Loạt xe tải và bán tải của Chevrolet -"hành trình 100 năm"

08:00, 22/11/2017
|

(VnMedia) - Cách đây một thế kỷ, Chevrolet đã cho ra đời mẫu bán tải đầu tiên mang tên Series 490 Light Delivery tại Mỹ - mẫu xe đã khởi nguồn cho một di sản của Chevrolet vẫn còn tiếp tục đến ngày nay.

Nhiều mẫu xe tải và bán tải Chevrolet thế hệ trước vẫn được bắt gặp đang lăn bánh trên đường tại khu vực Đông Nam Á không chỉ cho thấy việc Chevrolet lấy chất lượng làm trọng tâm mà còn thể hiện mức độ phổ biến trường tồn cùng thời gian của Chevrolet trong khu vực. Chevrolet Colorado Centennial 2018 là mẫu bán tải biểu tượng kỷ niệm cột mốc 100 năm xe tải và bán tải Chevrolet, ghi dấu ấn đổi mới của Chevrolet. Cùng nhìn lại những mẫu xe tải và bán tải đã làm nên tên tuổi của Chevrolet trong suốt chặng đường một thế kỷ qua.

One-Ton 1918

Mẫu xe tải đầu tiên Chevrolet đưa vào sản xuất được lấy cảm hứng từ những chiếc xe hoạt động trong nhà máy để chuyên chở linh kiện từ địa điểm này đến địa điểm khác. Nói một cách đơn giản nhất, đây là ví dụ điển hình của triết lý hình thức tuân theo chức năng. Chiếc xe sở hữu khung gầm lăn, cabin mở, động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng và khung thân mở cho phép khách hàng tự lắp đặt các loại thân khác nhau tùy theo mục đích sử dụng.

Một trong những chi tiết thiết kế gây chú ý nhất chính là logo đẹp mắt được thiết kế tỉ mỉ cho mẫu xe tải này. Đầu xe và sự phân chia tỉ lệ độc đáo cùng với màu sơn xanh đậm gần như đen tạo nên một chiếc Chevrolet tinh tế, kể cả xét trên những tiêu chuẩn của ngày nay.

One-Ton 1918
One-Ton 1918

International Series LD 1929

Mẫu xe ra đời năm 1929 là một trong những mẫu xe tải đầu tiên của Chevrolet có cabin kín, tạo tiền đề cho thiết kế nội thất chúng ta thấy ngày hôm nay. Đối với tất cả các thiết kế, khi các yếu tố chức năng đã được thể hiện đậm nét, những tính năng tập trung vào phong cách và sự tiện nghi hơn bắt đầu trở thành ưu tiên đối với người mua xe tải. Điều này cũng cho thấy sự khởi đầu của cuộc cách mạng chuyển đổi từ mẫu xe tải năm 1918 được xây dựng dựa trên mục đích sử dụng sang mẫu xe tải có cabin kín cùng thiết kế phong cách hơn. Cũng chính ở những thế hệ xe tải này, Chevrolet bắt đầu giới thiệu nhiều lựa chọn đa đạng về màu sắc.

Half-Ton 1938

Đây là sản phẩm đầu tay của bộ phận Mỹ thuật và Màu sắc mới thành lập bởi Harley Earl cùng các cộng sự (Earl trở thành giám đốc thiết kế đầu tiên của GM), về sau được biết đến với tên gọi Trung tâm Thiết kế (Design Center). Cùng năm đó, các thiết kế xe hơi và xe tải bắt đầu chuyển hướng, Trung tâm Thiết kế nhận ra rằng rằng xe tải cần có bản sắc riêng. Do vậy, mẫu Half-Ton 1938 được cho là ví dụ điển hình về tầm ảnh hưởng của Trung tâm Thiết kế đối với xe tải. Sự phân chia tỉ lệ của xe cũng đã biến đổi từ những thiết kế ban đầu, tạo ra một mẫu xe tải thấp và dài hơn với lưới tản nhiệt kiểu cách và tấm chắn bùn trang nhã.

3100 Series 1947

Đây là một trong những thiết kế mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô- một mẫu mực của xe tải Chevrolet hoài cổ. Mẫu xe là bước tiến ấn tượng đến mức các nhà quảng cáo đã phải dành cho nó cụm từ “Thiết kế tiên tiến” (Advanced Design) bởi chưa có chiếc xe nào trước đó to, khỏe và bóng bẩy như vậy.

Lưới tản nhiệt 5 thanh ngang là một bước tiến từ loại lưới tản nhiệt đứng trong quá khứ và cũng là khởi nguồn cho những thiết kế đặc trưng của xe tải Chevrolet sau này. Thiết kế tấm chắn bùn đã trở nên hài hòa hơn, đèn xe được đẩy rộng ra hai bên thay vì chụm lại ở giữa, tạo diện mạo khỏe khoắn, vững chãi hơn. Kết quả có được là một thiết kế vô cùng đẹp mắt với những tỉ lệ tuyệt vời.

3124 Series Cameo Carrier 1955

Được biết đến với tên gọi xe tải Task Force, Cameo Carrier là thiết kế Fleetside đầu tiên của Chevrolet. Bề mặt thùng xe, cabin và tấm chắn bùn đã hợp thành một thể thống nhất, tạo dáng vẻ thanh lịch cho tổng thể chiếc xe. Đây cũng là mẫu xe tải đầu tiên của Chevrolet được thiết kế liền mạch, nghĩa là kiểu cách không chỉ dừng lại ở phía sau cabin.Trong giai đoạn này, kiểu cách trở thành yếu tố quyết định đối với các loại xe và truyền cảm hứng cho khách hàng tập trung hơn vào thiết kế xe tải. Mẫu xe này đại diện cho thời kỳ hoàng kim của ngành thiết kế, trang trí ô tô ở Mỹ.

Apache 3100 Series 1958

Mẫu xe thuộc dòng xe Task Force và là một trong những chiếc xe mang tính biểu tượng nhất của Chevrolet hơn một thế kỷ qua. Chiếc xe tải hạng nhẹ này là một phần của dòng xe tải đầu tiên có điều hòa, tay lái điện và phanh điện. Mẫu xe có phần mui xe được thiết kế mới với 4 đèn pha và lưới tản nhiệt lớn ở phía trước, kèm theo đó là kính chắn gió cong và cửa sổ sau toàn cảnh sau xe.

1967 C10 Fleetside

Tự hào sở hữu một thiết kế đẹp, bóng bẩy với ốp chắn bùn mỏng, đường gân mạnh mẽ chạy dọc thân xe, hẹp dần về phía đuôi xe. Đèn pha hai bên được nối liền bằng thanh cản trước, với logo Chevrolet nằm ở chính giữa - đây là yếu tố thiết kế vẫn còn được duy trì hiện nay. Trong thời gian này, màu sơn kim loại (metallic) đã được giới thiệu để làm nổi bật những đường nét tinh tế trên thân xe mà trước đó thường không được thấy rõ.

C30 One-Ton Dually 1973

Đây là thế hệ thứ 3 của dòng xe tải thân vuông C/K và cũng là mẫu có cabin 2 hàng ghế đầu tiên được giới thiệu ra thị trường. Nhiều người cho rằng nó là thế hệ đầu tiên của dòng xe tải hạng nặng ngày nay. Mẫu xe này phản ánh sự phát triển vượt bậc về khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng – những người dùng xe tải cho cả công việc và giải trí. Quan niệm đơn giản, mạnh mẽ, có mục đích riêng khá tương đồng với những chiếc xe tải đầu tiên của Chevrolet.

C30 One-Ton Dually 1973
C30 One-Ton Dually 1973

 

C/K1500 1988

C/K1500 là chiếc xe tải đầu tiên có thiết kế chịu ảnh hưởng bởi khí động học. Thế hệ xe này có bước nhảy vọt về thiết kế, trông rất tân tiến so với thời bấy giờ. Điều này đặc biệt đúng với thiết kế nội thất mới với bảng điều khiển thấp, bố trí thành hàng gọn gàng và các nút điều chỉnh đậm chất tương lai. Kể cả 40 năm sau, mẫu xe vẫn trông rất hiện đại và tinh tế.

Silverado 1500 LT Z71 1999

Đây là thế hệ đầu tiên sử dụng cái tên Silverado mang tính biểu tượng. Nó cũng giới thiệu nhiều yếu tố thiết kế hiện đại khiến cho nhiều khách hàng có thể liên tưởng ngay đến thiết kế xe tải hiện nay của Chevrolet, đặc biệt là thiết kế mũi xe mang tính biểu tượng của Chevrolet. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên trong ngành công nghiệp ô tô sở hữu khung xe 3 phần, khỏe khoắn hơn những mẫu xe tiền nhiệm.

Colorado 2003

Mẫu xe lịch sử này được ra mắt đã định nghĩa lại tiêu chuẩn của một chiếc xe bán tải cỡ trung với sự kết hợp bất ngờ của các tính năng vừa thể hiện phong cách thiết kế, lại vừa thể hiện được chức năng và khả năng của chiếc xe. Mẫu xe là phiên bản hoàn hảo cho những tay bán tải thực thụ, một kết hợp thành công của sự tiện nghi đến từ nội thất như một mẫu xe cỡ lớn và sự thoải mái khi cầm lái đến từ ngoại hình của mẫu xe cỡ trung. Colorado 2003 là thế hệ Colorado đầu tiên được sản xuất tại nhà máy Rayong tại Thái Lan.

Silverado 1500 2007

Mẫu xe Silverado 2007 được thiết kế đơn giản, hiện đại và mạnh mẽ với ốp chắn bùn cỡ lớn và phần thân xe trơn phẳng. Mẫu xe cũng là cuộc cách mạng của dòng xe tải Chevrolet trong việc tạo ra bản sắc riêng với thiết kế phần mũi và đuôi xe rất khác biệt. Silverado 1500 mang dáng vẻ của một chiếc xe tải mạnh mẽ đậm chất “xe tải”, mặc dù vẫn chịu ảnh hưởng lớn từ khí động học.

Colorado 2015

Colorado 2015 mang nét hầm hố và cơ bắp với kiểu dáng thời thượng. Chiếc xe chinh phục mọi con đường với sức kéo tuyệt vời nhờ vào động cơ Duramax mới.

Colorado Xtreme

Colorado Xtreme là một mẫu xe trình diễn, tiền thân của mẫu bán tải sản xuất Colorado 2017, hứa hẹn khả năng di chuyển trên mọi cung đường cũng như phục vụ mọi mục đích sử dụng. Với nắp ca-pô lớn, thanh thể thao định danh với dòng chữ Colorado và giá nóc kiểu Safari, chiếc xe trông đầy khả năng như vẻ ngoài mạnh mẽ của nó.

Mẫu xe là sự hồi đáp trực tiếp cho mong muốn cá nhân hóa chiếc xe của khách hàng. Sự hầm hố của Xtreme tiếp tục được thể hiện ở nội thất với các thiết bị hỗ trợ và phụ kiện mới như tay nắm dành cho hành khách ở bên cạnh bảng điều khiển và máy đo độ nghiêng. Kết hợp với việc vận dụng tiên tiến về màu sắc, chất liệu, kết cấu và công nghệ, hành khách được đảm bảo an toàn, kết nối và thoải mái trên những cuộc phiêu lưu off-road thực thụ.

Colorado 2017

Đây là mẫu bán tải cỡ trung phổ biến nhất hiện nay của Chevrolet. Sản xuất tại Thái Lan dành cho thị trường Đông Nam Á, Colorado khỏe khoắn và linh hoạt phù hợp với mọi phong cách sống. Chiếc xe còn sở hữu thiết kế mới mẻ, khả năng vận hành tuyệt vời của động cơ, khả năng đánh lái xuất sắc và dẻo dai ngay cả trên những cung đường off-road khắc nghiệt. Thiết kế nội ngoại thất được làm mới với vẻ ngoài hầm hố nhưng không kém phần tinh tế khiến chiếc xe trở thành chiếc bán tải lý tưởng cho công việc và vui chơi.

Colorado ZH2 2017

Mẫu xe này được sản xuất phục vụ mục đích quân sự, chuyên vận hành trên những địa hình khắc nghiệt mà không gây ra nhiều tiếng ồn và tạo ít nhiệt. Bộ phận pin nhiên liệu có thể tháo rời (EPTO) cho phép các pin nhiên liệu rời cung cấp sức mạnh cho chiếc xe ở ngay cả những khu vực xa xôi không có điện. Với chiếc ZH2, Chevrolet tiếp tục mở rộng giới hạn cải tiến cho xe bán tải của mình.

Colorado High Country Storm (2017)

Sản xuất tại Thái Lan và hiện là chiếc bán tải hàng đầu của Chevrolet, thiết kế nam tính hấp dẫn và khả năng vận hành ưu việt khiến Colorado High Country Storm trở thành chiếc xe lý tưởng cho cả việc đi lại hàng ngày lẫn vận chuyển nặng. Trên phiên bản dành riêng cho Thái Lan, Colorado High Country Storm nâng cao chức năng và khả năng vận hành của chiếc xe.

Colorado Centennial Edition 2018

Mẫu xe kỷ niệm 100 năm xe tải và bán tải Chevrolet có các biểu tượng di sản Chevrolet đặc biệt được dập nổi trên tấm trải sàn nội thất, một lớp phun sàn thùng xe và huy hiệu 100 năm lấy cảm hứng từ màu sắc và thiết kế của các mẫu xe tải Chevrolet đời đầu.

Dựa trên mẫu Colorado High-Country và LTZ 2018, phiên bản Colorado Centennial Edition 2018 đưa chiếc Colorado đã giành nhiều giải thưởng, vươn lên một tầm cao mới về kỹ thuật chất lượng với động cơ mạnh mẽ và công nghệ và kết nối dẫn đầu phân khúc, trong đó có hệ thống thông tin giải trí Chevrolet Mylink thế hệ mới nhất và nhận diện giọng nói Siri Eyes Free. Phiên bản Colorado Centennial Edition 2018 sẽ có mặt tại Thái Lan và Việt Nam từ ngày 27/11.

Uy Vũ

International Series LD 1929.
International Series LD 1929.

 

Half-Ton 1938
Half-Ton 1938

 

3100 Series 1947
3100 Series 1947

 

3124 Series Cameo Carrier 1955
3124 Series Cameo Carrier 1955

 

Apache 3100 Series 1958
Apache 3100 Series 1958

 

C10 Fleetside 1967
C10 Fleetside 1967

C/K1500 1988
C/K1500 1988

 

Silverado 1500 LT Z71 1999
Silverado 1500 LT Z71 1999

 

2003 Colorado
2003 Colorado

 

Silverado 1500 2007
Silverado 1500 2007

 

Colorado 2015
Colorado 2015

 

Colorado Xtreme
Colorado Xtreme

 

Colorado 2017
Colorado 2017

 

Colorado ZH2 2017
Colorado ZH2 2017

 

Colorado High Country Storm (2017)
Colorado High Country Storm (2017)

 

Colorado Centennial Edition 2018
Colorado Centennial Edition 2018

 


Ý kiến bạn đọc