Mỹ điều loạt chiến đấu cơ mạnh nhất tới sát vách Triều Tiên

11:06, 27/11/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ sẽ điều các loại chiến đấu cơ tối tân nhất trong kho vũ khí của mình, trong đó có F-22 Raptor và F-35 tới Hàn Quốc để tham gia một cuộc phô diễn sức mạnh quy mô lớn vào tháng tới.

Cụ thể, Mỹ dự kiến điều 6 tiêm kích tàng hình F-22 tới Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung mang tên Vigilant Ace, diễn ra từ ngày 4 đến 8/12. Đây là số lượng máy bay F-22 lớn nhất từng xuất hiện trong một cuộc tập trận tại Hàn Quốc.

Phi đội tiêm kích Mỹ sẽ xuất phát từ đảo Okinawa, Nhật Bản, và đóng tại một căn cứ không quân trên lãnh thổ Hàn Quốc trong suốt cuộc tập trận.

Bên cạnh đó, Washington có thể điều thêm 4 siêu tiêm kích F-35A tham gia Vigilant Ace năm nay. Các phi cơ Mỹ và Hàn Quốc dự kiến tập luyện nội dung xâm nhập không phận đối phương và tấn công với độ chính xác cao.

Chiến đầu cơ F-22
Chiến đầu cơ F-22
Chiến đấu cơ F-35
Chiến đấu cơ F-35

F-22 Raptor là loại máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 của Mỹ. Nó được mệnh danh là chiến đấu cơ thế kỷ 21 và là “mãnh cầm” của Không lực Mỹ. Vigilant Ace là cuộc tập trận chung được Washington và Seoul tổ chức định kỳ hai năm, nhằm mô phỏng tình huống phòng thủ trong chiến tranh, với sự tham gia của gần 16.000 binh sĩ Mỹ. Cuộc tập trận dự kiến có sự góp mặt của hơn 230 chiến đấu cơ các loại của các 2 nước.

Đây là loại máy bay do Hãng Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. Nó luôn đứng trong danh sách những loại chiến đấu cơ tối tân nhất và cũng là loại chiến đấu cơ có giá đắt nhất thế giới, lên tới 130 triệu USD/1 chiếc.

Đây cũng là một trong những loại chiến đấu cơ mới nhất của Không lực Mỹ.

Dòng chiến đấu cơ được phát triển trong suốt 20 năm này bắt đầu được chuyển giao cho không quân Mỹ từ năm 2004. Sau đó, tới ngày 15/12/2005, không quân Mỹ mới chính thức tuyên bố F-22 đã sẵn sàng cho các nhiệm vụ tác chiến.

F-22 cũng là thứ vũ khí đáng gờm đối với bất kỳ quốc gia nào muốn đối đầu với Mỹ.

F-22 Raptor của Mỹ là sự tổng hợp của hàng loạt tính năng ưu việt như công nghệ tàng hình, hệ thống điều khiển tự động, đa năng, đạt tốc độ siêu âm mà không đốt nhiên liệu phụ.

Raptor F-22 được chế tạo với mục đích ban đầu là áp đảo Không quân Liên Xô, được trang bị các phương tiện tấn công mặt đất, tác chiến điện tử và trinh sát vô tuyến.

F-22 dài 18,9m, sải cánh 13,6m, cao 5,10m, trọng lượng rỗng 19,7 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 38 tấn. Máy bay trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt đẩy có buồng đốt phụ Pratt & Whitney F119-PW-100 tích hợp bộ phận điều chỉnh hướng phụt, cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa khoảng Mach 2 (tương đương chừng 2.400km/h), bán kính tác chiến 759km (mang đủ vũ khí). F-22 được trang bị hệ thống ra-đa tối tân nhất.

Trong khi đó, chiến đấu cơ F-35 được thiết kế và phát triển dựa trên phiên bản máy bay X-35 trước đó. Đây là loại chiến đấu cơ tiêm kích đa năng tàng hình hiện đại và cơ động bậc nhất thế giới. Máy bay này được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ như tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trinh sát và phòng không.

Dự án F-35 được ca ngợi là kỳ tích công nghệ tạo ra sản phẩm có thể thống trị bầu trời. F-35 có 3 phiên bản khác nhau gồm F-35A, F-35B và F-35C. Trong đó, F35B là chiến đấu cơ được trang bị công nghệ cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh theo chiều thẳng đứng (STOVL), công nghệ tàng hình cũng như do thám hiện đại nhất, cùng công nghệ phát hiện và theo dõi mục tiêu (ISTAR).

Các thông số kỹ thuật của F-35 cho thấy đây là một thế hệ máy bay tàng hình vượt bậc, với chiều dài khoảng 15m, có sức chứa trong hơn 7.200 lít nhiên liệu và có thể bay với tốc độ lên tới hơn 1.920 km/h.

Nếu chương trình phát triển F-35 này suôn sẻ, không gặp trục trặc và đúng theo như những gì Lầu Năm Góc từng "tô vẽ" thì F-35 được đánh giá là một trong 10 chiến đấu cơ "đáng gờm" nhất thế giới hiện nay. Đây được kỳ vọng là loại chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 đầu tiên được phép xuất khẩu trên thế giới.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc