Toàn cảnh cuộc phô trương uy lực của Nga khiến phương Tây "tim đập, chân run"

12:17, 15/09/2017
|

(VnMedia) - Nga đã chính thức khai hỏa cuộc tập trận Zapad 2017 – một cuộc biểu dương sức mạnh và uy lực khiến phương Tây “đứng ngồi không yên” suốt nhiều tháng qua, ngay từ khi nó chưa diễn ra mà mới chỉ là thông tin được giới chức Moscow công bố.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (14/9) đã phát đi tuyên bố cho biết, cuộc tập trận chung Zapad-2017 (Phương Tây 2017) giữa Nga và Belarus đã chính thức được khai màn ở hai nước. "Lãnh đạo của các cơ quan quản lý quân đội và giới tướng lĩnh chỉ huy của những đơn vị tham gia tập trận đều đã nhận được chỉ đạo từ Bộ Tổng tham mưu chung của hai nước liên quan đến nhiệm vụ huấn luyện”, tuyên bố cho hay.

Cuộc tập trận có sự tham gia của 12.700 binh sĩ, trong đó có 7.200 binh sĩ Belarus và khoảng 5.500 binh sĩ Nga. Trong số lực lượng của Nga sẽ có 3.000 người được triển khai đến nước láng giềng Belarus.

Hình ảnh tại cuộc tập trận Zapad 2017
Hình ảnh tại cuộc tập trận Zapad 2017

Các sự kiện chiến thuật theo giai đoạn và những cuộc diễn tập bắn đạn thật liên quan đến các đơn vị phòng không và máy bay sẽ diễn ra ở một loạt khu vực trường bắn gồm Lepelsky, Losvido, Borisovsky, Osipovichesky, Ruzhansky và Domanovsky cũng như khu vực Dretun ở Belarus và các trường bắn Luzhsky, Strugi Krasnye, Pravdinsky ở Nga.

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga và Belarus trực tiếp chỉ đạo cuộc tập trận. Giai đoạn cuối cùng của cuộc tập trận sẽ là chương trình huấn luyện chung của Lực lượng Không quân hai nước Nga và Belarus. Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục nhấn mạnh, cuộc tập trận Zapad 2017 hoàn toàn vì mục đích phòng thủ và không nhằm vào bất kỳ nước nào.

"Mục tiêu chính của cuộc tập trận là tăng cường sự tương tác giữa quân đội hai nước Nga và Belarus, làm hài hòa các hệ thống quản lý binh sĩ và tạo cho lực lượng chỉ huy ở các cấp độ khác nhau cơ hội được rèn luyện kỹ năng trong việc hoạch định các sự kiện quân sự và quản lý binh sĩ dựa trên kinh nghiệp có được từ những cuộc xung đột vũ trang thời hiện đại”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Cuộc tập trận sẽ là “sự kiện huấn luyện quân sự lớn nhất trong năm nay”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay.

Cuộc tập trận chung Zapad-2017 sẽ được tổ chức ở 6 khu huấn luyện của Nga và Belarus trong giai đoạn từ 14 đến 20/9. Khoảng 12.700 binh sĩ sẽ tập trận với 70 chiến đấu cơ và trực thăng, hơn 680 đơn vị vũ khí hạng nặng, trong đó có khoảng 250 xe tăng, hơn 200 khẩu pháo và nhiều bệ phóng tên lửa, súng cối, cùng với 10 tàu chiến.

Phương Tây “lo lắng phát sốt” trước cuộc tập trận của Nga

Bất chấp mọi lời trấn an và khẳng định của Nga, NATO vẫn không giấu nổi sự lo lắng và bất an trước cuộc phô trương sức mạnh quân sự lần này của Moscow.

Ngay từ hồi tháng Bảy, khi cuộc tập trận Zapad 2017 còn chưa khai hỏa mà mới đang ở dạng thông tin, các nước phương Tây đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước cuộc tập trận này. Được tổ chức 4 năm một lần, cuộc tập trận Zapad được xem là “cánh cửa sổ” để người ta có thể nhìn thấy sức mạnh quân sự của Nga và có thể là cả những kế hoạch, tham vọng trong tương lai.

NATO lo ngại cuộc diễn tập quân sự rầm rộ lần này của Nga vì một loạt lý do, từ bối cảnh diễn ra tập trận, quy mô cũng như địa điểm cuộc tập trận đến những hoài nghi về ý đồ của Moscow cũng như các động thái sau đó của Moscow sau khi cuộc tập trận kết thúc.

Cuộc tập trận Zapad 2017 diễn ra đúng thời điểm Nga và NATO đang đối đầu nhau gay gắt. Cuộc tập trận này lại diễn ra ở Trung Âu, gần với các nước thành viên NATO như Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia.

NATO còn lo lắng về quy mô của cuộc tập trận Zapad 2017. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương tin rằng, số binh sĩ thực sự tham gia diễn tập sẽ lớn gấp nhiều lần so với con số được công bố. Cuộc tập trận Zapad 2013 giữa Nga và Belarus ban đầu được công bố có số lượng binh sĩ tham gia là 12.000 quân. Tuy nhiên, trên thực tế, con số lại là hơn 90.000 binh sĩ. Một số nước thành viên NATO tin rằng, con số binh sĩ thực sự tham gia vào cuộc tập trận Zapad 2017 lên tới hơn 100.000 quân.

Điều gây lo ngại lớn nhất cho NATO chính là, liên minh này cho rằng, cuộc tập trận Zapad 2017 không đơn giản chỉ là một cuộc diễn tập quân sự đơn thuần mà là vỏ bọc che giấu các hành động gây hấn của Nga đối với các nước láng giềng. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương nghi ngờ Moscow dùng cuộc tập trận lần này để điều động lực lượng đến đóng cố định tại nước láng giềng Belarus.

Kiệt Linh (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc