Chỉ một "đòn" quân sự, Mỹ khiến Triều Tiên phải rút lui?

13:58, 24/11/2017
|

(VnMedia) - 6 chiếc chiến đấu cơ đỉnh cao F-22 Raptor và 5 máy bay chiến đấu tàng hình đình đám F-35A Lightning của Mỹ được cho là sẽ cùng đồng minh Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận lớn nhất trên bầu trời ở bán đảo Triều Tiên vào tháng tới. Động thái quân sự này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang chóng mặt trong khu vực vì chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Chiến đấu cơ đỉnh cao F-22 Raptor
Chiến đấu cơ đỉnh cao F-22 Raptor
 F-22 luôn đứng đầu trong danh sách những chiếc máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới.
F-22 luôn đứng đầu trong danh sách những chiếc máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới.
Chiến đấu cơ F-35
Chiến đấu cơ F-35

“6 chiếc chiến đấu cơ F-22 thuộc Lực lượng Không quân Mỹ dự kiến sẽ tham gia cuộc tập trận không quân của Mỹ và Hàn Quốc từ 4 đến 8/12. Cuộc tập trận này mang tên Vigilant Ace”, giới chức quân sự của Hàn Quốc cho hãng tin Yonhap biết. Đây là con số chiến đấu cơ F-22 lớn nhất tham gia vào một cuộc tập trận cho đến thời điểm này.

Cuộc tập trận Vigilant Ace diễn ra một năm hai lần giữa lực lượng hai nước Mỹ và Hàn Quốc. Đây là cuộc tập trận định kỳ, thường xuyên và thường tập trung vào các bài tập phòng thủ chiến tranh.

Năm ngoái, hơn 16.000 binh sĩ đã tham gia vào cuộc tập trận Vigilant Ace. Cuộc tập trận này còn có sự phô diễn sức mạnh của đến 200 máy bay, trong đó có một loạt chiến đấu cơ F-16 Fighting Falcons, A-10 Thunderbolts II, EA-18G Growlers, F/A-18D Hornets, C-130 Hercules’, KC-135 Stratotankers và một máy bay cảnh báo sớm E-3B.

Năm nay, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã quyết định cử các chiến đấu cơ hàng đầu của họ đến khoe sức mạnh trên không phận của bán đảo Triều Tiên. Những chiếc F-22 sẽ cùng sát cánh với 4 chiếc máy bay chiến đấu tối tân F-35A Lightning từ Căn cứ Không quân Kadena ở Okinawa trong màn phô trương sức mạnh hoành tráng nhằm gây áp lực tối đa lên Triều Tiên, hãng tin Yonhap đưa tin.

Trong cuộc tập trận Vigilant Ace, các chiến đấu cơ của Mỹ được cho là sẽ diễn tập bài “xâm nhập vào hàng ngũ kẻ địch” và “các bài tập tấn công chính xác” cùng với đồng minh Hàn Quốc.

Tổng thống Trump đã đặt ưu tiên trong chính sách của chính quyền này là ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Chương trình này đã đạt được các bước phát triển vượt bậc trong thời gian qua, dưới thời của Chủ tịch Kim Jong Un. Kế hoạch của Mỹ đến nay vẫn tập trung vào những biện pháp kinh tế hà khắc được siết chặt nhằm vào Triều Tiên. Trong khi chính sách ngoại giao vẫn đi theo hướng tìm kiếm sự đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington nhưng hai bên không ngần ngại tung vào nhau những lời đe dọa và cảnh báo. Thậm chí, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un còn nói đến viễn cảnh chiến tranh hạt nhân.

Triều Tiên liên tục phản đối các hành động tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực cũng như các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn. Bình Nhưỡng lo ngại, Washington cùng với Seoul và Tokyo có thể tấn công xâm lược họ.

Các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn luôn là vấn đề vô cùng nhạy cảm với Triều Tiên. Tuy nhiên, bất chấp mọi sự phản đối cực kỳ quyết liệt của Bình Nhưỡng, Mỹ và Hàn Quốc vẫn liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận chung. Gần đây nhất, trong tháng này, Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn ở khu vực bán đảo Triều Tiên với sự tham gia cùng lúc của 3 tàu sân bay. Đây là một màn phô trương sức mạnh hiếm hoi.

F-22 là niềm tự hào của người Mỹ bởi nó là chiếc máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 duy nhất của thế giới được đưa vào hoạt động cho đến thời điểm này và nó cũng là thứ vũ khí đáng gờm đối với bất kỳ quốc gia nào muốn đối đầu với Mỹ. F-22 được xem là loại máy bay chiến đấu tinh vi nhất thế giới với khả năng có một không hai là thực hiện sứ mệnh tham chiến không đối không, không đối đất cùng một thời điểm mà gần như không bị hề hấn gì. F-22 Raptor đạt chuẩn chưa từng có về khả năng sống sót ngay cả khi phải đối mặt với hàng loạt mối đe dọa lớn, tinh vi từ trên không lẫn dưới đất. Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, F-22 còn có khả năng thực hiện xuất sắc một loạt nhiệm vụ gồm thu thập tin tình báo, do thám, trinh sát và tấn công điện tử. Để đảm bảo tàng hình trước radar đối phương, F-22 giấu kín tên lửa và bom vào khoang trong. Nó gia nhập Không lực Mỹ vào tháng 12/2005. Luật Mỹ cấm xuất khẩu máy bay chiến đấu tàng hình F-22.

Trong khi đó, chiến đấu cơ F-35 là loại chiến đấu cơ tiêm kích đa năng tàng hình hiện đại và cơ động bậc nhất thế giới. Máy bay này được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ như tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trinh sát và phòng không. Dự án F-35 được ca ngợi là kỳ tích công nghệ, tạo ra sản phẩm có thể thống trị bầu trời. Các thông số kỹ thuật của F-35 cho thấy đây là một thế hệ máy bay tàng hình vượt bậc, với chiều dài khoảng 15m, có sức chứa trong hơn 7.200 lít nhiên liệu và có thể bay với tốc độ lên tới hơn 1.920 km/h. Vũ khí mà F-35 được trang bị cũng hết sức tối tân, bao gồm 1 khẩu pháo GAU-12/U 25 mm - gắn từ 180 quả đạn đến 220 quả đạn tùy phiên bản nâng cấp. F35 được trang bị tên lửa, bom nhiều hơn và một thùng nhiên liệu phụ. Trong thân máy bay, tối đa có 4 tên lửa đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-9X Sidewinder hay AIM-132 ASRAAM hoặc 2 tên lửa đối không và 2 tên lửa đối đất.

Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ từng tự tin tuyên bố loại máy bay tiêm kích tàng hình F-35 mới của họ có thể tiêu diệt các hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga - một trong những hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất trên thế giới.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc