Chùm ảnh siêu vũ khí Mỹ tung ra để khiến Triều Tiên nhụt chí

12:54, 20/10/2017
|

(VnMedia) - Một tướng hàng đầu của Mỹ hôm qua (19/10) tuyên bố, sự hiện diện của siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan ở ngay ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, trong vùng Biển Nhật Bản, là nhằm để khiến Bình Nhưỡng phải nhụt chí, chùn tay, không tung ra các hành động quân sự.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan
Tàu sân bay USS Ronald Reagan
Nhóm tàu sân bay tấn công do tàu sân bay USS Ronald Reagan chỉ huy
Nhóm tàu sân bay tấn công do tàu sân bay USS Ronald Reagan chỉ huy
Tàu sân bay USS Ronald Reagan
Tàu sân bay USS Ronald Reagan
Chiến đấu cơ cất cánh từ tàu sân bay USS Ronald Reagan
Chiến đấu cơ cất cánh từ tàu sân bay USS Ronald Reagan

Phát biểu từ chính chiếc tàu sân bay USS Ronald Reagan đang có mặt ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, Chuẩn Đô đốc Marc Dalton – Chỉ huy nhóm tàu sân bay tấn công do tàu Ronald Reagan dẫn đầu, hôm qua đã tiết lộ, việc Mỹ điều siêu vũ khí này đến khu vực như một phần của cuộc tập trận hải quân và không quân chung với Hàn Quốc là nhằm khiến chính quyền Bình Nhưỡng nhụt chí, không tung ra các động thái quân sự.

“Cách hành xử gây hấn và nguy hiểm của Triều Tiên khiến mọi người trên thế giới đều lo ngại. Chúng tôi bằng cuộc tập trận này cũng như nhiều cuộc tập trận khác muốn khẳng định rõ một điều, chúng tôi sẵn sàng bảo vệ Hàn Quốc”, Chuẩn Đô đốc Marc Dalton tuyên bố.

Bình Nhưỡng trong thời gian qua liên tiếp tiến hành các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo bất chấp sức ép mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế đòi nước này giải trừ vũ khí hạt nhân. Bình Nhưỡng không ngần ngại tuyên bố một cách đầy thách thức rằng, áp lực bên ngoài chỉ khiến họ có thêm quyết tâm để phát triển cái gọi là năng lực răn đe hạt nhân mạnh mẽ.

Cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đang diễn ra hiện nay được tổ chức ngay trước thềm chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Donald Trump đến Châu Á. Từ 3 đến 14/11, Tổng thống Trump sẽ thực hiện chuyến công du đến một loạt các nước Châu Á gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Nhà Trắng hồi đầu tuần cho hay. Một câu hỏi được đặt ra là và đang gây tranh cãi trong chính quyền của ông Trump là liệu ông này có nên đến thăm vùng phi quân sự hóa chia cắt giữa hai miền Triều Tiên. Một số quan chức Mỹ lo lắng rằng, Tổng thống Trump có thể không an toàn khi đến đó, tờ Washington Post sáng qua đưa tin.

Với việc Bình Nhưỡng và Washington đang lao vào một cuộc khẩu chiến gắt gắt chưa từng có với những lời đe dọa chiến tranh, tấn công lãnh thổ của nhau liên tiếp được tung ra, 72% người dân Mỹ lo ngại Mỹ sẽ có cuộc chiến với Triều Tiên trong 4 năm tới. Đây là kết quả một cuộc thăm dò dư luận do NBC News/Survey Monkey thực hiện. Khoảng 54% người được hỏi ở Mỹ cho biết, họ lo ngại nhất là mối đe dọa đến từ Triều Tiên. Con số này đã tăng 13% kể từ hồi tháng Bảy.

Hồi đầu tuần, ông Kim In-yong – một quan chức ngoại giao của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, đã khiến nhiều người giật mình khi tuyên bố trước một cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng, chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất kỳ lúc nào.

Liệu sự có mặt của siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan trong khu vực có đủ sức khiến Bình Nhưỡng phải chùn tay trong bất kỳ hành động nào nhằm thách thức Mỹ và đồng minh hay không?

USS Ronald Reagan là thế hệ tàu sân bay hạt nhân đầu tiên có khả năng chiến đấu hiệu quả nhất của Hải quân Mỹ. Siêu hàng không mẫu hạm thuộc lớp Nimitz này là thế hệ tàu sân bay hạt nhân thứ hai của Mỹ. Tàu sân bay lớp Nimitz được đánh giá là tàu chiến lớn nhất thế giới hiện nay, và cũng là tàu sân bay tiên tiến nhất thế giới. Tàu dài hơn 330m, tốc độ trên 30 hải lý/giờ.

Là tàu thứ 9 thuộc lớp Nimitz, USS Ronald Reagan được đưa vào sử dụng từ năm 2003. Tàu có lượng choán nước toàn tải 113.600 tấn, mang theo 90 máy bay các loại. Máy bay chiến đấu chủ lực trên các tàu lớp Nimitz là tiêm kích trên hạm F/A-18. Hàng không mẫu hạm này tham gia nhiều chiến dịch quân sự của Mỹ ở trên khắp thế giới.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan được trang bị vũ khí gồm 2 hệ thống tên lửa Mk 29 Sea Sparrow, 2 hệ thống tên lửa dẫn đường RIM-116 Rolling. Tàu Reagan cũng được trang bị những hệ thống phòng thủ, radar, hệ thống tích hợp vũ khí, hệ thống chỉ huy và công nghệ thông tin tối tân nhất. USS Ronald Reagan là bản nâng cấp hiện đại hơn rất nhiều so với phiên bản mà nó thay thế - USS George Washington.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc