Phát triển máy bay ném bom vô đối, Nga khiến kẻ thù run sợ

15:35, 07/08/2017
|

(VnMedia) - Việc nâng cấp và duy trì hoạt động của các loại máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-160 và Tu-95MS đang được đặt trong ưu tiên hàng đầu của Bộ Quốc phòng Nga. Đó là thông tin vừa được Bộ trưởng Quốc phòng - Tướng quân sự Nga - ông Sergei Shoigu đưa ra hồi cuối tuần qua.

“chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận các biện pháp phát triển phi đội máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và Tu-95MS. Lô máy bay này là thành tố quan trọng trong tiềm lực hạt nhân của đất nước”, Bộ trưởng Quốc phòng nhấn mạnh.

Cũng theo quan chức trên, lô máy bay ném bom chiến lược này vẫn thường xuyên thực hiện các chuyến bay theo kế hoạch ngăn chặn hạt nhân trên Đại Tây Dương, Biển Đen cũng như các khu vực phía đông.

“Đó là lý do tại sao, việc gia tăng vòng đời cho hai loại máy bay ném bom này là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của chúng ta. Hiện công ty cổ phẩn Tupolev đang tiến hành nâng cấp loại chiến đấu cơ này cùng với một số doanh nghiệp công nghiệp khác. Nhận thấy tầm quan trọng lớn của công việc này, chúng ta sẽ thảo luận rõ hơn trong tháng này”, Bộ trưởng nói thêm.

Máy bay ném bom Tu-160
Máy bay ném bom Tu-160
Máy bay ném bom Tu-95
Máy bay ném bom Tu-95

Máy bay Tu-160 Blackjack (Tupolev Tu-160) là một trong những phi cơ ném bom lớn nhất, nặng nhất thế giới từng được nghiên cứu và chế tạo.

Máy bay Tu-160 được giới quân sự phương Tây mệnh danh là "chiếc dùi cui". Đây là mẫu chiến đấu cơ siêu âm đa năng , được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Tu-160 là máy bay lớn nhất và mạnh nhất trong lịch sử máy bay quân sự siêu thanh và máy bay với biến cánh hình học, cũng là chiến đấu cơ nặng nhất thế giới, với trọng lượng cất cánh tối đa lớn nhất trong số các máy bay ném bom hiện có.

Tu-160 còn là máy bay ném bom có tốc độ cao nhất.

Bề ngoài, máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack có dáng gần giống với máy bay ném bom B-1B Lancer của Không quân Mỹ.

Tuy nhiên, khả năng bay của Tu-160 Blackjack khác với B-1B Lancer. Tu-160 có thể bay tác chiến, thâm nhập ở tầm thấp và tầm cao với tốc độ 1,9 Mach (tương đương 2018 km/giờ).

Sức mạnh của TU-160 được thể hiện trong 2 khoang chứa vũ khí khổng lồ có thể mang các loại tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa có hướng dẫn tầm ngắn, bom hạt nhân, bom thông thường, địa lôi và thuỷ lôi, với tổng trọng lượng tối đa 40 tấn. Máy bay ném bom hạng nặng này có khả năng thực hiện các chiến dịch tầm xa vì nó có thể tiếp nhận dầu trên không bằng loại máy bay chuyên dụng do Nga chế tạo IL-78 hay ZMS-2.

Được đưa vào biên chế năm 1987, Tu-160 là máy bay ném bom chiến lược cuối cùng do Liên Xô cũ thiết kế và chế tạo. Máy bay ném bom này sau đó tiếp tục được Nga chế tạo và hiện còn ít nhất 16 chiếc đang phục vụ trong biên chế của Không lực Nga.

Trong khi đó, Tu-95 là loại máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt cũng do Tupolev nghiên cứu thiết kế từ những năm 1950, trang bị cho không quân Liên Xô.

Tới nay, trải qua khoảng hơn 70 năm phục vụ, loại máy bay này vẫn đang tiếp tục hoạt động rộng rãi trong không quân Nga. Với kỷ lục đó, Tu-95MS được coi là máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt duy nhất và lớn nhất thế giới còn hoạt động.

Tu-95 có khả năng mang tải lớn, sức tấn công hủy diệt mạnh mẽ, tốc độ cao.

Tu-95 được thiết kế buồng lái với những thiết bị điều khiển nhìn khá đơn giản, không quá tinh vi. Để điều khiển "quái vật” này cần tới phi hành đoàn 7 người, gồm 2 phi công, 1 pháo thủ và 4 sĩ quan (định vị, ném bom...).

Tu-95 có khả năng mang 15 tấn vũ khí trong khoang thân và trên cánh máy bay.

Tu-95 dài 49,5m, sải cánh 51,1m, cao 12,12m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 188 tấn.

Với động cơ này, Tu-95 có khả năng đạt tốc độ tới 925km/h, biến nó trở thành máy bay cánh quạt có tốc độ nhanh nhất thế giới.

Tu-95 có tầm bay lên đến 15.000km không cần tiếp nhiên liệu, giúp cho nó có thể vươn tới những mục tiêu chiến lược ở Mỹ. Tu-95 có khả năng đạt trần bay lên tới 12.000m.

Hiện nay, không quân Nga đã biên chế 63 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS (biến thể nâng cấp) và luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Tu-95 được dự tính tiếp tục hoạt động trong không quân Nga ít nhất tới năm 2040.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc