F-22 bất ngờ "phản chủ", khiến Mỹ mất mặt trước Triều Tiên?

10:56, 05/12/2017
|

(VnMedia) - Mỹ đang có cuộc “dương oai, diễu võ” hoành tráng nhất từ trước đến nay trên bầu trời bán đảo Triều Tiên với sự tham gia của những chiến đấu cao lừng danh thế giới như F-22 và F-35. Tuy nhiên, một chiếc F-22 đã bất ngờ “phản chủ”, khiến Mỹ mất mặt trước Triều Tiên.

Trong khi chiếc tiêm kích đình đám F-35 từ lâu đã gây ồn ào vì hàng loạt những vấn đề về kỹ thuật và cháy động cơ thì F-22 vẫn luôn giữ uy tín là một trong những vũ khí đỉnh cao của thế giới. Tuy nhiên, lần này, khi Mỹ đang tìm cách phô trương sức mạnh hàng đầu của họ trước đối thủ khó chịu Triều Tiên thì một chiếc F-22 Raptor bất ngờ “trở chứng”. Cụ thể, một chiếc F-22 Raptor đã gặp trục trặc ngay giữa cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên, thông tin trực tiếp từ thao trường diễn ra cuộc tập trận cho hay.

Hình ảnh chiếc F-22 Raptor của Mỹ
Hình ảnh chiếc F-22 Raptor của Mỹ

Chiếc F-22 Raptor tham gia cuộc tập trận không quân chung Mỹ-Hàn kéo dài từ ngày 4 đến 8/12 đã gặp phải một trục trặc kỹ thuật ngay sau khi vừa hạ cánh xuống sân bay và nó đã phải được kéo khỏi đường băng để đưa vào khu vực chứa máy bay, tờ Stars & Stripes hôm qua (4/11) đưa tin.

Sau khi hạ cánh lúc 8h sáng qua theo giờ địa phương ở một căn cứ cách thủ đô Seoul 170 dặm (tương đương với 273km), chiếc F-22 Raptor gặp vấn đề đã không thể di chuyển tiếp ở ngay giữa đường băng, một quan chức Hàn Quốc cho biết.

Cuộc tập trận Vigilant Ace đang được tiến hành nhằm “tăng cường sự tương tác giữa lực lượng hai nước Mỹ và Hàn Quốc đồng thời củng cố năng lực chiến đấu hiệu quả của cả quân đội hai bên", Lực lượng Không quân số 7 của Mỹ cho biết. Hơn 12.000 binh sĩ Mỹ tham gia diễn tập bên cạnh 4.000 binh sĩ Hàn Quốc. Cuộc tập trận là nơi chứng kiến các màn khoe sức mạnh của đến hơn 230 chiếc máy bay quân sự của cả Mỹ và Hàn Quốc, trong đó có sự góp mặt của 6 chiếc chiến đấu cơ tàng hình F-22 và 18 chiếc F-35. Đây là những chiếc máy bay chiến đấu tối tân nhất, tinh vi nhất trong quân đội Mỹ và kể cả trên thế giới.

Việc Mỹ tung ra hàng loạt vũ khí đỉnh cao với số lượng được cho là nhiều nhất từ trước đến giờ đến cuộc tập trận ở bán đảo Triều Tiên cho thấy nước này đặt kỳ vọng vào việc có thể phô diễn sức mạnh vô song của họ để gây áp lực tối đa lên đối thủ cực kỳ khó chịu – Bình Nhưỡng. Song mọi việc rõ ràng đã không diễn ra như mong đợi. Một chiếc F-22 đã khiến Mỹ phần nào “mất mặt” trước Triều Tiên.

F-22 là niềm tự hào của người Mỹ bởi nó là chiếc máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 duy nhất của thế giới được đưa vào hoạt động cho đến thời điểm này và nó cũng là thứ vũ khí đáng gờm đối với bất kỳ quốc gia nào muốn đối đầu với Mỹ. F-22 được xem là loại máy bay chiến đấu tinh vi nhất thế giới với khả năng có một không hai là thực hiện sứ mệnh tham chiến không đối không, không đối đất cùng một thời điểm mà gần như không bị hề hấn gì. F-22 Raptor đạt chuẩn chưa từng có về khả năng sống sót ngay cả khi phải đối mặt với hàng loạt mối đe dọa lớn, tinh vi từ trên không lẫn dưới đất. Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, F-22 còn có khả năng thực hiện xuất sắc một loạt nhiệm vụ gồm thu thập tin tình báo, do thám, trinh sát và tấn công điện tử. Để đảm bảo tàng hình trước radar đối phương, F-22 giấu kín tên lửa và bom vào khoang trong. Nó gia nhập Không lực Mỹ vào tháng 12/2005. Luật Mỹ cấm xuất khẩu máy bay chiến đấu tàng hình F-22.

Trong khi đó, chiến đấu cơ F-35 là loại chiến đấu cơ tiêm kích đa năng tàng hình hiện đại và cơ động bậc nhất thế giới. Máy bay này được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ như tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trinh sát và phòng không. Dự án F-35 được ca ngợi là kỳ tích công nghệ, tạo ra sản phẩm có thể thống trị bầu trời. Các thông số kỹ thuật của F-35 cho thấy đây là một thế hệ máy bay tàng hình vượt bậc, với chiều dài khoảng 15m, có sức chứa trong hơn 7.200 lít nhiên liệu và có thể bay với tốc độ lên tới hơn 1.920 km/h. Vũ khí mà F-35 được trang bị cũng hết sức tối tân, bao gồm 1 khẩu pháo GAU-12/U 25 mm - gắn từ 180 quả đạn đến 220 quả đạn tùy phiên bản nâng cấp. F35 được trang bị tên lửa, bom nhiều hơn và một thùng nhiên liệu phụ. Trong thân máy bay, tối đa có 4 tên lửa đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-9X Sidewinder hay AIM-132 ASRAAM hoặc 2 tên lửa đối không và 2 tên lửa đối đất.

Những chiếc chiến đấu cơ hàng đầu F-22 và F-35 của Mỹ được tin là có khả năng gây ra mối đe dọa lớn nhất cho Bình Nhưỡng. Trong khi quân đội Triều Tiên sở hữu trong tay vũ khí phòng không có khả năng hạt nhân thì hệ thống radar của họ lại không thể phát hiện những chiếc chiến đấu cơ đỉnh cao của Mỹ trước khi chúng phát động một cuộc tấn công vào hệ thống phòng thủ của Triều Tiên, giới phân tích nhận định. Được “khoác” trên mình lớp vỏ tàng hình tối tân nhất của thế giới, chiến đấu cơ F-22 và F-35 có thể là lực lượng ở tuyến đầu để thực hiện một chiến dịch không kích nhằm vào Bình Nhưỡng trong trường hợp Mỹ dùng hành động quân sự với Triều Tiên, giới phân tích cho biết thêm.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc