Porsche Cayenne: Ông hoàng "phong độ" không tuổi

09:54, 23/10/2017
|

Dòng xe Cayenne thế hệ thứ 3 vừa ra mắt toàn cầu vào cuối tháng 8, tuy nhiên không vì thế mà sức hút của Cayenne thế hệ thứ 2 giảm đi so với trước.

Cayenne là chiếc SUV cao cấp nhất của Porsche với kích thước lớn mang đến vẻ bề thế, vững chãi bên ngoài đi cùng không gian nội thất rộng rãi bên trong. Nhưng phải chăng những chiếc Porsche nói chung và mẫu SUV Cayenne nói riêng chỉ có thể "làm cảnh" trong thành phố mà không thể vượt địa hình để đưa bạn và gia đình khám phá những miền đất lạ ít ai đặt chân đến?

Trong khi thế hệ thứ ba hoàn toàn mới của Cayenne đã chính thức ra mắt với nhiều đường nét thiết kế từ ngoại thất đến nội thất thừa hưởng nhiều tính sang trọng hơn từ mẫu xe Panamera thì không ít những "cá tính không trùng lặp" đam mê xe Porsche vẫn yêu thích chiếc Cayenne thế hệ thứ hai với nhiều đặc trưng của "chất" thể thao. Vậy thì đâu là lý do một mẫu xe đã được ra mắt phiên bản mới hơn nhưng các thế hệ trước đó vẫn luôn được "săn đón"?

Nhắc đến một thương hiệu ô tô với đẳng cấp riêng biệt cùng những chiếc xe mang thiết kế đầy gợi cảm nhưng đồng thời luôn lưu giữ những giá trị lịch sử cốt lõi, đó chỉ có thể là Porsche. Nếu không có quá khứ sẽ chẳng thể có tương lai và những chiếc xe của Porsche cũng không nằm ngoài quy luật này, chúng đều mang những đường nét thiết kế từ các mẫu xe đầu tiên được sản xuất nhưng được làm mới lại theo phong cách hiện đại hơn. Chính bởi vậy, cho dù sản phẩm của mình không có logo hình chiếc khiêng cùng chú ngựa đang tung cước đặt ở trung tâm, người ta đều có thể nhận ra đó là một chiếc Porsche với những đường nét thiết kế đặc trưng.

Cụ thể hơn ở phần ngoại thất, bất kỳ mẫu xe nào của Porsche cũng luôn thu hút mọi ánh mắt thích thú mỗi lần xe lướt qua do mang những đường nét thiết kế tuyệt vời nhưng rất khó “đụng hàng”. Mỗi dịp cầm lái Cayenne ra đường, chiếc xe liên tục thu hút và nhận được nhiều ánh mắt trầm trồ.

Cayenne rất nổi bật với phần đầu xe nổi bật với bốn đèn led chạy ban ngày tích hợp trong cụm đèn pha led có tính năng cua theo góc lái. Một điểm nhấn tạo nên sự khác biệt của Cayenne chính là việc xuất hiện thêm hai dãy đèn led chạy ban ngày nằm ở mỗi bên đèn hậu, chi tiết này không có nhiều mẫu xe được trang bị. Và có thể nói rằng những mẫu xe của Porsche đều mang vẻ đẹp vượt thời gian, luôn mang lại nhiều cảm xúc cho người lái, Cayenne cũng không phải một ngoại lệ.

Không chỉ vậy, Cayenne còn mang đậm chất thể thao với lưới tản nhiệt lớn, hốc hút gió lớn đậm chất thể thao và cụm đèn pha led với tính năng cua theo góc lái. Phần thân xe có thiết kế khí động học với đường gân nổi gần bậc ra vào, hốc bánh và nắp capo, các chi tiết này đem lại cảm giác cứng cáp hơn.

Phần đuôi xe mang đậm chất thể thao với cụm đèn hậu sắc sảo dạng led, cánh lướt gió cỡ lớn với dãy led có nhiệm vụ báo phanh. Khi phanh dãy đèn LED dạng ngang sẽ biến mất, bốn bóng đèn led sẽ sáng lên với kiểu dáng bố trí tương tự cụm đèn led ban ngày của đèn pha. Có thể thấy rằng, chiếc Cayenne hiện tại đã đi trước công nghệ chung của ngành ô tô thế giới nên việc "lỗi mốt" khi phiên bản mới hơn xuất hiện là không hề xảy ra. Trái lại, những chiếc Cayenne hiện tại lại càng thêm độc đáo vì đã không còn được sản xuất.

Trên đường cao tốc, vô-lăng của Porsche Cayenne đầm hơn và chắc chắn, đây là nơi có thể sử dụng hai chế độ lái Sport và Sport Plus. Nếu như chế độ Sport đơn thuần chỉ cho phép sang số khi động cơ đạt vòng tua cao thì chế độ Sport Plus tác động gần như toàn bộ xe. Cụ thể hơn, hệ thống thống treo khí nén sẽ mặc định chuyển sang "Sport Plus" làm cho thân xe vững chắc hơn, tăng độ nhạy cảm biến chân ga và tối ưu hoá hệ thống xả.

Thốc mạnh chân ga, chiếc Cayenne lao vút đi đẩy tất cả hành khách "dính ghế", quá trình tăng tốc từ 60 lên 120km/h chỉ diễn ra trong khoảng 3 giây, sau đó người lái phải vội vàng buông chân ga để tránh vi phạm tốc độ trong tâm trạng đầy tiếc nuối. Nếu xe có thêm trang bị hệ thống xả thể thao có thể chuyển đổi chế độ hoạt động với nút bấm, chiếc Cayenne sẽ còn "gào rú" hơn nữa mỗi khi bạn miết chân ga và có thêm những tiếng nổ lụp bụp khi giảm ga đầy phấn khích.

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi
Porsche Cayenne thế hệ thứ 2 vẫn là niêm mơ ước của rất nhiều người.
porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi
Porsche Cayenne tăng tốc từ 60 lên 120km/h chỉ trong khoảng 3 giây.

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi
Porsche Cayenne sở hữu khoang nội thất đầy sang trọng và đậm chất thể thao.

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

porsche cayenne ong hoang phong do khong tuoi

Khu vực cần số mang thiết kế sang trọng với các nút bấm được bố trí như dòng điện thoại Vertu đẳng cấp. Những người đã từng đắn đo vì quá nhiều nút bấm thì giờ đây, có lẽ đó cũng chính là điểm khiến họ chỉ muốn trung trành với mẫu xe Cayenne thế hệ thứ hai này mà không chuyển sang mẫu xe mới..

Porsche muốn đơn giản hoá các thao tác cho những người cầm lái, đây chính là triết lý "Một nút bấm, một chức năng" và chính là di sản đặc trưng trên những chiếc xe thể thao của Porsche.

Nắm chặt chiếc vô-lăng thể thao ba chấu được ốp carbon, thứ hỗn hợp cảm giác vừa ham muốn tốc độ nhưng lại hơi "sợ" với sự bứt tốc quá nhanh của Cayenne thực sự là một trải nghiệm đáng nhớ cho những ai ít cầm lái những mẫu xe đậm chất thể thao.

Dù sử dụng tay lái trợ lực điện nhưng công nghệ trợ lực tay lái của Porsche có thể nói là hàng đầu thế giới, không chỉ đơn thuần thay đổi độ nặng nhẹ theo cảm biến tốc độ mà ECU điều khiển còn nhận thông tin các lực tác động lên hai bánh xe trước theo bốn hướng lên/xuống và trái phải. Do đó, hệ thống lái trợ lực điện trên những chiếc Porsche mang đến phản hồi mặt đường tuyệt vời như các xe dùng trợ lực dầu truyền thống nhằm đảm bảo cảm giác vô-lăng chân thực và chiều lòng những tay lái khó tính nhất.

Ngoài ra, không thể bỏ sót bộ lẫy sang số trực tiếp trên tay lái, người điều khiển chắc chắn sẽ muốn tự mình tăng/giảm các cấp số thay vì giao phó cho hộp số tự làm việc của mình, cảm giác lái thể thao sẽ khá "nhạt" nếu thiếu vắng đi chi tiết này.

Điểm quan trọng không kém của một chiếc xe thể thao chính là không gian nội thất, vì đây chính là nơi tạo tạo nên cảm hứng bất tận cho những ai đam mê tốc độ. Ở thế hệ thứ hai của Cayenne, Porsche vẫn đã và đang làm không ít những fan đam mê cảm giác đặc biệt của một chiếc xe thể thao mà bước sang thế hệ sau đã bị lấn át bởi sự sang trọng và tiện nghi bởi nhiều nút bấm cảm ứng.

Ngay từ bước "đánh thức" sức mạnh 333 mã lực, người cầm lái thực sự được trải nghiệm cảm giác "ông chủ" khi phải đưa chiếc chìa khoá thông minh chính là một phiên bản thu nhỏ của chiếc xe vào ổ khoá rồi xoay để khởi động. Porsche thừa sức chế tạo nút khởi động nhưng họ không làm vì muốn khách hàng của mình "vận động" đôi chút và chính điều đó tạo nên sự đặc biệt và cảm nhận cảm giác thể thao trọn vẹn.

Nếu như bạn muốn tuỳ chỉnh chế độ lái, hệ thống theo hay ống xả thì chỉ việc ấn vào các nút bấm, điều nay rất nhanh và tiện dụng cũng như ít gây mất tập trung. Ngay cả khi đang lái xe, chỉ cần với tay ấn nút thì chiếc Cayenne êm ái sẽ biến thành một cỗ máy tốc độ ngay lập tức, nhanh như cái cách mà chiếc xe này phản ứng tức thời trong mỗi cú ép chân ga ở chế độ Sport Plus.

Trong khi việc chuyển đổi các tuỳ chỉnh của Porsche Cayenne hiện tại chỉ mất khoản một giây để hoàn tất thì đối với những mẫu xe khác, bạn sẽ phải mất thời gian lâu hơn để vào màn hình trung tâm, chọn sang mục chế độ lái để thay đổi, rồi lại chọn sang tuỳ chỉnh hệ thống treo v..v khá mất thời gian. Nhưng điều phiền toái chính là cảm hứng được duy trì khi chiếc xe thay đổi khả năng vận hành thật nhanh gọn, chứ không bị "cụt hứng" khi chưa quen cảm giác "mò mẫm" trong menu thật sự khiến những trái tim mê tốc độ...phát điên.

Các chi tiết như tay nắm cần số, móc khóa cửa, táp lô đều được sử dụng nhôm mờ hoặc mạ crom rất tinh tế. Cách thiết kế sự chuyển động của cần số lại nói lên phong cách thể thao của xe, bạn phải nắm chặt cần số và giữ nút "unlock" để chuyển đổi giữa các vị trí P,R,N,D. Nhưng cái hay là thao tác chuyển số đòi hỏi người điều khiển cần phải dứt khoát, các nấc đều có một độ nặng nhất định mang đến cảm giác gạt số rất chắc chắc chứ không lỏng lẻo. Điều đó mang đến cảm giác rất mạnh mẽ và thể thao.

Không chỉ có khả năng vận hành tuyệt vời trên đường nhựa, Cayenne cũng có khả năng off-road tuyệt vời không kém. Hệ thống treo khí nén tiếp tục phát huy sức mạnh khi bạn có thể chủ động nâng/hạ gầm xe để tăng góc tới và thoát của xe. Bên cạnh đó là chế độ lái "off-road" giúp tối hoá lực kéo thông qua hệ thống dẫn động bốn bánh giúp xe có thể vượt qua những địa hình khó khăn.

Ở chế độ này, hệ thống cân bằng điện tử được tự động tắt, còn hệ thống treo, phân bổ lực kéo giữa bánh trước/sau hay hộp số sẽ liên kết cùng nhau để giúp xe vượt địa hình tốt nhất. Tại mức vận hành cao nhất của chế độ "off-road", vi sai ở cầu sau sẽ được khoá lại hoàn toàn, giúp hai bánh xe phía sau có thể quay đồng tốc để giúp xe vượt địa hình. Cùng với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian cho độ bám đường tốt hơn khi vận hành on/off-road thì khoá vi sai thực sự là một vũ khí đáng gờm mà chỉ có các dòng xe địa hình chuyên nghiệp mới được trang bị.

Qua đó, Porsche đã chứng minh rằng Cayenne thực sự là một chiếc SUV hoàn hảo với kiểu dáng đậm chất thể thao, nội thất đầy tiện nghi và đi cùng khả năng vận hành vượt trội dù trên đường nhựa hay những nơi địa hình phức tạp. Một chiếc xe thể thao không đơn thuần chỉ là việc mang đến cảm giác lái phấn khích, ở chiếc Cayenne thế hệ thứ hai, xe còn còn mang đến ngoại thất và không gian nội thất đầy kích thích sự đam mê cầm lái trong chính bản thân mỗi người!

Và dù đã hoàn thành sứ mệnh của mình đầy thành công, nhưng chiếc Cayenne thế hệ hiện tại ở Việt Nam vẫn được nhiều người đam mê và mong muốn sở hữu, bởi đây chính là cỗ máy mang sự kết hợp hoàn hảo giữa cảm giác lái mê hoặc nhưng vẫn tiện dụng cho nhu cầu di chuyển hàng ngày.

Viên Huy


Ý kiến bạn đọc