Chùm ảnh cuộc tập trận bí hiểm của Nga khiến phương Tây không thể rời mắt

07:12, 18/09/2017
|

(VnMedia) - Phương Tây đã dõi theo cuộc tập trận Zapad 2017 của Nga với sự lo lắng và bất an chưa từng có. Sở dĩ cuộc tập trận của Nga gây ra nhiều sự lo ngại đến vậy là vì phương Tây cáo buộc cuộc tập trận đó chưa nhiều bí ẩn và có thể là một cuộc “tập dượt nghiêm túc cho một cuộc chiến tranh lớn”.

Một quan chức của NATO đã phát biểu, có lý do để giới chức phương Tây lo ngại về cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn Zapad 2017 đang được Nga thực hiện cùng với nước láng giềng Belarus. Theo vị quan chức này, cuộc tập trận rầm rộ của Nga có thể được xem là “một cuộc tập dượt nghiêm túc cho một cuộc chiến tranh lớn".

Tổng thống Nga sẽ đích thân đến thị sát cuộc tập trận
Tổng thống Nga sẽ đích thân đến thị sát cuộc tập trận

Tướng Petr Pavel - người đứng đầu Ủy ban Quân sự NATO đã có cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin AP hồi cuối tuần vừa rồi về cuộc tập trận của Nga cũng như những quan ngại của NATO. Trong bài phát biểu này, ông Pavel đã cho biết, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đang tăng cường các nỗ lực nhằm tái thiết lập lại cơ chế liên lạc, kết nối giữa quân đội Nga và NATO nhằm tránh “bất kỳ hậu quả không mong muốn nào gây ra từ những vụ việc tiềm năng nảy sinh trong quá trình tập trận”.

Cuộc tập trận Zapad được tiến hành chủ yếu ở Belarus và nó sẽ kéo dài cho đến ngày 20/9. Cuộc tập trận này được thông báo là có sự tham gia của khoảng 5.500 binh sĩ Nga và 7.200 binh sĩ Belarus.

Bất chấp những lời phát biểu mang tính trấn an và bảo đảm của Moscow về việc “NATO không được xem là một kẻ thù” và rằng “cuộc tập trận không nhằm vào NATO”, Tướng Pavel vẫn có những phát biểu cho thấy sự bất an cao độ của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương. Ông này cáo buộc Nga không minh bạch về các dữ liệu, con số liên quan đến cuộc tập trận. Đây là lời cáo buộc được giới chức phương Tây nhắc đi nhắc lại nhiều lần, thậm chí kể cả từ vài tháng trước khi cuộc tập trận chính thức được khai hỏa. Theo ông Pavel, con số binh sĩ tham gia tập phải vào khoảng từ 70.000 đến 100.000 chứ không thể là con số 12.700 như giới chức Nga và Belarus công bố.

"Trên tất cả, điều chúng tôi chứng kiến ở đây là một màn tập dượt nghiêm túc cho một cuộc chiến tranh lớn. Khi chúng tôi nhìn vào cuộc tập trận được Nga thông báo, đáng ra không có gì là lo ngại. Tuy nhiên, khi chúng tôi nhìn vào cuộc tập trận đó trong một bức tranh tổng thể, chúng tôi phải lo ngại bởi Nga không minh bạch”, ông Pavel nói.

Cách đây hai tuần, Tướng Pavel đã có cuộc gặp với Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga - Tướng Valery Gerasimov. Nhưng xem ra, cuộc gặp này cũng không giúp giải tỏa lo ngại của NATO với cuộc tập trận Zapad của Nga.

Chỉ huy Tối cao của Lực lượng Liên quân ở Châu Âu của NATO - Tướng Curtis Scaparrotti cũng đã có cuộc điện đàm với ông Gerasimov ngay khi cuộc tập trận Zapad 2017 được khai hỏa. Ông Pavel tiết lộ, cuộc điện đàm này “chủ yếu tập trung vào tính minh bạch và giảm thiểu nguy cơ cũng như tránh những hậu quả không đáng có nảy sinh từ những vụ việc tiềm năng”.

"Chúng ta đang chứng kiến sự tập trung lực lượng lớn ở Baltic. Chúng ta đang có sự tập trận lực lượng lớn ở Biển Đen và khả năng xảy ra một sự cố nào đó có thể rất cao do lỗi của con người hoặc lỗi kỹ thuật. Chúng ta phải bảo đảm rằng, một vụ việc không mong muốn như vậy nếu nảy sinh sẽ không leo thang thành xung đột”, ông Pavel nhấn mạnh.

Nhìn vào những phát biểu của giới chức NATO kể từ khi cuộc tập trận Zapad còn chưa được khai màn, người ta có thể thấy rõ sự lo ngại rất lớn của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương trước cuộc phô trương sức mạnh quân sự lần này của Nga.

Không chỉ dừng lại ở lời nói, NATO còn tiến hành hàng loạt các cuộc tập trận quân sự để răn đe và cảnh cáo Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc