Ai là thủ phạm "giết chết" iPad của Apple?

09:15, 09/05/2017
|

(VnMedia) - Năm 2012, Microsoft đã phát minh ra một khái niệm về thiết bị khiến Apple cười thầm, nhưng nhà sản xuất iPhone tại Cupertino sau đó đã phải xem xét lại và thậm chí còn chấp nhận đưa vào sản phẩm của riêng mình.

Khái niệm thiết bị 2 trong 1 lần đầu tiên đã xuất hiện trên phiên bản Surface RT cách đây 05 năm và cũng là sản phẩm hiện vẫn có doanh số bán hàng tăng vào mỗi quý, trong khi máy tính bảng truyền thống của các nhà sản xuất thiết bị gốc vẫn đang giảm đáng kể.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, Apple là một trong những hãng lớn nhất có doanh thu giảm, cụ thể các lô hàng trong quý I năm 2017 đã giảm xuống còn 8.9 triệu chiếc so với 10.3 triệu chiếc cùng kỳ năm trước. Thị phần của iPad cũng giảm từ 26,9% còn 24,6%, trong khi IDC ước tính sẽ giảm xuống còn 13% trong năm nay.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, đây chưa phải là quý suy giảm thứ 13 liên tiếp của Apple, mặc dù công ty này vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong quý 1 năm 2017. Apple thực sự đã cố gắng làm chậm quá trình sụp đổ của thiết bị 2 trong 1 của mình, ngay cả với thiết bị iPad Pro, nhưng ở tại thời điểm này, các thiết bị lai như Surface của Microsoft và các thiết bị chạy Windows 10 khác với bàn phím tháo rời đang ở thế “thượng phong”.

Kết quả kinh doanh của Apple cho thấy ngành công nghiệp máy tính đang chuyển đổi không ngừng và nhu cầu của người tiêu dùng cũng thay đổi, một phần là do thành công liên tiếp của các dòng sản phẩm mới. Năm 2016 là năm đầu tiên Apple ra mắt mô hình máy tính bảng iPad Pro với phiên bản 9,7 inch màn hình nhỏ hơn và giá bán cũng thấp hơn.

 Doanh số tablet của các hãng
Doanh số tablet của các hãng

Dòng sản phẩm này đã nâng nhanh Apple lên vị trí hàng đầu trong phân khúc thị trường máy tính bảng có thể tháo rời đang không ngừng phát triển, và IDC tin rằng Apple đang ở một vị trí tốt để duy trì cạnh tranh với các đối thủ đang dẫn đầu trong phân khúc này, đặc biệt là các đối thủ đang phát triển sản phẩm của mình dựa trên hệ điều hành Windows.

Các nhà sản xuất khác cũng bị ảnh hưởng, như doanh thu của máy tính bảng của Samsung giảm xuống còn 1,1% và Lenovo là 3,8%. Mặt khác, Huawei đã từng bước đặt chân vào thị trường tablet với đơn hàng từ 2 triệu tăng lên thành 2,7 triệu chiếc.

Microsoft cũng cho biết sẽ tung ra bản nâng cấp Surface mới ngay trong tháng này, và công ty dự kiến ​​sẽ tung ra một sản phẩm Surface Pro 4 mới tại Thượng Hải vào ngày 23/5 tới đây.

 

Hoàng Thanh (theo Smedia)
 


Ý kiến bạn đọc