APEC 2017: Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp lãnh đạo các nền kinh tế

09:22, 10/11/2017
|

(VnMedia) - Chiều ngày 09/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các cuộc gặp song phương với Tổng thống Philippines và Tổng thống Peru, tiếp Thủ tướng Malaysia, Cố vấn cao cấp Nhà nước Myanmar, Thủ tướng Papua New Guinea và Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) nhân dịp Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Philippines. Ảnh TTXVN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Philippines. Ảnh TTXVN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Cộng hòa Peru. Ảnh TTXVN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Cộng hòa Peru. Ảnh TTXVN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp song phương Thủ tướng Malaysia. Ảnh TTXVN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp song phương Thủ tướng Malaysia. Ảnh TTXVN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Cố vấn Nhà nước Myanmar. Ảnh TTXVN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Cố vấn Nhà nước Myanmar. Ảnh TTXVN

Tại cuộc gặp song phương với Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte, hai nhà lãnh đạo đã bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược thời gian qua trên các lĩnh vực chính trị, quốc phòng – an ninh, kinh tế - thương mại – đầu tư...

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng ngài Tổng thống và Chính phủ Philippines đã giải phóng hoàn toàn thành phố Marawi ở miền Nam Philippines khỏi những phiến quân khủng bố và thông báo Việt Nam đang tiến hành các thủ tục để viện trợ 200 tấn gạo hỗ trợ người dân thành phố Marawi; cho biết Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Philippines trong những vấn đề an ninh và phòng, chống khủng bố, cướp biển, tội phạm công nghệ cao, ma túy, buôn bán người cũng như hợp tác trên biển như tìm kiếm cứu hộ…

Chủ tịch nước đề nghị phía Philippines tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng cho thuyền viên Việt Nam bị bắt cóc tại Philippines cũng như tích cực điều tra và thông báo kết quả vụ 02 ngư dân Việt Nam bị thiệt mạng.

Tổng thống Rodrigo Roa Duterte bày tỏ vui mừng đến dự Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng, khẳng định ủng hộ và tin tưởng Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017; cảm ơn chính phủ Việt Nam đã viện trợ gạo để hỗ trợ cho người dân ở thành phố Marawi; và cam kết sẽ tiến hành các biện pháp bảo đảm an toàn cho các thuyền viên bị bắt cóc tại Philippines cũng như xử lý nghiêm minh vụ việc bắn ngư dân Việt Nam, sớm trao trả các ngư dân Việt Nam về nước. Tổng thống hoan nghênh các nhà đầu tư cũng như khách du lịch Việt Nam đến Philippines.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không; nhất trí kiên trì giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), phối hợp chặt chẽ để sớm đạt được COC.

Trong cuộc gặp với Tổng thống nước Cộng hòa Peru Pedro Pablo Kuczynski, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ cảm ơn Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski và Chính phủ Peru đã chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với Việt Nam, đóng góp vào thành công Năm APEC tại Đà Nẵng; khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn tiếp tục tăng cường mở rộng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Pê-ru.

Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với sự phát triển của Việt Nam nói chung và của thành phố Đà Nẵng nói riêng, cảm ơn Chủ tịch nước và người dân Việt Nam đã đón tiếp trọng thị và nồng hậu; khẳng định Peru coi trọng phát triển quan hệ hợp tác toàn diện với Việt Nam, tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Peru. Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski chúc Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017 nói chung và Tuần lễ Cấp cao APEC 25 nói riêng, để lại dấu ấn và có nhiều đóng góp quan trọng cho tiến trình phát triển của APEC. Tổng thống gửi lời chia sẻ với nhân dân Việt Nam về thiệt hại về người và tài sản do cơn bão số 12 gây ra vừa qua.

Tại cuộc gặp song phương với Tổng thống nước Cộng hòa Mexico Enrique Peña Nieto, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ cảm ơn Tổng thống Enrique Peña Nieto và Chính phủ Mexico về việc ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017 nói chung và Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng nói riêng. Nhân dịp này, một lần nữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi lời chia buồn sâu sắc với Tổng thống Enrique Peña Nieto, Chính phủ và nhân dân Mexico về những thiệt hại nặng nề về người và của do hai trận động đất mạnh gây ra tại Mexico trong tháng 9 vừa qua đồng thời cảm ơn Ngài Tổng thống, Chính phủ và nhân dân Mexico đã chia sẻ với Việt Nam về những mất mát do bão Damrey gây ra.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá quan hệ hợp tác Việt Nam – Mexico phát triển tích cực trong thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, trao đổi thương mại hai chiều duy trì đà gia tăng, năm 2016 đạt 2,3 tỷ USD, tăng hơn 10 lần so với năm 2006, cảm ơn Mexico công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam cũng như việc Mexico và Liên minh Thái Bình Dương đã mời Việt Nam làm quan sát viên của tổ chức này.

Tổng thống Enrique Peña Nieto đánh giá cao những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua; khẳng định Mexico coi trọng phát triển quan hệ hợp tác toàn diện với Việt Nam. Tổng thống Enrique Peña Nieto tin tưởng Việt Nam sẽ tổ chức thành công Năm APEC 2017 nói chung và Tuần lễ Cấp cao APEC nói riêng.

Tại buổi tiếp Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak, Thủ tướng Malaysia đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc tổ chức Năm APEC 2017 nói chung và Tuần lễ cấp cao APEC 2017 nói riêng; cảm ơn Việt Nam đã dành sự tiếp đón trọng thị và chu đáo cho đoàn đại biểu cấp cao Malaysia.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược thời gian qua trên các lĩnh vực chính trị - đối ngoại, quốc phòng – an ninh, kinh tế - thương mại – đầu tư...; nhất trí tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; phối hợp chặt chẽ tổ chức tốt hoạt động kỷ niệm thiết lập 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia vào năm 2018.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị hai bên tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao như Tuần văn hóa Việt Nam tại Malaysia, xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch; sớm triển khai các cơ chế tham vấn; chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống khủng bố, giải cứu con tin, cứu hộ, cứu nạn, chống cướp biển…; cảm ơn Chính phủ Malaysia đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam bị bắt giữ tại Malaysia thời gian qua, đề nghị lực lượng chấp pháp biển hai nước tăng cường chia sẻ thông tin và phối hơp giải quyết các vấn đề phát sinh.

Thủ tướng Najib Tun Razak cam kết tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, hợp tác dầu khí, du lịch, xuất khẩu lao động; khẳng định phía Malaysia bảo đảm xét xử khách quan, công bằng đối với công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương, tạo điều kiện thuận lợi, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cộng đồng người Việt đang sinh sống ở Malaysia.

Tại cuộc tiếp Thủ tướng Papua New Guinea Peter O'Neill, Chủ tịch nước chúc mừng những thành tựu mà Papua New Guinea đạt được thời gian qua và bày tỏ tin tưởng Chính phủ và nhân dân Papua New Guinea sẽ giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đóng góp cho hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới; khẳng định Việt Nam sẵn sàng phối hợp và hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm để giúp Papua New Guinea đảm nhiệm thành công vai trò nước chủ nhà Năm APEC 2018. Chủ tịch nước đề nghị Thủ tướng và Chính phủ Papua New Guinea quan tâm giải quyết vấn đề ngư dân tàu thuyền Việt Nam bị bắt giữ tại Papua New Guinea trên tinh thần nhân đạo và quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Thủ tướng Peter O'Neill bày tỏ khâm phục trước thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam đạt được thời gian qua và tin tưởng Việt Nam sẽ tổ chức thành công Năm APEC 2017; trân trọng mời Chủ tịch nước tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2018 được tổ chức tại Papua New Guinea . Thủ tướng Papua New Guinea cam kết sẽ sớm giải quyết thoả đáng vấn đề ngư dân Việt Nam.

Hai bên nhất trí thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực mà hai bên có nhiều tiềm năng như nông nghiệp, thăm dò khai thác dầu khí, nghề cá, du lịch…;hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm khuyến khích, tạo thuận lợi cho các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư của doanh nghiệp hai nước; hợp tác tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế. Về vấn đề Biển Đông, hai bên chia sẻ quan điểm giải quyết hoà bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Tại cuộc tiếp Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng những thành tựu kinh tế - xã hội mà Chính phủ và nhân dân Mianma đạt được trong thời gian qua; bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng Myanmar sẽ thành công trong tiến trình hòa giải và hòa hợp dân tộc, nâng cao vị thế trong khu vực và trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác Việt Nam – Myanmar trong thời gian qua, đặc biệt là kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước tới Myanmar của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (24-26/8/2017). Trong đó, hai bên đã đưa mối quan hệ song phương lên quan hệ “Đối tác hợp tác toàn diện” và ký kết được một số thỏa thuận hợp tác, tạo được dấu mốc mới, tầm cao mới, động lực mới cho hợp tác toàn diện giữa hai nước, đưa các lĩnh vực quan hệ vào chiều sâu, thực chất hơn.

Hai bên nhất trí duy trì thường xuyên các chuyến thăm cấp cao và các cấp cũng như giao lưu nhân dân; tích cực triển khai các thoả thuận đã đạt được đồng thời thúc đẩy lập mới các cơ chế hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng khác như nông – lâm – ngư nghiệp, giao thông vận tải….

Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi bày tỏ tình cảm về mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Ong San tạo dựng và các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp; nhấn mạnh những nét tương đồng về lịch sử và văn hoá giữa hai nước cũng như trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập ở mỗi nước; khâm phục thành quả phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và khẳng định luôn coi trọng phát triển quan hệ Đối tác Hợp tác toàn diện với Việt Nam; cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục kinh doanh và đầu tư hiệu quả tại Myanmar.

Tại buổi tiếp Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần, Chủ tịch nước hoan nghênh Chủ tịch AIIB đã tham dự và đóng góp tích cực tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC; hoan nghênh Ngân hàng AIIB đã đạt những kết quả tích cực sau gần 2 năm đi vào hoạt động. Là một trong những nước đầu tiên ủng hộ sáng kiến thành lập AIIB, Việt Nam mong muốn AIIB trở thành một ngân hàng phát triển khu vực có uy tín, hiệu quả, đáp ứng thiết thực lợi ích của các nước thành viên. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam tiếp tục tham gia AIIB với tư cách là đối tác tin cậy và có trách nhiệm, cam kết thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thành viên và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của AIIB.

Chủ tịch AIIB Kim Lập Quần bày tỏ cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành thời gian tiếp, chúc Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017; nhấn mạnh bài phát biểu ấn tượng của Chủ tịch nước tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC đã tạo cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp, tăng cường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; đánh giá cao sự đóng góp tích cực của Việt Nam đối với việc thành lập AIIB cũng như các hoạt động của AIIB thời gian qua, khẳng định Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển và tăng trưởng nhanh, do đó đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế-xã hội vẫn là chiến lược quan trọng đối với Việt Nam, cam kết AIIB sẽ hỗ trợ Việt Nam tiếp cận các nguồn vốn của AIIB để đáp ứng nhu cầu này.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc