Mỹ khoe uy lực hiếm có giữa chuyến thăm Châu Á của Tổng thống Trump

19:12, 07/11/2017
|

(VnMedia) - Mỹ sẽ tổ chức một cuộc tập trận đặc biệt chưa từng có ở châu Á trong vòng một thập kỷ qua trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đang có chuyến công du đến khu vực này.

Tàu sân bay USS Nimitz
Tàu sân bay USS Nimitz
Tàu sân bay Ronald Reagan
Tàu sân bay Ronald Reagan
 Tàu sân bay Theodore Roosevelt
Tàu sân bay Theodore Roosevelt

3 nhóm tàu sân bay tấn công hùng hậu và thiện chiến của Mỹ sẽ tụ họp về Tây Thái Bình Dương trong những ngày sắp tới để thực hiện một màn khoe sức mạnh hiếm hoi khi Tổng thống Trump đến thăm Châu Á với lời cảnh báo về mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên, giới chức Mỹ cho hay.

Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của ba tàu sân bay USS Nimitz, Ronald Reagan, Theodore Roosevelt cùng với các chiến hạm đi theo chúng. Đây là lần đầu tiên ba nhóm tàu sân bay của Mỹ tập trận cùng với nhau trong khu vực trong một thập kỷ trở lại đây.

Một tàu khu trục lớn của Nhật Bản – tàu Inazuma cũng sẽ tham gia tập trận với hạm đội tàu chiến hùng hậu của Mỹ, hai quan chức trong chính phủ Nhật Bản vừa tiết lộ. Chiến hạm của Nhật Bản vừa có một cuộc tập trận riêng rẽ khác kéo dài 3 ngày với tàu sân bay US Ronald Reagan của Mỹ và hai tàu chiến của Ấn Độ ở biển Nhật Bản. Cuộc tập trận này đã kết thúc hôm thứ Hai (6/11).

Giới chức Mỹ trước đây cho biết, cuộc tập trận của 3 tàu sân bay đang được cân nhắc và công tác kế hoạch đang được thực hiện. Quyết định tiến hành cuộc tập trận đã không được công bố công khai.

4 quan chức Mỹ và hai nguồn tin từ Nhật Bản đã cung cấp thông tin về cuộc tập trận đặc biệt của 3 tàu sân bay Mỹ trong tình trạng giấu tên và họ không cung cấp thời gian cũng như địa điểm chính xác diễn ra màn phô diễn sức mạnh hiếm hoi này. Lầu Năm Góc và Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ từ chối bình luận về các chiến dịch của họ trong tương lai.

Không rõ Tổng thống Trump có kế hoạch đến thăm các tàu sân bay nói trên hay không.

Lần gần đây nhất 3 chiếc tàu sân bay của Mỹ hoạt động cùng nhau là vào năm 2007. Khi đó, ba tàu sân bay của Mỹ đã tiến hành một cuộc tập trận hải quân ở ngoài khơi đảo Guam.

Mỹ đang ra sức tăng cường sức ép về ngoại giao và kinh tế lên Triều Tiên trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump liên tục tuyên bố cứng rắn rằng, Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng tung hành động quân sự nếu Triều Tiên không chấm dứt con đường phát triển loại tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân và có thể tấn công nước Mỹ.

Một nhóm tàu sân bay là một biểu tượng hùng mạnh cho sức mạnh quân sự của Mỹ. Một nhóm tàu sân bay có thể bao gồm từ 6 đến 10 chiếc tàu, trong đó có tàu sân bay, tàu khu trục và các tàu hỗ trợ khác. Những con tàu đó có thể mang theo 7.500 người và một lực lượng không quân bao gồm đến hàng chục chiến đấu cơ cũng như các máy bay khác.

Với trọng tải 97.000 tấn, tàu sân bay USS Nimitz là một trong những chiếc tàu chiến lớn nhất thế giới. Các hàng không mẫu hạm hiện đại, chủ lực của Hải quân Mỹ hiện giờ chủ yếu là tàu sân bay thuộc lớp Nitmitz. Các tàu sân bay lớp Nimitz được đánh giá là những chiếc tàu chiến lớn nhất thế giới hiện nay và cũng là tàu sân bay tiên tiến nhất thế giới với lượng choán nước gần hoặc vượt 100.000 tấn. Loại tàu sân bay lớp này có thể mang theo tối đa gần 100 máy bay, trong điều kiện bình thường mang theo 60-70 máy bay và trực thăng.

USS Ronald Reagan là thế hệ tàu sân bay hạt nhân đầu tiên có khả năng chiến đấu hiệu quả nhất của Hải quân Mỹ. Siêu hàng không mẫu hạm thuộc lớp Nimitz này là thế hệ tàu sân bay hạt nhân thứ hai của Mỹ. Tàu sân bay lớp Nimitz được đánh giá là tàu chiến lớn nhất thế giới hiện nay, và cũng là tàu sân bay tiên tiến nhất thế giới. Tàu dài hơn 330m, tốc độ trên 30 hải lý/giờ.

Là tàu thứ 9 thuộc lớp Nimitz, USS Ronald Reagan được đưa vào sử dụng từ năm 2003. Tàu có lượng choán nước toàn tải 113.600 tấn, mang theo 90 máy bay các loại. Máy bay chiến đấu chủ lực trên các tàu lớp Nimitz là tiêm kích trên hạm F/A-18. Hàng không mẫu hạm này tham gia nhiều chiến dịch quân sự của Mỹ ở trên khắp thế giới.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan được trang bị vũ khí gồm 2 hệ thống tên lửa Mk 29 Sea Sparrow, 2 hệ thống tên lửa dẫn đường RIM-116 Rolling. Tàu Reagan cũng được trang bị những hệ thống phòng thủ, radar, hệ thống tích hợp vũ khí, hệ thống chỉ huy và công nghệ thông tin tối tân nhất. USS Ronald Reagan là bản nâng cấp hiện đại hơn rất nhiều so với phiên bản mà nó thay thế - USS George Washington.

Trong khi đó, tàu sân bay Theodore Roosevelt dài 330m, có lực lượng nhân sự khoảng 5.000 thủy thủ, phi công hải quân và nhân viên không quân của Hải quân Mỹ. Chiếc tàu này mang theo khoảng 70 máy bay có thể tham gia các chiến dịch quân sự.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc