Thâm nhập ma trận vũ khí dày đặc vây quanh Triều Tiên

06:42, 20/08/2017
|

(VnMedia) - Triều Tiên đang tỏ ra cứng rắn và thách thức cao độ trước các nước mạnh hàng đầu như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cần hiểu rằng, họ không nên để mọi thứ vượt quá tầm kiểm soát bởi nước này đang bị “vây chặt” bởi ma trận vũ khí dày đặc với sức mạnh kinh hoàng.

Những ngày qua, người dân thế giới không ít lần “thót tim” lo sợ viễn cảnh bùng nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên khi cả Washington và Bình Nhưỡng đều tung ra những cảnh báo ớn lạnh nhất đồng thời đều thể hiện cho thấy họ quyết không nhân nhượng đối thủ và sẵn sàng có những hành động có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột vũ trang.

Nếu như Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ khiến Triều Tiên phải hứng chịu “cơn thịnh nộ và hỏa lực mà thế giới chưa từng chứng kiến” thì Bình Nhưỡng cũng không vừa khi cảnh báo sẽ trả thù Mỹ “gấp một nghìn lần”. Thậm chí cả Mỹ và Triều Tiên không rõ vô tình hay cố ý đều để lộ ra kế hoạch tấn công nhau. Bình Nhưỡng tuyên bố đã hoàn tất kế hoạch chi tiết để tấn công đảo Guam của Mỹ - nơi có căn cứ quân sự trọng yếu của siêu cường số 1 thế giới. Theo kế hoạch được trình lên Chủ tịch Kim Jong Un, Triều Tiên sẽ phóng đi 4 quả tên lửa Hwasong-12, bay qua bầu trời Shimane, Hiroshima và Koichi của Nhật Bản. Các tên lửa sẽ bay 3.356,7km trong 1.065 giây trước khi vươn tới bờ biển của Guam.

Ma trận vũ khí dày đặc vây quanh Triều Tiên
Ma trận vũ khí dày đặc vây quanh Triều Tiên

Trong khi đó, phía Mỹ cũng tiết lộ thông tin Lầu Năm Góc đã chuẩn bị một kế hoạch khẩn cấp để có thể phát động một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên. Kế hoạch này có thể liên quan đến lực lượng chiến đấu cơ mà Mỹ đang triển khai trên đảo Guam ở Thái Bình Dương. Cụ thể, theo giới chức Mỹ, 6 chiếc máy bay ném bom B-1B "Lancer" là một trong những sự lựa chọn về vũ khí mà Mỹ dùng để thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên. Mỹ có thể phát động một cuộc tấn công tổng lực từ biển, từ đất liền hoặc trên mạng nếu quân đội nhận được mệnh lệnh từ Tổng thống Donald Trump. Quân đội Mỹ được cho là đã xác định được hơn hai chục mục tiêu ở Triều Tiên bao gồm các địa điểm phóng tên lửa, khu thử vũ khí và một loạt cơ sở hỗ trợ. Nếu quyết định đánh Triều Tiên, đó sẽ là những mục tiêu mà quân đội Mỹ nhắm tới.

Những diễn biến trên rõ ràng đã đẩy bán đảo Triều Tiên ngày một sát đến bờ vực chiến tranh và bất kỳ một sơ suất nhỏ hay một tính toán sai lầm cũng có thể khiến “thùng thuốc súng” đang nóng hừng hực này phát nổ.

Tuy nhiên, trên thực tế, cả Mỹ và Triều Tiên đều hiểu rất rõ hậu quả thảm khốc nếu họ hành động quá đà, đẩy mọi thứ vượt khỏi tầm kiểm soát. Một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân dù chưa thể gây thảm họa cho siêu cường Mỹ nhưng họ có thể khiến hai đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc của Mỹ phải hứng chịu cơn ác mộng khủng khiếp.

Về phía Triều Tiên, nước này nắm rất rõ thực tế là đất nước họ đang gọn nằm trong “thiên la địa vọng” toàn vũ khí khủng với sức hủy diệt kinh hoàng.  

Trong bối cảnh như vậy, cả Washington và Bình Nhưỡng được cho là đều phải hành động thận trọng để tránh viễn cảnh chiến tranh giữa họ biến thành sự thật. Hai nước được cho là còn tiếp tục thách thức, dọa dẫm nhau nhưng sẽ ở trong chừng mực không để cho tình hình leo thang thành xung đột vũ trang.

Kiệt Linh - Ngọc Hoa


Ý kiến bạn đọc