Land Rover hé lộ mẫu SUV điện cao cấp Road Rover

10:23, 26/09/2017
|
(VnMedia) - Đại diện Land Rover bật mí, Road Rover hướng đến yếu tố "xanh" cùng "chất" sang ngập tràn khoang lái.
 
Cách đây chưa lâu, sự xuất hiện của Velar cho thấy Land Rover đang dần dần chuyển hướng phát triển mới cho các mẫu xe SUV địa hình: Sang trọng và tích hợp nhiều công nghệ tối tân. Trong tương lai, điều này sẽ được nhà sản xuất theo đuổi xuyên suốt các sản phẩm sau này của hãng.
 
Không chỉ phát triển phiên bản hybrid cắm sạc cho Evoque thế hệ thứ hai mà hãng xe SUV nổi tiếng Anh Quốc đang ấp ủ kế hoạch tung ra thị trường một mẫu SUV "thuần" điện mới: Road Rover. Dự kiến xe mới sẽ xuất hiện tại triển lãm Los Angeles vào năm cuối năm 2019 và chính thức bán ra ở Mỹ vào năm 2020. Mức giá được nhiều chuyên gia phỏng đoán ở mức hơn 120.000 USD cho phiên bản cao cấp.
 
Cũng giống như Velar, tên gọi "Road Rover" xuất phát từ một mẫu xe mà nhà sản xuất từng thử nghiệm vào đầu những năm 1955. Road Rover ra đời nhằm rút ngắn khoảng cách giữa thương hiệu xe cao cấp Rover và những mẫu SUV địa hình đậm chất thực dụng của Land Rover. Kiểu dáng 3 cửa tiếp tục được Land Rover duy trì vào năm 1960 và đến tận lúc trình làng Range Rover Mark 1.
Những gì mà Land Rover phô diễn trên Range Rover Velar thực sự làm công chúng phải sửng sốt.
Những gì mà Land Rover phô diễn trên Range Rover Velar thực sự làm công chúng phải sửng sốt.

Theo Autocar, "chất" sang được Land Rover thể hiện rõ nét trên Road Rover. Các tiện tích, độ tiện nghi được Land Rover gia tăng nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm khó quên - chẳng hề kém cạnh mẫu sedan đầu bảng "nhà Mẹc" S-Class.

Hệ thống treo có thể điều chỉnh được độ cao tùy vào từng điều kiện địa hình khác nhau. Các chuyên gia dự đoán, phạm vi di chuyển của Road Rover có thể lên tới gần 483 km và xe chỉ mất chưa đầy 5 giây để chạm ngưỡng 100 km/giờ.
 
Không chỉ có Land Rover, các hãng xe Đức cũng có kế hoạch tung ra sản phẩm xe điện vào giai đoạn 2019-2020. Cụ thể là Audi với E-tron sportback được trang bị hệ dẫn động hai cầu toàn thời gian và có phạm vi hoạt động ở điều kiện lý tưởng là 482 km - tương đương Road Rover.
 
Road Rover cũng chia sẻ chung nền tảng khung gầm bằng vật liệu nhôm với Jaguar XJ thế hệ tiếp theo. Cấu trúc khung gầm cho cả hai mẫu xe này có thể chứa cả bộ pin lẫn động cơ đốt trong.
 
Tuy vậy, sự xuất hiện của một mẫu SUV điện hàng đầu như Road Rover không phải không mang lại những rủi ro, đặc biệt là khi đứng cạnh dòng sản phẩm Range Rover. Thứ nhất, khả năng vượt địa hình của xe Range Rover là hoàn toàn không thể chối cãi nhưng đối với một chiếc xe SUV điện, đó sẽ là thách thức thực sự về mặt kĩ thuật. Các kĩ sư sẽ phải đau đầu nghĩ ra phương án chống thấm cho hệ truyền động, đồng nghĩa với chi phí chế tạo tăng cao.
 
Thứ hai, việc rút gọn thiết kế đặc biệt ở đầu xe đối với một mẫu SUV sử dụng năng lượng điện là điều cần thiết - Tesla Model X là bằng chứng rõ nét nhất. Các kĩ sư cần có sự tính toán kĩ lưỡng về thiết kế nhằm đạt tính khí động học lý tưởng cho mẫu xe mới. Trong khi đó, đây lại là điểm yếu của Range Rover và Range Rover Sport. Kiểu dáng hình hộp khiến việc di chuyển tiêu tốn khá nhiều năng lượng - điều tối kị đối với các xe chạy điện.
 
Thứ ba chính là bài toán kinh doanh. Các chiến lược gia ở JLR phải có cái nhìn rõ ràng về tương lai lâu dài của thương hiệu và những gì được mong đợi là một mục tiêu trung hạn để đạt được doanh số hàng năm của một triệu đơn vị. Mặc dù Jaguar đã có những tiến bộ to lớn nhờ F-Pace (và sắp tới là E-Pace hứa hẹn sẽ làm tăng đáng kể doanh số), nhưng doanh số các dòng xe của Jaguar vẫn ở mức thấp.
 
Theo số liệu của JLR, Jaguar đã bán được 94.000 mẫu XE, XF và XJ trong năm tài chính 2016/17. Ngay cả khi doanh số bán hàng của XF Sportbrake tăng, các chuyên gia dự báo doanh số của Jaguar sẽ không có tín hiệu khả quan trong những năm tới.
 
Mạnh Quân (tổng hợp)
Ảnh dựng máy tính Land Rover Road Rover dự kiến ra mắt vào cuối năm 2019.
Ảnh dựng máy tính Land Rover Road Rover dự kiến ra mắt vào cuối năm 2019.  
Kiểu dáng 3 cửa tiếp tục được Land Rover duy trì vào năm 1960 và đến tận lúc trình làng Range Rover Mark 1.
Kiểu dáng 3 cửa tiếp tục được Land Rover duy trì vào năm 1960 và đến tận lúc trình làng Range Rover Mark 1.  
Range Rover Mark 1 giới thiệu lần đầu vào năm 1970.
Range Rover Mark 1 giới thiệu lần đầu vào năm 1970.  
SUV điện
SUV điện

 


Ý kiến bạn đọc