Honda Air Blade 2018 có mẫu thiết kế hấp dẫn và tinh tế nhất

09:46, 30/12/2017
|

(VnMedia) - Đã tròn 10 năm kể từ khi chiếc Air Blade đầu tiên lăn bánh tại thị trường Việt Nam. Tuy ra đời sau các đối thủ như Yamaha Nouvo, Suzuki Hayate nhưng giờ đây, Air Blade đã trở thành chiếc xe thông dụng nhất và gần như độc chiếm thị phần trong phân khúc xe scooter thể thao tầm trung của mình.

Không giống như những chiếc xe scooter phổ thông khác có thiết kế khung kiểu lòng thuyền với khoảng trống để chân lớn giữa phần đầu và thân xe, Air Balde là chiếc xe có kiểu dáng lai giữa dòng xe scooter với dòng xe kiểu underbone nhằm tạo ra cho các khách hàng thuộc thị trường châu Á một sản phẩm đa năng, thời trang và thể thao hơn.

Một chiếc xe có thiết kế bánh lớn như xe số và bộ truyền động của xe ga cùng khoang cốp chứa đồ lớn và chỗ để chân kín đáo thực sự rất phù hợp với nhu cầu sử dụng tại các đô thị cũng như vùng nông thôn.

Air Blade 125 phiên bản kỉ niệm 10 năm
Air Blade 125 phiên bản kỉ niệm 10 năm

Một chiếc xe tay ga mang dáng dấp mô tô thể thao

Cho tới nay, Air Blade đã trải qua 4 lần thay đổi về kiểu dáng tổng thể và rất nhiều lần nâng cấp về chi tiết. Nhìn chung, Air Blade trung thành với phong cách thiết kế khí động học được kế thừa từ những mẫu xe mô tô thể thao của Honda, những lần đổi mới trong kiểu dáng của chiếc xe thường tương ứng với những thay đổi thiết kế mang tính xu hướng của các mẫu xe mô tô thể thao.

Không ngoa khi nói rằng, nếu chỉ nhìn thoáng qua một chiếc Air Blade, đặc biệt là phần đầu xe, chắc chắn bạn sẽ nhầm tưởng đó là một chiếc mô tô phân khối lớn chứ không phải một chiếc xe tay ga dân dụng.

Theo đánh giá của người trải nghiệm, tuy chỉ là bản nâng cấp đánh dấu 10 năm sự xuất hiện dòng xe này tại Việt Nam, Honda Air Blade 2018 là chiếc xe có thiết kế hấp dẫn và tinh tế nhất so với các đời xe trước đó. Phần đầu xe không phình to, đèn xe không chiếm phần lớn mặt nạ như các đời xe 2013 hay 2014. Xuyên suốt tổng thể là ngôn ngữ tạo hình khúc triết, sắc cạnh, gọn gàng và cân đối.

Hệ thống đèn pha LED khiến cho đôi mắt của xe nhỏ nhắn hơn, ngầu hơn và đậm chất thể thao hơn. Với 4 chóa đèn đặt ở vị trí khá thấp (2 chiếu xa và 2 chiếu gần), đây là một trong số ít các thiết kế đèn pha trên xe máy dân dụng có khả năng cắt sáng, ngăn không cho ánh đèn làm chói mắt người đi ngược chiều mà vẫn đảm bảo khả năng chiếu sáng tiêu chuẩn.

Thiết kế xe tổng thể xe cho vị trí người ngồi hơi lùi ra phía sau và tay lái tương đối thấp so với chiều cao yên (111cm/77cm) khiến cho người cầm lái sẽ phải vươn người ra phía trước hơn so với các dòng xe số thông dụng như Honda Wave. Dáng ngồi này cho hiệu quả cao hơn về khí động học cũng như tạo cho người lái cảm giác đang điều khiển một chiếc xe thể thao. Tư thế ngồi lái xe cộng với hình dáng kiểu mũi tên của Air Blade gây ấn tượng về một chiếc xe đầy tốc độ và năng động. Thiết kế này cũng có ích với những người có chiều cao trên 1,75m khi vị trí tay lái không bị quá gò bó như khi ngồi trên các dòng xe khác.

Điểm gây ấn tượng với người trải nghiệm chính là vị trí nắp bình xăng. Tuy cùng được thiết kế đưa lên trước người điều khiển như trên xe Honda LEAD nhưng nắp bình xăng trên xe Air Blade nằm khá cao gần ngang với vị trí yên xe và trong tầm tay người ngồi điều khiển. Chỉ với một nút bấm bên cạnh vị trí khóa xe, bạn có thể mau chóng đổ xăng và tiếp tục lên đường mà không cần phải xuống xe, mở cốp rồi mở nắp xăng như trên hầu hết các xe gắn máy khác. Cách thức này gần giống với các xe mô tô thể thao với bình xăng ngang trước bụng.

Vị trí để chân của xe tuy không lớn và rộng như các dòng xe scooter thuyền khác nhưng cũng đủ cho người điều khiển có được sự thoải mái hơn rất nhiều các dòng xe số, cùng với việc hầu như không bị bắn bẩn giầy khi trời mưa. Đây chính là điểm khác biệt được khách hàng Việt Nam yêu thích khi chuyển sử dụng từ một chiếc xe số sang xe tay ga. Cốp để đồ dưới yên của Honda Air Blade cũng là một trong các tiện ích hấp dẫn của chiếc xe. Với khả năng chứa được 2 chiếc mũ bảo hiểm cùng túi xách, áo mưa và các vật dụng nhỏ khác, ngăn chứa đồ của chiếc xe có lẽ chỉ thua kém chiếc xe vô địch về cốp: Honda LEAD.

Mang đầy đủ những ưu điểm của một chiếc xe tay ga nhưng Air Blade lại là chiếc xe có kích thước bánh xe lớn không thua kém các dòng xe số. Với cặp vành đúc 14 inch cùng cặp lốp không săm 80/90-14 (trước) và 90/90-14 (sau), Air Blade cho khả năng vận hành an toàn hơn nhiều so với những dòng xe tay ga bánh nhỏ vốn rất hay bị than phiền là dễ bị trượt ngã khi bóp phanh đột ngột.

Tuy cũng được thiết kế khá góc cạnh và chắc chắn nhưng phải thành thật mà nhận xét rằng, phần đuôi xe Air Blade không hề hấp dẫn và ấn tượng như thiết kế phần đầu xe.

Với sự xuất hiện hoàn toàn của đèn led trên xe thay thế cho bóng đèn dây đốt cổ điển cũng là một yếu tố tạo nên cảm giác trẻ trung và hiện đại giống như phong cách thiết kế tổng thể xe Honda Air Blade – một thiết kế với định hướng cho giới trẻ.

Một chiếc xe nhiều tiện ích và công năng

Chung phong cách khúc triết của thiết kế thân xe, bảng đồng hồ của Air Blade cũng được bố trí rất rõ ràng mạch lạc với các đèn báo và kim đồng hồ tốc độ khá lớn và sắc nét. Đồng hồ LCD nhỏ ở vị trí dưới cùng hiển thị đầy đủ thông số về mức nhiên liệu trong bình, tổng quãng đường (ODO), quãng đường hành trình (trip), thời gian thay dầu cũng như đồng hồ báo giờ.

Một chi tiết quan trọng cũng cần được nhắc đến là công tắc khóa xe. Trên phiên bản Air Blade mới này, hệ thống khóa thông minh (smart key) đã được hiện hữu tương tự như trên các xe Honda SH và LEAD bản cao cấp. Với các đèn led hiển thị vị trí khóa, mở rất bắt mắt, hệ thống khóa thông minh không chỉ là tiện ích thời thượng mà còn là sự thay đổi trong ấn tượng về chiếc xe có tỉ lệ bị đánh cắp cao nhất tại Việt Nam. Chỉ có thể mở khóa và khởi động xe khi người cầm chìa đứng cách xe trong bán kính 2m, giờ đây Honda Air Blade đã là chiếc xe không dễ bị đánh cắp, một chiếc xe an toàn.

Cũng giống như các xe tay ga khác của Honda như SH hay LEAD, Air Blade cũng sở hữu dòng động cơ eSP – 125cc phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, tích hợp bộ đề ACG và hệ thống tạm ngắt máy khi dừng Idling stop. Đây là thế hệ động cơ hiện đại nhất của Honda hiện nay, được đánh giá cao khi so sánh với các dòng động cơ của các hãng xe khác.

Với công suất 11,26 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 11,26Nm, động cơ của Air Blade cho cảm giác lái khá phấn khích và mạnh mẽ trên đường đô thị cũng như ngoài đô thị. Với trọng lượng chỉ 110kg, nhẹ hơn một chút so với xe LEAD cùng việc thay đổi cài đặt ECU từ nhà sản xuất, Air Blade tạo nên phong cách chạy xe trẻ trung hơn nhiều so với chiếc xe chuyên dành cho phụ nữ như LEAD.

Chiếc xe hướng tới sự trẻ trung và năng động

Nếu như Honda SH là chiếc xe thống lĩnh thị phần ở phân khúc cao cấp thì tương tự, Air Blade cũng là chiếc xe chiếm vị trí áp đảo so với mọi đối thủ khác ở phân khúc xe tay ga thể thao hạng trung (giá bán của Air Blade chỉ từ 38 triệu đồng). Với nhiều ưu thế về kiểu dáng, tiện ích và công năng, Air Blade hướng tới nhóm khách hàng là giới trẻ muốn có một chiếc xe hội tụ đủ các công nghệ thời thượng, kiểu dáng thời trang và phong cách thể thao. Một chiếc xe mang công năng tiện ích của xe tay ga nhưng linh hoạt và năng động của một chiếc xe số.

Có lẽ không cần phải dùng tới nhiều mỹ từ khen ngợi hay những bài giới thiệu ồn ào, thì chắc chắn Air Blade vẫn sẽ là chiếc xe giành được nhiều thiện cảm đối với đa số khách hàng - những người muốn hướng tới một chiếc xe đa năng mang thương hiệu Honda. Điểm duy nhất mà những khách hàng trẻ tại Việt Nam vẫn còn ngóng chờ, đó là bao giờ thì Honda Việt Nam sẽ giới thiệu phiên bản Air Blade 150 ABS?

Hãy cùng chờ xem.

Phạm Minh