Chiêu giúp bảo vệ dữ liệu trên ổ đĩa USB an toàn

08:37, 14/07/2017
|
(VnMedia) - Ưu điểm của ổ đĩa USB là nhỏ gọn, có thể lưu trữ dữ liệu di động và thuận tiện sử dụng ở mọi nơi. Nhưng nó có nhược điểm là dễ mất, nên nếu có những tài liệu quan trọng thì bạn phải luôn luôn bảo vệ những dữ liệu đó và dưới đây là cách thực hiện .
 
1. Lưu các tập tin cá nhân bằng mật khẩu
 
Quá trình mã hóa cả ổ đĩa USB với các tập tin và thư mục quan trọng trên đó sẽ mất khá nhiều thời gian, ngoài ra còn phụ thuộc vào dung lượng của ổ đĩa đó. Nhưng nếu bạn cần một giải pháp nhanh và chỉ muốn bảo vệ một vài tập tin được chọn, thì cách tốt nhất là bạn đặt mật khẩu bảo vệ cho các tập tin đó rồi chuyển vào ổ đĩa USB lưu trữ.
 
Hiện nay có khá nhiều chương trình cho phép người dùng đặt mật khẩu để bảo vệ tập tin khi lưu, trong đó phải kể đến bộ phần mềm Office mà phổ biến nhất là các tập tin Word và Excel.
 
Ví dụ: Trong Word (Excel cũng được thực hiện tương tự), trong khi tài liệu đang mở hoặc sau khi soạn thảo xong, bạn truy cập vào menu File > Info, sau đó bấm nút Protect Document ở bên phải và chọn Encrypt with Password trong menu xổ xuống.
 

Trong hộp thoại xuất hiện, hãy nhập mật khẩu bảo vệ tập tin vào khung trống rồi bấm nút OK, sau đó bạn cần phải xác nhận lại mật khẩu một lần nữa để hoàn tất. 
 
 
Cuối cùng, lưu tài liệu của bạn và đừng quên mật khẩu đã thiết lập.  Trong trường hợp bạn muốn bảo vệ các tập tin PDF trên ổ đĩa USB thì có thể sử dụng tiện ích PDFTK Builder , đây là công cụ miễn phí và khi sử dụng không cần cài đặt. 
 
2. Tạo một phân vùng được mã hóa và mật khẩu bảo vệ
 
Hiện có nhiều công cụ cho phép mã hóa và đặt mật khẩu bảo vệ dữ liệu. Tuy nhiên, đa số yêu cầu quyền Administrator khi chạy trên bất kỳ máy tính nào. Các công cụ như thế này không phải là một giải pháp khả thi nếu bạn cần truyền dữ liệu an toàn tới máy tính mà bạn không có quyền Administrator.
 
Rohos Mini Drive là một trong số ít các công cụ cho phép người dùng bảo vệ ổ đĩa USB trên bất kỳ máy tính nào, cho dù bạn có quyền Administrator hay không. Phiên bản miễn phí của công cụ này cho phép tạo phân vùng ẩn, mã hóa và đặt mật khẩu bảo vệ lên đến 2GB trên ổ đĩa USB. 
 
 
Để tạo phân vùng mã hóa ổ đĩa USB, bấm nút Encrypt USB drive trên giao diện chính của Mini Drive của Rohos Mini Drive, tiếp theo chọn ký tự ổ đĩa USB trên hệ thống bằng cách bấm vào liên kết Change …, sau đó nhập mật khẩu mã hóa vào khung Specify a new password to access the disk, sau đó nhập lại vào khung Confirm password rồi bấm nút Create disk .
 
 
Thao tác này sẽ tạo ra vùng chứa dữ liệu được bảo vệ bằng mật khẩu và được mã hóa trên ổ đĩa ngoài của bạn.
 
Để mở vùng chứa được bảo vệ, kích hoạt tập tin Rohos Mini.exe từ thư mục gốc của ổ USB. Sau khi nhập mật khẩu khi được yêu cầu, “đĩa ảo Rohos” sẽ được kết nối với hệ thống như một ổ đĩa riêng biệt trên máy tính, từ đây bạn có thể truy cập vào thông qua File Explorer.
 
 
Để đóng phân vùng bảo vệ Rohos, kích chuột phải vào biểu tượng Rohos trên khay hệ thống và chọn Disconnect.
 
Download Rohos Mini Drive
 
3. Mã hóa toàn bộ ổ đĩa USB
 
VeraCrypt là sự kế thừa của công cụ mã hóa miễn phí nổi tiếng TrueCrypt. Công cụ được cung cấp miễn phí, không cần cài đặt có thể chạy trực tiếp từ ổ đĩa USB, nhưng để chạy vẫn cần có quyền Administrator. Phiên bản miễn phí của VeraCrypt chỉ giới hạn dung lượng ổ USB là 2GB.
 
Giống như Rohos Mini Drive, nó có thể tạo một đĩa ảo được mã hóa sau đó kết nối với máy tính như một ổ đĩa hệ thống. 
 
Để bắt đầu, tải VeryCrypt Portable về và cài đặt trên ổ USB cần mã hóa. Khi khởi động ứng dụng, trong giao diện chính của phần mềm sẽ hiển thị tất cả các ký tự ổ đĩa có sẵn. Chọn một ký tự ổ đĩa và bấm nút Create Volume để kích hoạt VeraCrypt Volume Creation Wizard và tiến hành thiết lập.
 
 
Để mã hóa toàn bộ ổ USB, chọn Encrypt a non-system partition/drive  rồi bấm nút Next.
 
 
Sang bước tiếp theo cần phải chọn giải pháp mã hóa giữa hai lựa chọn là Standard hoặc Hidden VeraCrypt volume, nhưng phổ biến nhất là tùy chọn Standard VeraCrypt volume.  Sau khi chọn xong, trong cửa sổ tiếp theo bấm nút Select Device… để chọn ổ đĩa USB, bấm nút OK để xác nhận và bấm nút Next. 
 
 
Để mã hóa toàn bộ ổ USB, hãy chọn Encrypt partition in place và nhấn Next. Tiếp theo chọn Encryption and Hash Algorithm và sử dụng các thiết lập mặc định, tiếp theo thiết lập Volume Password và sử dụng các chuyển động chuột ngẫu nhiên để xác định độ mạnh của mã hoá.
 
 
Sang bước kế tiếp chọn Wipe Mode và trong cửa sổ cuối cùng bấm nút Encrypt để bắt đầu mã hóa.
 
 
Download: VeraCrypt Portable
 
Tạo một kho lưu trữ được bảo vệ bằng mật khẩu
Ngoài các giải pháp trên thì còn một cách khác để bảo vệ dữ liệu trên ổ đĩa USB là sử dụng công cụ nén và giải nén phổ biến 7-Zip.
 
 
Bằng cách kích chuột phải vào tệp tin hoặc thư mục trên ổ USB rồi chọn 7-Zip > Add to Archive. Trong cửa sổ Add to Archive, chọn định dạng lưu trữ (Archive format) và thêm mật khẩu bảo vệ vào hai khung trống ngay dưới khung Encryption, sau cùng bấm nút OK để bắt đầu quá trình lưu trữ và mã hóa.
Download: 7-Zip
 
Hoàng Thanh (theo makeuseof)

Ý kiến bạn đọc