Tốc độ xử lý dữ liệu của iPhone 8 sẽ chậm hơn Samsung Galaxy S8 ?

08:04, 13/06/2017
|

(VnMedia) - Việc Apple đang có một cuộc chiến về mặt pháp lý với công ty sản xuất chip nổi tiếng thế giới – Qualcomm đã khiến cho hãng thiệt hại ít nhiều, cụ thể là chiếc iPhone 8 sắp ra mắt sẽ không đi kèm chỉ số Gigabit.

Theo một báo cáo từ trang Bloomberg cho thấy những vấn đề mà giới chuyện môn nhận định, Samsung đang tiến rất gần đến việc đánh bại Apple về tốc độ dữ liệu gigabit. Tất cả cũng chỉ vì Apple đấu tranh pháp lý chống lại Qualcomm.

Tốc độ dữ liệu gigabit sẽ phổ biến tại Mỹ vào cuối năm nay, khi các nhà mạng lớn như AT&T và Verizon đã cam kết lên kế hoạch triển khai công nghệ mới này.

Còn với các nhà sản xuất thiết bị số, họ cũng đang chuẩn bị để đón nhận thế hệ dữ liệu không dây mới và hãng đầu tiên thực hiện điều là Samsung, chiếc Galaxy S8 có thêm modem có thể đạt tốc độ nhanh gấp 50 lần so với tốc độ hiện tại, nếu các nhà mạng cho phép.

Thế hệ chip nhanh hơn sẽ xuất hiện trên iPhone vào năm tới

Apple cũng sẽ cài đặt các modem mới trên iPhone của mình vào năm 2017, nhưng do vụ kiện nói trên, các thiết bị cầm tay mới sẽ đi kèm với các modem được phát triển bởi cả Qualcomm và Intel. Tuy nhiên, do các modem của Intel không có tốc độ gigabit và nếu Apple muốn chuẩn bị cho một chiến lược loại bỏ sự phụ thuộc vào Qualcomm, thì tốc độ của các chip nhanh hơn sẽ được giới hạn để cung cấp hiệu suất tương tự trên tất cả các iPhone.

Điều này có nghĩa là mặc dù các modem Qualcomm sẽ nhanh hơn đáng kể so với của Intel, nhưng chỉ vì muốn nới lỏng sự phụ thuộc vào nhà sản xuất bán dẫn của Mỹ mà Apple trang bị cho tất cả các iPhone một tốc độ xử lý tương tự nhau. Và cho đến khi Intel phát triển một modem có tốc độ đạt đến gigabit, thì các iPhone ra mắt vào năm 2018 mới được trang bị công nghệ này, như vậy các thiết bị ra mắt trong năm nay của Apple chưa bắt kịp được với smartphone mới nhất của Samsung.

Tuy nhiên, dường như Apple không hề quan tâm đến việc iPhone mới của mình sẽ chưa cung cấp tốc độ gigabit, nhưng nhìn vào quá khứ có thể thấy rằng mặc dù các mô hình của Apple chưa cung cấp tốc độ dữ liệu nhanh hơn, nhưng họ vẫn thành công.

Chiếc iPhone đầu tiên của Apple được tung ra thị trường vào năm 2007 và không hỗ trợ kết nối 3G, nhưng doanh thu của chiếc smartphone này không hề bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt tốc độ dữ liệu không dây.

Liệu báo cáo của Bloomberg có đúng không khi mà có ý kiến cho rằng, nhận định trên là chưa chính xác, tốc độ làm việc của thiết bị nhanh hay chậm không hẳn là phụ thuộc vào chỉ số gigabit, mà là sự tác động của 03 yếu tố sau.

Thứ nhất, phần lớn các thiết bị sẽ không thể sử dụng dữ liệu gigabit cho đến thời điểm năm 2018 khi iPhone 8s được tung ra thị trường. Tiếp đến, rất nhiều thiết bị Android có thể đánh bại iPhone bằng dữ liệu gigabit, nhưng theo ý kiến của một số người dùng thì cho đến nay dữ liệu trên thiết bị Android chưa phù hợp bằng dữ liệu trên iOS. Vì vậy, cho đến khi các thiết bị có đầy đủ gigabit, thì nó cũng chỉ thực sự hữu ích ở những nơi mà tín hiệu dữ liệu yếu.

Và điều nữa là, với sự phổ biến của các mạng Wifi công cộng, thì việc sử dụng dữ liệu là điều không cần thiết. Một người dùng di động, thực sự cần đến dữ liệu mạng khi họ ở xa các điểm phát Wifi hoặc đi bộ, còn không thì ngay các cả xe hơi cũng được trang bị máy phát Wifi. Vì vậy, ít nhất là từ nay đến hết năm 2017, người dùng cũng không cần phải quá lo lắng về việc thiết bị của mình chưa có đủ chỉ số dữ liệu gigabit.

 

Hoàng Thanh (theo Smedia)


Ý kiến bạn đọc