Nga triển khai hàng trăm xe tăng mạnh nhất thế giới

15:14, 01/09/2017
|

(VnMedia) - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga - ông Yury Borisov cho biết, cơ quan này sẽ tiếp nhận 100 xe tăng chiến đấu chủ lực Armata mới trước năm 2020.

“Các mẫu thiết kế hiện đang trong quá trình thử nghiệm vận hành. Chúng tôi đang có hợp đồng cung cấp 100 chiếc xe tăng Armata trước năm 2020”, ông cho biết.

Trước đó, năm 2015, cựu CEO của công ty Uralvagonzavod - đơn vị chịu trách nhiệm phát triển và sản xuất dòng xe tăng Armata này - ông Oleg Sienko cho biết, Bộ Quốc phòng Nga sẽ tiếp nhận tổng cộng 2300 xe tăng loại này trươc snawm 2020.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự đều khẳng định rằng, Nga sẽ không thể chế tạo 2.300 xe tăng T-14 như đã từng tuyên bố bởi Nga không có đủ cơ sở vật chất và tài lực để có thể sản xuất nhiều xe tăng như vậy trong một thời gian ngắn.

Armata là loại xe tăng tác chiến chủ lực mới mang đặc tính kỹ-chiến thuật ưu việt như hệ thống tự động lên đạn, biên chế kíp lái và đầu đạn tác chiến mới.

 

Dòng xe tăng này lần đầu tiên ra mắt công chúng là vào ngày 29/4/2015 trong buổi diễn tập cho lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng ở thủ đô Moscow. Tuy nhiên, khi đó, tháp pháo của nó bị che lại. Chiếc siêu xe tăng này chỉ được trình làng chính thức vào ngày 9/5/2015 trong lễ mừng Ngày Chiến thắng.

Đặc điểm chính của xe tăng mới là tháp pháo được điều khiển từ xa với kíp lái gồm 3 thành viên được bố trí ngồi ở một khoang bọc thép riêng biệt ở phía trước của thân xe tăng, tách khỏi khoang động cơ và khoang đạn. Khoang này được thiết kế để chịu đựng được những đòn hỏa lực trực diện của kẻ thù. Theo nhà sản xuất xe tăng Armata, hệ thống bảo vệ hiện đại giúp tăng độ an toàn cho kíp lái, đồng thời tăng hiệu quả bắn phá và có được sự linh hoạt trong khi chiến đấu.
 
Những đặc tính công nghệ và kỹ thuật được sử dụng trong thiết kế của xe tăng Armata khiến nó trở thành thứ vũ khí “độc cô cầu bại” so với vũ khí cùng loại của phương Tây, tờ AP đã nhận định như vậy.
 
Không chỉ có khả năng tự động lên đạn, xe tăng Armata còn có thể sử dụng đồng thời 32 loại đầu đạn tác chiến khác nhau và có thể tấn công đối phương ngay cả khi xe đang cơ động.
 
Xe tăng T-14 được trang bị súng đại bác nòng trơn với cỡ nòng 125mm. Loại vũ khí này có thể bắn những loại đạn dược có hỏa lực cao, trong đó có loại đạn xuyên bọc thép, tên lửa dẫn đường, các loại đạn hình thù khác nhau và nhiều loại đạn khác.
 
Người ta dự đoán, xe tăng Armata còn có thể sử dụng loại súng đại bác cỡ nòng 152. Nếu điều này là đúng thì đây là loại xe tăng được trang bị súng đại bác mạnh nhất từ trước đến nay trong số các loại xe tăng chiến đấu. T-14 còn được trang bị súng cỡ nòng nhỏ 30mm để bắn hạ những mục tiêu trên không bay ở độ cao thấp, trong đó có máy bay và trực thăng. Để bảo vệ mình trước các tên lửa chống tăng, T-14 sẽ có một súng máy hạng nặng được đặt trên tháp pháo với cỡ nòng là 12,5mm.
 
Xe tăng Armata được kỳ vọng sẽ trở thành xe tăng tiêu chuẩn trong quân đội Nga trong tương lai. Hiện tại, Nga đang xúc tiến một kế hoạch trang bị vũ khí quy mô lớn cho quân đội và kế hoạch này được cho là sẽ hoàn tất vào năm 2020. Được biết, nếu như được thử nghiệm thành công và mọi chuyện diễn biến theo kế hoạch thì đến năm 2020, Lục quân sẽ nhận được 2.300 chiếc loại này.

Quân đội Nga sẽ như “hổ mọc thêm cánh” khi được đón nhận xe tăng chủ lực thế hệ mới Armata trong thời gian tới.

Tạp chí Stern của Đức từng ca ngợi siêu xe tăng T-14 Armata là một ví dụ điển hình cho thấy tốc độ hiện đại hóa quân đội vượt bậc của quân đội Nga chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Tạp chí của Đức tin rằng, phương Tây chắc chắn phải thán phục trước xe tăng T-14 bởi nó là loại vũ khí được thiết kết và phát triển hoàn toàn mới, dựa trên sự kết hợp các nền tảng công nghệ chế tạo xe tăng tiên tiến nhất của Nga hiện nay.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc