Sức mạnh của "quả bom nước" được ném từ máy bay vận tải Il-76

15:27' 28/04/2018 (GMT+7)
|

Trong biên chế Bộ các tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga (EMERCOM) có một số máy bay vận tải Il-76 được hoán cải cho nhiệm vụ đặc biệt đó là dập tắt những đám cháy rừng.

Ngoài chức năng chính là vận tải, máy bay phản lực hạng nặng 4 động cơ Il-76 còn có thêm một vài bộ phụ kiện giúp nó thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt.
Ngoài chức năng chính là vận tải, máy bay phản lực hạng nặng 4 động cơ Il-76 còn có thêm một vài bộ phụ kiện giúp nó thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt.

Theo anninhthudo.vn

Tiêu biểu là những chiếc máy bay vận tải Il-76 thuộc các biến thể P/ TP/ TDP/ MDP đang phục vụ trong biên chế Bộ các tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga.
Tiêu biểu là những chiếc máy bay vận tải Il-76 thuộc các biến thể P/ TP/ TDP/ MDP đang phục vụ trong biên chế Bộ các tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga.

 

Chúng đã được lắp đặt bổ sung thiết bị phun nước có tên gọi VAP-2 để thực hiện nhiệm vụ dập tắt những đám cháy rừng.
Chúng đã được lắp đặt bổ sung thiết bị phun nước có tên gọi VAP-2 để thực hiện nhiệm vụ dập tắt những đám cháy rừng.

 

Cấu tạo của bộ thiết bị VAP-2 gồm 2 thùng hình trụ làm bằng hợp kim nhôm độ dày 5 mm, dung tích 21.000 lít mỗi chiếc.
Cấu tạo của bộ thiết bị VAP-2 gồm 2 thùng hình trụ làm bằng hợp kim nhôm độ dày 5 mm, dung tích 21.000 lít mỗi chiếc.

 

Il-76 phiên bản chữa cháy có thể mang theo lượng nước nhiều gấp 3 lần chiếc C-130 Hercules (do kích thước Il-76 lớn hơn C-130 khá nhiều), cơ quan cứu hỏa Australia đánh giá Il-76 là
Il-76 phiên bản chữa cháy có thể mang theo lượng nước nhiều gấp 3 lần chiếc C-130 Hercules (do kích thước Il-76 lớn hơn C-130 khá nhiều), cơ quan cứu hỏa Australia đánh giá Il-76 là "một máy bay chữa cháy rất, rất tốt".

 

Thiết bị VAP-2 sẽ cố định chặt vào sàn phi cơ, nó có thể được tháo lắp trong vòng 1,5 đến 2 giờ đồng hồ, hỗ trợ quá trình trên là một hệ thống thanh trượt cùng với tời điện.
Thiết bị VAP-2 sẽ cố định chặt vào sàn phi cơ, nó có thể được tháo lắp trong vòng 1,5 đến 2 giờ đồng hồ, hỗ trợ quá trình trên là một hệ thống thanh trượt cùng với tời điện.

 

Nước được nạp vào máy bay thông qua ống dẫn, nó yêu cầu phải kết nối với hạ tầng cứu hỏa ở sân bay, thời gian nạp đầy thùng chứa lên tới 25 phút.
Nước được nạp vào máy bay thông qua ống dẫn, nó yêu cầu phải kết nối với hạ tầng cứu hỏa ở sân bay, thời gian nạp đầy thùng chứa lên tới 25 phút.

 

Để phát huy tối đa hiệu quả chữa cháy, Il-76 được yêu cầu phải hạ xuống độ cao rất thấp (50 - 100 m), nó chỉ mất từ 6 - 8 giây để xả hết cơ số nước mang theo trong thùng chứa VAP-2.
Để phát huy tối đa hiệu quả chữa cháy, Il-76 được yêu cầu phải hạ xuống độ cao rất thấp (50 - 100 m), nó chỉ mất từ 6 - 8 giây để xả hết cơ số nước mang theo trong thùng chứa VAP-2.

 

Việc bổ sung VAP-2 cho Il-76 mang lại tính tùy biến rất lớn do không ảnh hưởng đến kết cấu máy bay, giúp giảm bớt thời gian chuẩn bị của lực lượng phản ứng nhanh trong các trường hợp khẩn cấp.
Việc bổ sung VAP-2 cho Il-76 mang lại tính tùy biến rất lớn do không ảnh hưởng đến kết cấu máy bay, giúp giảm bớt thời gian chuẩn bị của lực lượng phản ứng nhanh trong các trường hợp khẩn cấp.

 

Sau khi tháo dỡ, những chiếc Il-76 trên sẽ trở lại với vai trò vận tải cơ hạng nặng theo đúng như thiết kế ban đầu.
Sau khi tháo dỡ, những chiếc Il-76 trên sẽ trở lại với vai trò vận tải cơ hạng nặng theo đúng như thiết kế ban đầu.

 

Ngoài nhiệm vụ
Ngoài nhiệm vụ "ném bom nước" thì khi cần thiết Il-76 cũng mang được bom rơi tự do đích thực, biến nó thành một máy bay vận tải - ném bom hạng nặng cực kỳ đáng sợ.