Giáng cú đòn hiểm, Nga khiến Mỹ "sốc nặng"

10:28, 02/10/2017
|

(VnMedia) - Ông Vladimir Kozhin, Trợ lý Tổng thống Nga về hợp tác kỹ thuật-quân sự thông báo với các phóng viên rằng, Nga đã nhận được khoản tiền đặt cọc do Thổ Nhĩ Kỳ tạm ứng để mua các hệ thống tên lửa S-400.

"Chúng tôi đã nhận được khoản ứng trước. Hiện thời tôi không thể nói khoản đặt cọc đó là bao nhiêu. Bên mua còn muốn chuyển sớm hơn, nhưng vấn đề hiện vẫn đang được thảo luận tiếp", ông Kozhin nói.

Trước đó, các đại diện Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ trông đợi các tên lửa bắt đầu cung cấp trong vòng hai năm.

Ông Alexey Podberezkin, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính trị và quân sự của MGIMO, khẳng định trên sóng đài Sputnik rằng, hợp đồng mua hệ thống độc đáo và hiệu quả này sẽ đảm bảo an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 12/9, Moscow và Ankara đã ký hợp đồng mua bán hệ thống tên lửa phòng không S-400. Các chi tiết của thỏa thuận này không được công bố do "đặc thù và và độ nhạy cảm của đề tài". Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng phía Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển khoản thanh toán đầu tiên.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm tới tổ hợp tên lửa phòng không Nga là điều hiển nhiên, mỗi quốc gia nỗ lực đảm bảo an ninh đều sẽ làm như vậy. Trong khi đó, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quân sự chính trị trường MGIMO, nhà phân tích Aleksey Podberezkin lưu ý rằng S-400 đảm bảo sự phòng vệ trước hầu hết các phương tiện tấn công.

Ông nói: "Hiện nay, chủ quyền của quốc gia chủ yếu được xác định bởi khả năng phòng không vũ trụ. S-400 chính là hệ thống đảm bảo sự phòng vệ trước hầu hết các phương tiện tấn công, thậm chí cả tên lửa đạn đạo tầm trung. Đó là hệ thống rất hiệu quả, phủ vùng rộng lớn phát hiện và tiêu diệt mục tiêu”.

“Trên thế giới chưa có hệ thống nào tương tự S-400. Sở hữu S-400 sẽ đảm bảo an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ, đối phó các đối tượng khó bị tiêu diệt như máy bay phát hiện radar. Đang nhiều quốc gia muốn sở hữu hệ thống này. Hệ thống đang được trang bị cho tất cả các hướng chiến lược của chúng ta," ông Alexey Podberezkin tuyên bố.

Theo báo cáo của Cơ quan Liên bang về Hợp tác kỹ thuật quân sự, cơ quan này đã nhận được khoảng 10 đơn đặt hàng mua S-400.

S-400 Triumf là hệ thống tên lửa đất - đối - không tầm trung đến tầm xa, có thể tham gia tấn công hiệu quả tất cả các mục tiêu ở trên không trong tương lai. Loại tên lửa tối tân này do Tập đoàn NPO Almaz-Antey thiết kế và phát triển. Nó được thiết kế để bảo vệ các mục tiêu quân sự và dân sự khỏi sự tấn công của máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. S-400 Triumf được đánh giá là một trong những loại tên lửa hiện đại nhất thế giới.  
 
S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 30km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình, máy bay do thám, máy bay chiến lược và chiến thuật có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.
 
Thông thường, một tiểu đoàn S-400 thường biên chế: xe radar trinh sát, xe đài điều khiển hỏa lực và 8-12 xe mang bệ phóng tên lửa.
 
Mỗi xe mang bệ phóng mang theo 4 quả đạn tên lửa đặt trong ống bảo quản (thời hạn tới 15 năm). S-400 thiết kế để phóng nhiều loại tên lửa có tầm bắn khác nhau, bao gồm đạn 48N6E (150km), 48N6E2 (200km), 9M96E (40km), 9M96E2 (120km) và 9M38M/9M82M (400km).
 
Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng.
 
Ngoài ra, S-400 cũng nổi trội ở khả năng cơ động. Đây là một hệ thống phòng không toàn diện có thể được thiết lập ngay trên mặt đất, ở bất cứ đâu chỉ trong vòng vài phút.
  
Mỗi hệ thống S-400 đều có một số thiết bị trọng yếu. Ngoài bệ phóng còn có một trạm chỉ huy và 2 radar. Trong đó, một radar giám sát bầu trời, tìm kiếm mục tiêu. Sau khi mục tiêu rơi vào tầm ngắm, chiếc radar thứ hai sẽ bắt đầu bám theo hành trình của nó. Lúc này, bộ phận chỉ huy sẽ xin lệnh có loại bỏ mục tiêu hay không.
 
Hiện giá mỗi tổ hợp tên lửa phòng không tối tân này là khoảng 500 triệu USD.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc