Chùm ảnh xâm nhập cuộc tập trận Mỹ-Hàn khiến Triều Tiên "lạnh gáy"

19:16, 18/12/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ vừa cho công bố loạt hình ảnh về về cuộc tập trận rầm rộ quy mô lớn mà họ tiến hành với Hàn Quốc. Cuộc tập trận này được cho là có kịch bản tước bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên trong trường hợp chiến tranh nổ ra.

Hình ảnh cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc
Hình ảnh cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc

Cuộc tập trận mang tên “Warrior Strike IX” (tạm dịch là Chiến binh Tấn công IX) được tổ chức ở Doanh trại Stanley – một căn cứ quân sự của Mỹ nằm cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 20km, quân đội Mỹ cho biết trong một tuyên bố. Cuộc tập trận kéo dài 4 ngày đã kết thúc hôm 15/12 vừa rồi.

“Sự kiện tập trận” tập trung vào kỹ năng “tương tác” giữa các đơn vị quân đội của Mỹ và Hàn Quốc “thông qua các lực lượng ngầm và trong nội đô ở chiến trường tiềm năng”, quân đội Mỹ cho biết khi công bố loạt hình ảnh của cuộc tập trận.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, cuộc tập trận là nhằm dỡ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên. Hàng trăm binh sĩ đến từ hai nước Mỹ và Hàn Quốc đã tham gia cuộc tập trận được tổ chức ở Doanh trại Stanley và một số nơi khác, các nguồn tin quân sự hôm nay (18/12) đã xác nhận như vậy với hãng tin Yonhap. Doanh trại Stanley được xây dựng vào những năm 1950, và khoảng 5.000 binh sĩ Mỹ được cho là đang đóng tại đây.

Washington và các đồng minh liên tục tiến hành các cuộc tập trận gần biên giới Triều Tiên trong thời gian gần đây khi mà Bình Nhưỡng thể hiện sự thách thức cao độ bằng những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp. Triều Tiên tuyên bố họ vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi con đường này với lý do Mỹ đang đe dọa đến an ninh quốc gia của họ.

Tuần trước, Mỹ tiến hành một cuộc diễn tập phát hiện tên lửa kéo dài hai ngày với Nhật Bản và Hàn Quốc. Miêu tả đây là một trong những cuộc tập trận lớn nhất loại này từ trước đến nay, cuộc tập trận có sự tham gia của các máy bay Mỹ đóng tại đảo Guam và Nhật Bản. Sau khi thông báo về cuộc tập trận được đưa ra, Tướng của Nga – ông Valery Gerasimov cảnh báo Nhật Bản rằng, việc nước này tham gia cuộc tập trận chung với Mỹ quanh bán đảo Triều Tiên sẽ làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Các cuộc tập trận liên tiếp của Mỹ với hai đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản rõ ràng “đã đổ thêm dầu vào lửa” trong bối cảnh tình hình căng thẳng mỗi lúc một leo thang nghiêm trọng ở bán đảo Triều Tiên.

Bình Nhưỡng lâu nay vẫn liên tục kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Năm nào, Bình Nhưỡng cũng thể hiện sự tức giận trước các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn bằng một loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.

Những cuộc tập trận gần đây của Mỹ với Hàn Quốc và Nhật Bản gây quan ngại nhiều hơn bởi chúng diễn ra vào thời điểm mà cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên đang leo lên đến đỉnh điểm và có thể bùng phát thành một cuộc xung đột quân sự bất kỳ lúc nào. Trong những ngày qua, người ta chứng kiến Mỹ và Triều Tiên ném vào nhau những lời đe dọa về khả năng châm ngòi cho một cuộc chiến tranh.

Lo sợ trước viễn cảnh này, Nga cùng với Trung Quốc từng đề xuất biện pháp làm hạ nhiệt tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, Moscow và Bắc Kinh kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong khi Washington cùng với đồng minh Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung. Đây được gọi là kế hoạch “chấm dứt kép”. Tuy nhiên, đề xuất này đã nhanh chóng bị Mỹ bác bỏ.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc