Sân bay Long Thành: Bố trí vốn quá cao so với nhu cầu thực tế

14:13, 12/11/2019
|

 - Tổng số vốn đã bố trí cho Đồng Nai để thực hiện dự án sân bay Long Thành năm đầu tiên là 11.490 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với nhu cầu vốn thực tế, dẫn đến giải ngân chậm. Dự kiến hết năm 2019 chỉ giải ngân đạt khoảng 1.891,6 tỷ đồng. 

Phát biểu tại hội trường trong phiên thảo luận về báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (sân bay Long Thành – PV), đại biểu Quốc hội Bùi Xuân Thống, Phó đoàn, đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho biết, về công tác thu hồi đất, ông “nhất trí việc điều chỉnh này” bởi theo Nghị quyết 94 của QH xác định Dự án thực hiện theo 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 là 1.165ha, nay điều chỉnh lên 1.810ha (tăng 645ha) là “không vướng mắc”.

“Nghị quyết 94 xác định thu hồi đất 1 lần 5.000ha nên việc điều chỉnh diện tích giai đoạn 1 tăng lên không ảnh hưởng nhiều. Mặt khác, 645ha này chủ yếu là đất thuộc Tập đoàn Cao su Việt Nam nằm trong giai đoạn 2 nên không có khó khăn khi thu hồi đất” – ông Thống giải thích.

ĐB Bùi Xuân Thống, Phó đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai: Việc bố trí vốn không hợp lý dẫn đến giải ngân chậm
ĐB Bùi Xuân Thống, Phó đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai: Việc bố trí vốn không hợp lý dẫn đến giải ngân chậm

Đối với 136ha diện tích đất cần thu hồi bổ sung thêm để làm 2 tuyến đường kết nối với sân bay, vị phó đoàn ĐB tỉnh Đồng Nai cũng cho là cần thiết, vì khi làm dự án sân bay các cơ quan chưa tính toán đến việc làm tuyến đường phục vụ cho việc thi công Dự án, đồng thời các tuyến đường kết nối với các tuyến giao thông của sân bay khi sân bay hoàn thành đi vào hoạt động.

Cho rằng đây là việc “cần rút kinh nghiệm trong việc xây dựng các dự án sau này”, Phó đoàn ĐB tỉnh Đồng Nai kiến nghị, với diện tích đất thu hồi 1.810ha nêu trên, được thực hiện khung chính sách như thu hồi đất làm dự án sân bay Long Thành là phù hợp, không làm phát sinh những thắc mắc, khiếu nại về chính sách khác nhau trong cùng khu vực một dự án.

Về việc bố trí đất, Nghị quyết 94 xác định, diện tích đất làm Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là 2.750ha, đất cho quân sự là 1.050ha, đất thương mại là 1.200ha. Do đó, theo ĐB Thống, việc điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng giảm 480ha, cần xác định rõ là dành cho thương mại hay mục đích gì.

“Nếu dành cho thương mại thì Nghị quyết cần điều chỉnh diện tích từ 1.200ha lên 1.680ha để đảm bảo mục đích sử dụng đất” – ĐB tỉnh Đồng Nai nêu ý kiến.

Về tiến độ giải ngân, ông Thống cho biết, tổng số vốn đã bố trí cho Đồng Nai năm đầu tiên là 11.490 tỷ đồng. Số vốn này cao hơn nhiều so với nhu cầu vốn thực tế của dự án. Đến nay, thực hiện các nhiệm vụ, dự kiến đến hết năm 2019 giải ngân đạt khoảng 1.891,6 tỷ đồng.

“Như vậy, việc bố trí vốn không hợp lý dẫn đến việc giải ngân chậm. Đây cũng là nguyên nhân mà việc giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ thấp trong thời gian qua” – Phó đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai giải thích.

Bên cạnh đó, theo ĐB Bùi Xuân Thống, mặc dù báo cáo nghiên cứu khả thi dự án bồi thường, thu hồi đất, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhưng hồ sơ và bản vẽ, thiết kế cơ sở 5 dự án thành phần có cấu phần xây dựng chưa được đóng dấu thẩm định theo quy định, dẫn đến UBND tỉnh Đồng Nai không có cơ sở để tổ chức thẩm định, phê duyệt và thực hiện 5 dự án thành phần có cấu phần xây dựng.

“Việc này đã được UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng từ ngày 26/07/2019, nhưng đến ngày 16/10/2019 (ngày Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án), UBND tỉnh Đồng Nai vẫn chưa nhận được các văn bản hướng dẫn thực hiện của các Bộ, ngành. Đây cũng là nguyên nhân gây chậm tiến độ thực hiện dự án” – ông Thống tiếp tục chỉ rõ những tồn tại của việc thực hiện dự án.

Từ những vấn đề nêu trên, Phó đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương quan tâm phối hợp ủng hộ, hướng dẫn giúp đỡ UBND tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thành các thủ tục, hồ sơ theo quy định để đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, xây dựng các khu tái định cư, giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

“Đây cũng là mong muốn của cử tri hơn 10 năm qua sống trong khu vực thực hiện Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành” – ĐB chuyên trách của tỉnh Đồng Nai nêu rõ.

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc