VNPT Thanh Hóa khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ

09:15' 05/09/2018 (GMT+7)
|

 - Những ngày qua, Thanh Hóa là địa phương liên tục xuất hiện những trận mưa lớn kéo dài. Tình trạng mưa lũ cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mạng lưới VT-CNTT nói chung và của VNPT Thanh Hóa tại các địa bàn miền núi nói riêng. Đây cũng là thời điểm chứng kiến và ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng hết mình của VNPT các huyện miền núi để “cứu” mạng lưới, “khai thông” nhanh hệ thống thông tin liên lạc.

Từ ngày 26/8 đến nay, trên địa bàn các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Cẩm Thủy có mưa to đến rất to kéo dài đã gây ngập lụt và sạt lở; làm đổ cột, đứt cáp quang ảnh hưởng rất lớn đến mạng lưới viễn thông, điện lực tại các địa bàn này. Tính đến ngày 30/8/2018, đã có 15 tuyến cáp quang của VNPT bị đứt (Trung Lý - Nhi Sơn;  Hiền Kiệt - Sơn Thủy;  Hiền Kiệt - Hiền Chung; Hiền Kiệt - Thung Lý; Nam Tiến - Nam Động; Nam Xuân- Nam Tiến;  Na Mèo - Na Mèo; Cành Nàng - Tân Lập; La Hán - Ban Công; Cành Nàng - Ban Công; Quan Hóa - Thanh Xuân; Phú Lệ - Thành Sơn; Cành Nàng - Lũng Niêm; Lương Nội - Hạ Trung; Vạc - Cẩm Lương); nhiều trạm mất liên lạc dịch vụ di động, cố định, internet (huyện Mường Lát: 15 trạm, huyện Quan Hóa: 9 trạm, huyện Bá Thước: 4 trạm 2G, huyện Cẩm Thủy: 1 trạm).

Riêng khu vực huyện Mường Lát bị cô lập, gần như chưa thể tiếp cận được. Các dịch vụ di động, băng rộng của tất cả các nhà mạng chưa thể phục hồi. Tuy nhiên, các thông tin diễn biến tình hình mưa lũ từ lãnh đạo huyện Mường Lát về Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão của tỉnh vẫn được đảm bảo duy nhất thông qua thiết bị vô tuyến sóng ngắn Codan và thiết bị vệ tinh VSAT-IP, Inmarsat của VNPT Thanh Hóa.

Vượt qua những khó khăn nguy hiểm, trong những ngày qua, VNPT tại các địa bàn huyện miền núi đã thực hiện phương châm 4 tại chỗ, nỗ lực khắc phục hậu quả, khôi phục liên lạc tạm thời, đảm bảo thông tin phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn cho các địa phương và nhu cầu của nhân dân. Các phương án ứng cứu, xử lý đã và đang được triển khai, lực lượng tại chỗ và các đội hỗ trợ đã trực tiếp làm việc dưới mưa lũ, sình lầy với quyết tâm khắc phục sớm nhất thông tin liên lạc; chủ động trực 24/24 để xử lý nhanh các sự cố nguy hiểm, đối phó với hiện tượng nước lũ dâng cao.

Cụ thể, để khắc phục hậu quả trong và sau bão, VNPT Thanh Hóa đã huy động tổng lực nhân lực tại chỗ cùng với hơn 100 lượt người từ các đơn vị lân cận, lực lượng điều hành thông tin… Các đơn vị trực thuộc VNPT Thanh Hóa đã tăng cường bố trí nhân lực, tổ chức xử lý khôi phục các tuyến quang bị đứt, các trạm đang mất liên lạc, đặc biệt là khu vực Mường Lát - địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề. Trong quá trình ứng cứu khôi phục thông tin liên lạc cũng đã chủ động thực hiện thuê nhân lực kéo cáp quang, thuê phương tiện vận chuyển người, vật tư… nhằm đảm bảo nhanh chóng khôi phục liên lạc cho các trạm và dịch vụ cho khách hàng. Ở các trạm bị ngập, các đơn vị khẩn trương kê kích thiết bị; đảm bảo nhiên liệu, duy trì hệ thống máy phát điện. Các địa bàn cũng thực hiện rà soát số lượng khách hàng mất liên lạc, tập trung nhân lực nhanh chóng xử lý đảm bảo khôi phục dịch vụ cho khách hàng sau khi các trạm BTS có liên lạc, nguồn điện lưới ổn định trở lại; đồng thời đảm bảo nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn tài sản, con người trong quá trình thực hiện nhiệm vụ…

Đến chiều ngày 1/9/2018 cơ bản các tuyến đã được khắc phục và có liên lạc trở lại. Riêng tuyến từ Hiền Kiệt (Quan Hóa) trở lên Mường Lát do chưa thể tiếp cận nên thông tin liên lạc khu vực Mường Lát vẫn chưa có ở tất cả các nhà mạng. Hiện chính quyền địa phương Mường Lát, trung tâm khí tượng thủy văn vẫn đang sử dụng hệ thống VSAT-IP của VNPT Thanh Hóa để tiếp nhận chỉ đạo và báo cáo tình hình về tỉnh.

VNPT Thanh Hóa đang đặt quyết tâm cao nhất để sớm thông các tuyến quang, khôi phục liên lạc cho khu vực Mường Lát trong thời gian sớm nhất.

Chùm ảnh VNPT Thanh Hóa khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Lê Hường (tổng hợp)

 

 

 

 


 

Thông tin thời tiết
25°9° - 18°Trời đẹp
  • 19/12

    9° - 21°

  • 20/12

    9° - 21°

  • 21/12

    9° - 21°

  • 22/12

    13° - 21°

.