLED, thiết kế viền siêu mỏng và sạc không dây
 
Cho đến khi iPhone X ra đời, Note 8 đã vượt qua iPhone 7 và 7 Plus tất cả các tính năng trên bao gồm: Màn hình AMOLED sáng với độ tương phản cao, màu sặc rực rõ, sạc không dây, nhận dạng khuôn mặt, viền bezel siêu mỏng và bút stylus. (Apple đã theo kịp Samsung về khả năng chống nước và chống bụi năm ngoái với bộ đôi iPhone 7 nhưng tiêu chuẩn thấp hơn).
Với iPhone X, Apple gần như đã xóa bỏ khoảng cách phần cứng so với đối thủ của mình. Nhưng smartphone của Apple lại không hỗ trợ Apple Pencil, nên hoàn toàn kém hơn so với Note 8 về khả năng làm việc di động theo đúng nghĩa. Trong thực tế, Samsung chính là nhà sản xuất màn hình OLED của iPhone X (còn gọi là AMOLED).
Thời lượng pin vẫn sẽ là câu hỏi chưa có câu trả lời. Trong thử nghiệm xem video vòng lặp, điện thoại của Samsung thường kéo dài nhiều giờ hơn so với iPhone.
 
Cảm biến vân tay so với nhận diện khuôn mặt: Còn quá sớm để kết luận 
 
Bạn có thể mở khóa Galaxy Note 8 bằng dấu vân tay, quét mống mắt hoặc quét khuôn mặt. Hoặc thậm chí có thể sử dụng cả ba chế độ bảo mật để đăng nhập thiết bị nếu muốn. Nhưng rõ ràng sử dụng cảm biến vân tay ở mặt sau vẫn rất tiện dụng và nhanh. 
Samsung gặp một chút “rắc rối” với chức năng nhận diện khuôn mặt với Note 8, chỉ cần một bức ảnh của người đó là có thể “đánh lừa” thiết bị để đăng nhập. 
iPhone X đã không còn tính năng bảo mật vân tay và thay vào đó sử dụng tính năng nhận diện khuôn mặt được gọi là Face ID. Bất kể việc Apple tuyên bố công nghệ bảo mật mới của mình an toàn hơn so với rất nhiều phương pháp bảo mật khác (không thể sử dụng ảnh để giả mạo đăng nhập như Note 8) nhưng vẫn còn quá sớm để đánh giá chính xác chế độ bảo mật nào mới an toàn hơn.
 
iPhone X có thể đi xa với AR
Samsung là một trong những công ty đi đầu về công nghệ thực tế ảo (VR-Virtual Reality), trong khi Apple lại đang đặt cược nhiều hơn về công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR- Augmented Reality).
Có thể nói công nghệ AR trên iPhone X sẽ là một bước tiến cao hơn tiếp theo trên smartphone, điểm mà Samsung vẫn chưa khai thác. AR cho phép lồng ghép thông tin ảo vào thế giới thực (và ngược lại), giúp người sử dụng tương tác với những nội dung số trong thực tại. Các đối tượng này có thể hiển thị trực tiếp lên trên màn hình điện thoại để người dùng tương tác. Sử dụng AR sẽ không cần tai nghe (Note 8 với công nghệ VR yêu cầu phải có Samsung Gear VR ).
Công nghệ AR đã được Apple trang bị trên cả ba chiếc iPhone mới, nếu các nhà phát triển tạo ra đủ các ứng dụng sử dụng tính năng này, iPhone X có thể tạo ra trải nghiệm ảo phong phú hơn Note 8. 
 
Samsung Galaxy Note 8 và iPhone X đều chung một “vấn đề”
Trước khi Galaxy Note 8 ra mắt thì bộ đôi Galaxy S8 và S8 Plus đã đạt được doanh thu khủng, sau khi Note 8 ra mắt mặc dù đi kém với rất nhiều công nghệ và tính năng tiên tiến nhưng nhiều khả năng người mua vẫn sẽ tiếp tục lựa chọn Galaxy S8 và S8 Plus rẻ hơn. Có lẽ điều tương tự cũng sẽ xảy ra với iPhone X, iPhone 8 và iPhone 8 Plus.
Vấn đề của Samsung là ngoài camera kép với chế độ Chân dung thì S Pen là một công cụ chuyên dụng mà không phải ai cũng muốn, nên về lý thuyết Galaxy Note 8 giống như Galaxy S8 Plus không hơn.
 
Trên thực tế, màn hình Note 8 chỉ lớn hơn một chút so với S8 Plus (6,3 inch so với 6,2 inch) và phần cứng thì gần như giống nhau. Apple cũng có cùng một vấn đề khi chuyển từ iPhone 8 Plus sang iPhone X.
 
Cả hai đều có giá "trên trời"
 
Samsung Galaxy Note 8 có giá khởi điểm lên tới gần 950 USD, trong khi phiên bản 64GB của iPhone X có giá từ 999 USD (cũng có phiên bản 256GB). Vì vậy bạn có thể tiết kiệm chi phí đáng kể nếu chọn Galaxy S8 hoặc iPhone 8 thay thế. Nhưng đây có thể sẽ là một xu hướng phát triển của smartphone cao cấp hiện nay. 
 
Hoàng Thanh
 

Ý kiến bạn đọc