Tỷ phú Trung Quốc vừa thâu tóm cổ phần Mercedes giàu cỡ nào?

0
0

Công ty của tỷ phú Trung Quốc Li Shufu gây chấn động ngành công nghiệp ôtô thế giới khi trở thành cổ động lớn nhất của Daimler - hãng xe Đức sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz.

Ông Li Shufu sinh ra tại Taizhou, Chiết Giang,Trung Quốc vào năm 1963 trong một gia đình nông thôn. Năm 1986, ông bắt đầu sản xuất linh kiện tủ lạnh với việc thành lập công ty Geely đặt trụ sở tại thành phố Hàng Châu. Chia sẻ với Forbes Asia, ông Li cho biết chiếc xe đầu tiên của mình được làm từ cát khi ông còn nhỏ vì không có tiền mua đồ chơi. “Gia đình tôi khi đó không có tiền mua đồ chơi và tôi không thể tưởng tượng một ngày mình lại có thể tạo ra những chiếc ôtô thật sự”, ông Li nhớ lại. Ảnh: Automobile News.
Ông Li Shufu sinh ra tại Taizhou, Chiết Giang,Trung Quốc vào năm 1963 trong một gia đình nông thôn. Năm 1986, ông bắt đầu sản xuất linh kiện tủ lạnh với việc thành lập công ty Geely đặt trụ sở tại thành phố Hàng Châu. Chia sẻ với Forbes Asia, ông Li cho biết chiếc xe đầu tiên của mình được làm từ cát khi ông còn nhỏ vì không có tiền mua đồ chơi. “Gia đình tôi khi đó không có tiền mua đồ chơi và tôi không thể tưởng tượng một ngày mình lại có thể tạo ra những chiếc ôtô thật sự”, ông Li nhớ lại. Ảnh: Automobile News.
Ông Li tốt nghiệp ngành kỹ thuật Đại học Hanshan và cũng là thành viên của Hội nghị Tư vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc. Năm 2013, ông là người giàu thứ 64 tại Trung Quốc đại lục theo danh sách của Hurun Report với tài sản 2,6 tỷ USD. Hiện ông là chủ tịch của đế chế sản xuất ôtô khổng lồ Zheijang Geely Holding Group Co. và sở hữu tài sản 16,6 tỷ USD. Ông cũng là người giàu thứ 10 tại Trung Quốc và thứ 209 trên thế giới, theo xếp hạng của Forbes. Ảnh: Forbes.
Ông Li tốt nghiệp ngành kỹ thuật Đại học Hanshan và cũng là thành viên của Hội nghị Tư vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc. Năm 2013, ông là người giàu thứ 64 tại Trung Quốc đại lục theo danh sách của Hurun Report với tài sản 2,6 tỷ USD. Hiện ông là chủ tịch của đế chế sản xuất ôtô khổng lồ Zheijang Geely Holding Group Co. và sở hữu tài sản 16,6 tỷ USD. Ông cũng là người giàu thứ 10 tại Trung Quốc và thứ 209 trên thế giới, theo xếp hạng của Forbes. Ảnh: Forbes.
Nhân vật này đã khiến ngành công nghiệp ôtô toàn cầu phải đánh giá lại về Geely khi thâu tóm và vực dậy hãng ôtô Thuỵ Điển Volvo chỉ trong thời gian ngắn. Năm 2010, Geely mua lại Volvo từ Ford Motor Co. và nhanh chóng thay đổi hoàn toàn thương hiệu và công ty này. Ảnh: Carscoops .
Nhân vật này đã khiến ngành công nghiệp ôtô toàn cầu phải đánh giá lại về Geely khi thâu tóm và vực dậy hãng ôtô Thuỵ Điển Volvo chỉ trong thời gian ngắn. Năm 2010, Geely mua lại Volvo từ Ford Motor Co. và nhanh chóng thay đổi hoàn toàn thương hiệu và công ty này. Ảnh: Carscoops .
Ông cũng tận dụng nền tảng kỹ thuật của Volvo để cho ra thương hiệu xe hơi Lynk & Co. và bán trực tuyến. Ảnh: The Verge.
Ông cũng tận dụng nền tảng kỹ thuật của Volvo để cho ra thương hiệu xe hơi Lynk & Co. và bán trực tuyến. Ảnh: The Verge.
Vài năm trở lại đây, ông Li liên tục gây chấn động ngành công nghiệp ôtô khi thực hiện các thương vụ thâu tóm tỷ USD tại nhiều thị trường trên thế giới. Sau thương vụ hơn 1,5 tỷ USD mua lại Volvo, tháng 11/2016, Geely tuyên bố đầu tư 300 triệu bảng vào một nhà máy tại thành phố Coventry (Anh) để chế tạo phiên bản chạy điện của dòng taxi biểu tượng của nước Anh. “Geely có lẽ là nhà sản xuất ôtô lớn nhất mà bạn chưa từng nghe tên và nó đang nắm một phần lớn trong tương lai của nước Anh”, một trang tài chính của Anh mô tả màn
Vài năm trở lại đây, ông Li liên tục gây chấn động ngành công nghiệp ôtô khi thực hiện các thương vụ thâu tóm tỷ USD tại nhiều thị trường trên thế giới. Sau thương vụ hơn 1,5 tỷ USD mua lại Volvo, tháng 11/2016, Geely tuyên bố đầu tư 300 triệu bảng vào một nhà máy tại thành phố Coventry (Anh) để chế tạo phiên bản chạy điện của dòng taxi biểu tượng của nước Anh. “Geely có lẽ là nhà sản xuất ôtô lớn nhất mà bạn chưa từng nghe tên và nó đang nắm một phần lớn trong tương lai của nước Anh”, một trang tài chính của Anh mô tả màn "tấn công bất ngờ" của Geely vào nước này. Ảnh: Daily Express.
Đầu năm 2017, Geely tiếp tục thâu tóm 49,9% cổ phần của Proton Holdings Bhd. - công ty sản xuất ôtô lớn nhất Malaysia. Theo Bloomberg, động thái này giúp Geely nhanh chóng tiếp cận thị trường Đông Nam Á và nhóm khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu, đối tượng khách hàng tiềm năng của các dòng ôtô do công ty này sản xuất, đang gia tăng nhanh chóng . Ảnh: Caixin Global.
Đầu năm 2017, Geely tiếp tục thâu tóm 49,9% cổ phần của Proton Holdings Bhd. - công ty sản xuất ôtô lớn nhất Malaysia. Theo Bloomberg, động thái này giúp Geely nhanh chóng tiếp cận thị trường Đông Nam Á và nhóm khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu, đối tượng khách hàng tiềm năng của các dòng ôtô do công ty này sản xuất, đang gia tăng nhanh chóng . Ảnh: Caixin Global.
Cũng trong năm 2017, Geely nắm quyền kiểm soát với 51% cổ phần tại hãng xe nổi tiếng Lotus Cars của Anh, hoàn thành tham vọng tạo một danh mục các thương hiệu ôtô toàn cầu ở các mức giá khác nhau, theo nhận định của Bloomberg. Ảnh: Road & Track.
Cũng trong năm 2017, Geely nắm quyền kiểm soát với 51% cổ phần tại hãng xe nổi tiếng Lotus Cars của Anh, hoàn thành tham vọng tạo một danh mục các thương hiệu ôtô toàn cầu ở các mức giá khác nhau, theo nhận định của Bloomberg. Ảnh: Road & Track.
Mới đây, Geely gây chấn động khi tuyên bố thâu tóm 9,7% cổ phần của Daimler AG, công ty mẹ Mercedes-Benz trong thương vụ trị giá 9 tỷ USD. Với số cổ phần này, Geely trở thành cổ đông lớn nhất của hãng xe sang của Đức và là một trong số ít công ty ôtô sở hữu tư nhân của Trung Quốc làm được điều này ở châu Âu. Ảnh: FutureCar.
Mới đây, Geely gây chấn động khi tuyên bố thâu tóm 9,7% cổ phần của Daimler AG, công ty mẹ Mercedes-Benz trong thương vụ trị giá 9 tỷ USD. Với số cổ phần này, Geely trở thành cổ đông lớn nhất của hãng xe sang của Đức và là một trong số ít công ty ôtô sở hữu tư nhân của Trung Quốc làm được điều này ở châu Âu. Ảnh: FutureCar.
Đế chế của ông Li đang mở rộng sang các lĩnh vực khác trong đó có tài chính. Năm 2017, Geely thâu tóm 30% cổ phần và trở thành cổ đông lớn nhất của ngân hàng Đan Mạch Saxo. Ảnh: LeapRate.
 Đế chế của ông Li đang mở rộng sang các lĩnh vực khác trong đó có tài chính. Năm 2017, Geely thâu tóm 30% cổ phần và trở thành cổ đông lớn nhất của ngân hàng Đan Mạch Saxo. Ảnh: LeapRate.
Với đế chế đang bành trướng khắp toàn cầu, ông Li là một trong số ít doanh nhân Trung Quốc thành công trong ngành sản xuất ôtô vốn do các công ty quốc doanh thống trị. Ảnh: Autonews.
Với đế chế đang bành trướng khắp toàn cầu, ông Li là một trong số ít doanh nhân Trung Quốc thành công trong ngành sản xuất ôtô vốn do các công ty quốc doanh thống trị. Ảnh: Autonews.

 Theo Zing


Ý kiến bạn đọc


Xử nghiêm tình trạng găm hàng, đẩy giá, xuất nhập khẩu thịt lợn trái phép

(VnMedia)  - Ngày 30/3, tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành và các doanh nghiệp chăn nuôi lợn.

Thủ tướng yêu cầu: Tỉnh nào ở tỉnh đó, thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó ít nhất 15 ngày

(VnMedia) - Chiều nay, 30/3, Thủ tướng đã đồng ý công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc, trong đó yêu cầu “tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, khu phố nào ở khu phố đó, nhà nào ở nhà đó” ít nhất trong vòng 15 ngày.

Toyota Việt Nam tạm ngừng sản xuất do dịch Covid-19

(VnMedia) - Toyota Việt Nam vừa có thông báo tạm dừng sản xuất bắt đầu từ ngày 30/03/2020. 

Thêm 7 nhân viên căng tin và 1 bệnh nhân BV Bạch Mai dương tính với Covid-19

(VnMedia) - Tới 18h chiều nay (30/3), Việt Nam đã  ghi nhận thêm 9 ca mắc Sars-Cov-2, trong đó 7 người là nhân viên công ty TNHH Trường Sinh...

Hà Nội bắt đầu test nhanh ngoài cộng đồng ngay từ chiều nay (30/3)

(VnMedia) - Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng 10 tổ công tác để tổ chức lấy mẫu test nhanh Covid-19 tại một số các quận, huyện, các khu tập trung đông người.