Loạt xe hơi giảm giá, thêm nhiều cơ hội cho người mua?

10:52, 13/11/2017
|

(VnMedia) - Gần về cuối năm, các thương hiệu xe hơi ở Việt Nam liên tiếp tung ra các đợt giảm giá về giá cho các mẫu xe hiện có trên thị trường. Mở đầu là Toyota sau đó là Nissan và Ford, riêng Trường Hải lại có hướng đi riêng là tăng giá bán.

Lâu nay, xe hơi vẫn luôn được coi là tài sản có giá trị về mặt vật chất cũng như tinh thần với người Việt, quyết định mua xe vì thế cũng trở nên vô cùng quan trọng. Trong điều kiện hiện nay, kinh tế phát triển mạnh giúp người dân tiếp cận dễ dàng với nhiều loại xe, hơn nữa thị trường cũng đón nhận các mẫu xe mới, kiểu dáng phong phú, lựa chọn của người tiêu dùng vì thế cũng trở nên đa dạng hơn. Điều này đã được thực tế chứng minh ở Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) vừa qua.

Sự nở rộ của thị trường ô tô trong nước dĩ nhiên các nhà sản xuất sẽ tung ra một loạt các chính sách, chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm thu hút khách hàng tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Chỉ cách đây vài ngày, bốn hãng xe lớn ở Việt Nam đã công bố quyết định điều chỉnh giá ngay trước thềm năm 2018. Điều này ít nhiều ảnh hưởng không nhỏ tới người tiêu dùng.

Tham khảo một số đại lý Toyota ở Hà Nội cho thấy, sau khi công bố mức giá bán lẻ mới, sức mua đã tăng rõ rệt.
Tham khảo một số đại lý Toyota ở Hà Nội cho thấy, sau khi công bố mức giá bán lẻ mới, sức mua đã tăng rõ rệt.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 1/11 Toyota công bố mức giá bán lẻ mới trong năm 2018 áp dụng cho các mẫu xe lắp ráp trong nước, chủ yếu là xe có dung tích xy-lanh từ 2.0 trở xuống. Có 3 sản phẩm được giảm giá ở đợt này là Vios, Corolla Altis và Innova. Trong đó, VIOS TRD có mức giảm mạnh nhất - 58 triệu đồng tương ứng giá mới 586 triệu đồng, Corolla Altis có mức giảm ít nhất - 24 triệu đồng cho phiên bản 1.8E. Đây cũng là lần đầu tiên Toyota trực tiếp giảm giá trên xe thay vì ưu đãi thuế phí như trước đây.

Khác với Toyota chỉ giảm giá các mẫu xe có dung tích xy-lanh từ 2.0 trở xuống, chương trình khuyến mại của Nissan Việt Nam áp dụng cho toàn bộ các sản phẩm hiện có ở thị trường Việt Nam. Ngoài bộ phụ kiện đi kèm khi mua xe, khách hàng được tặng thêm tiền mặt. Đặc biệt, X-Trail vẫn là sản phẩm được Nissan ưu ái nhất khi ngoài gói phụ kiện, khách hàng được tặng tới 70 triệu đồng khi mua các phiên bản đặc biệt của mẫu xe này.

Ford Việt Nam cũng không nằm ngoài cuộc chơi giảm giá, khuyến mại dịp cuối năm. Cũng như Toyota, Ford thực hiện khuyến mại ở các mẫu xe có dung tích xy-lanh từ 2.0 trở xuống là EcoSport, Fiesta và Focus - các sản phẩm sẽ chịu mức thuế Tiêu thụ Đặc biệt mới bắt đầu từ ngày 1/1 năm 2018.

Trong đó, cao nhất là khuyến mại từ 35 đến 50 triệu cho xe Fiesta. Quả thực, những thông tin này rất hấp dẫn đối với nhiều người, đặc biệt là những người đang có ý định tậu chiếc xe đầu tiên cho bản thân.

Là 1 thương hiệu xe hơi đứng đầu tại Việt Nam, tin tức Toyota giảm giá xe đã thu hút sự chú ý của nhiều thành viên diễn đàn OTOFUN. Thành viên Thoren_ahuhu cho rằng việc Toyota giảm giá trước kiểu này cũng dễ hiểu, và là nhằm thúc đẩy doanh số bán của năm nay khi thị trường ảm đạm do tâm lý khách nào cũng chờ giá xe giảm vào năm sau.

Thành viên này cũng nhận định chuyện sang năm giảm giá tiếp là khó xảy ra vì bản thân thông báo của Toyota cũng đã cam kết là giá này sẽ không thay đổi và là giá của năm 2018. Mặt khác, những xe trong cam kết đều là xe lắp ráp trong nước. "Mà sang năm chỉ có thuế SCT là điều chỉnh nên suy ra, Toyota cũng hoàn toàn có thể tính toán trước phần thuế SCT giảm (theo lộ trình thuế 2018)" - Thoren_ahuhu nói.

Theo lộ trình, bắt đầu từ ngày 1/1 năm 2018, Bộ Công thương sẽ áp thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với dòng xe chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh nhỏ hơn 1.500 cm3 có thuế suất 35%, giảm 5% so với mức 40% trong năm 2017.

Cùng loại xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhưng có dung tích xi lanh lớn hơn lại có mức thuế suất TTĐB cao hơn so với quy định hiện hành, ví dụ: loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ có mức thuế TTĐB là 60%, tăng 5% so với hiện tại.

Chủ đề giá xe giảm vào năm 2018 được thành viên Charmsalot nhận định: "Sang năm sau nhất định giá xe sẽ giảm, ít nhất là 20 đến 30% do xe nhập từ Asean không chịu thuế nhập khẩu. Xe nhập từ các thị trường khác cũng sẽ phải giảm giá để cạnh tranh. Cách tính thuế tiêu thụ đặc biết mới đã áp dụng từ giữa năm 2016 và sang đến 2018 thì sẽ giảm từ 5 đến 10% tùy theo dung tích xi lanh".

Thành viên này lấy ví dụ: "Sang năm 2018, giá xe KIA Morning ít nhất cũng phải rẻ đi được 60 triệu. Nếu tăng thêm phí và lệ phí thì các loại xe mua trước thời điểm 2018 cũng sẽ phải chịu. Mà có thêm phí và tăng phí thì cũng không thể lên đến mức 60 triệu một xe được".

Thành viên all2hero phân tích: "Nếu không cần xe gấp quá mình có thể chờ. Xe 1,2 tỷ giảm được 200 triệu (do thuế nhập khẩu 0%). Phí trước bạ có thể tăng cao nhất 15% tương ứng 50 triệu (quy định 10%, địa phương thu tối đa 15%, Hà nội đang thu 12%), tiền biển có thể thêm tối đa 50 triệu".

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là tới sang năm mới 2018 - tức là thời điểm thuế tiêu thụ đặc biệt chính thức có hiệu lực. Không ai biết chắc chờ đợi sang năm mua xe có là lựa chọn hợp lý hay không nhưng, thực tế đã chỉ ra rằng, sự hiện diện của một xế hộp trong gia đình sẽ giúp cuộc sống của bạn và người thân trở nên tốt đẹp hơn.

Mạnh Quân

 

 

Corolla Altis và Vios là hai mẫu xe rất được nhiều người tiêu dùng Việt ưa chuộng.
Corolla Altis và Vios là hai mẫu xe rất được nhiều người tiêu dùng Việt ưa chuộng.
Thị trường ô tô trong nước chắc chắn sẽ có nhiều biến động trong năm 2018.
Thị trường ô tô trong nước chắc chắn sẽ có nhiều biến động trong năm 2018.

 


Ý kiến bạn đọc