Nga tập trận quy mô lớn, Mỹ đưa chiến đấu cơ đến giám sát

12:58, 31/08/2017
|

(VnMedia) - Mỹ vừa phái một lực lượng chiến đấu cơ tăng cường đến giám sát bầu trời ở các nước thành viên NATO Lithuania, Latvia và Estonia trong bối cảnh Nga sắp tiến hành một cuộc tập trận rầm rộ, quy mô lớn đến mức NATO “mất ăn mất ngủ” vì lo ngại suốt thời gian qua.

Cuộc tập trận Zapad của Nga dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 20/9 ở Belarus, phía tây Nga, và khu vực Kaliningrad. Cuộc tập trận này đang khiến các đối thủ phương Tây của Nga phát sốt vì losợ dù rằng Moscow đã nhiều lần lên tiếng khẳng định, cuộc tập trận của họ được thực hiện dựa trên một kịch bản đơn thuần mang tính phòng thủ và không phải là cuộc tập dượt cho một cuộc xâm lược như báo chí phương Tây đồn thổi trong thời gian qua.

7 chiếc chiến đấu cơ F-15C của Mỹ đã hạ cánh ở sân bay Siauliai trong tuần này để tiến hành các cuộc tuần tra trên bầu trời các nước Baltic. Như vậy, số lượng máy bay tham gia nhiệm vụ tuần tra, giám sát bầu trời các nước thành viên NATO ở Baltic đã tăng lên thêm 3 chiếc so với mức thông thường kể từ khi khi NATO bắt đầu tiến hành hoạt động này sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Chiến đấu cơ F-15
Chiến đấu cơ F-15

Ba quốc gia Baltic không tự tiến hành tuần tra bằng lực lượng chiến đấu cơ riêng của họ mà thay vào đó dựa hoàn toàn và quân đồng minh NATO cho hoạt động này.

"Chúng tôi đã tăng cường hoạt động giám sát bầu trời trong giai đoạn diễn ra cuộc tập trận Zapad. Và chúng tôi rất vui khi điều thêm cả lực lượng binh sĩ đến nơi này”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lithuania Vytautas Umbrasas cho các phóng viên biết, ám chỉ đến việc Mỹ vừa điều thêm 600 quân đến khu vực khi cuộc tập trận của Nga sắp được khai hỏa.

"Đây là điều rất có ích trong tình hình như hiện nay”, ông Umbrasas nói thêm.

Trong khi đó, ông Tod Wolters – Chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ tại Châu Âu, cho biết, số lượng chiến đấu cơ được triển khai đến khu vực đã được tăng lên nhằm “tạo cơ hội huấn luyện” cho lực lượng ở Lithuania. Ông này không đả động gì đến lý do Nga trong cuộc họp báo ở Siauliai.

Cuộc tập trận Zapad của Nga dù đến giữa tháng 9 mới chính thức khai hỏa nhưng từ cách đây vài tháng nó đã khiến các nước phương Tây “đứng ngồi không yên” vì lo lắng. Được tổ chức 4 năm một lần, cuộc tập trận Zapad được xem là “cánh cửa sổ” để người ta có thể nhìn thấy sức mạnh quân sự của Nga và có thể “đọc” được cả những kế hoạch, tham vọng quân sự trong tương lai của Nga.

Trước đó, theo thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Belarus, “có tới 12.700 binh sĩ được cho là sẽ tham gia vào cuộc tập trận. Khoảng 10.200 binh sĩ sẽ tham gia diễn tập trên lãnh thổ của đất nước chúng tôi, trong đó có 7.200 binh sĩ đến từ Lực lượng Vũ trang Belarus và khoảng 3.000 binh sĩ đến từ Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga". Bộ trưởng Quốc phòng Belarus cũng cho biết, cuộc tập trận Zapad là nơi phô diễn sức mạnh của 680 thiết bị vũ khí hạng nặng, trong đó có các phương tiện bọc thép. Các lực lượng sẽ thực hiện một loạt bài tập tại 6 địa điểm khác nhau nằm rải rác trên khắp lãnh thổ hai nước Nga và Belarus.

Tuy nhiên, cuộc tập trận khiến phương Tây đặc biệt quan ngại vì NATO cáo buộc đây là vỏ bọc để Nga đưa lực lượng binh sĩ và vũ khí đến Belarus và đóng cố định tại đây như một lực lượng đáng gờm nhằm đối phó với liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow bắt đầu thực hiện một loạt bước đi nhằm đáp trả NATO.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc