Chiến hạm, chiến đấu cơ Trung Quốc tung hỏa lực gần Triều Tiên

15:08, 09/08/2017
|

(VnMedia) - Hải quân và Không quân Trung Quốc đã có hành động phô trương sức mạnh một cách bất thường gần bán đảo Triều Tiên. Động thái lạ thường này khiến nhiều người hoang mang bởi không rõ Bắc Kinh muốn phát đi thông điệp gì.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, lực lượng Không quân và Hải quân của họ đã tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật nhằm phô trương sức mạnh ở vùng lãnh hải gần với bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực đang leo thang từng ngày vì chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Cuộc tập trận “quy mô lớn” đã được thực hiện ở vùng biển và vùng trời ngoài khơi bờ biển phía đông của Trung Quốc ở Biển Hoàng Hải và Vịnh Bột Hải. Theo thông báo được phát đi vào chiều tối ngày thứ Hai (7/8), các lực lượng của Trung Quốc đã bắn đi hàng chục quả tên lửa.

Hình ảnh của cuộc tập trận vừa diễn ra của Trung Quốc
Hình ảnh của cuộc tập trận vừa diễn ra của Trung Quốc
Cả Lực lượng Không quân và Hải quân của Trung Quốc đều tham gia cuộc tập trận ở gần bán đảo Triều Tiên
Cả Lực lượng Không quân và Hải quân của Trung Quốc đều tham gia cuộc tập trận ở gần bán đảo Triều Tiên
Trung Quốc đã bắn đi hàng loạt quả tên lửa
Trung Quốc đã bắn đi hàng loạt quả tên lửa
Đây là cuộc tập trận bắn đạn thật
Đây là cuộc tập trận bắn đạn thật

Lực lượng Hải quân và Không quân Trung Quốc bao gồm hàng chục tàu chiến và hơn 10 máy bay, tàu ngầm và một số lượng không xác định quân của lực lượng bảo vệ bờ biển đã tham gia vào các bài diễn tập phô trương sức mạnh rầm rộ với quy mô lớn. Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, các bài diễn tập này là nhằm để thử nghiệm vũ khí và mài sắc năng lực của quân đội trong việc tiến hành các cuộc tấn công ven bờ và đánh chặn các mục tiêu trên không.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không cho biết cụ thể cuộc tập trận này kéo dài trong bao lâu nhưng trước đó cơ quan chức năng của Trung Quốc đã thông báo lệnh cấm đi lại trong khu vực kéo dài 4 ngày. Lệnh cấm này kết thúc vào ngày hôm qua (8/8).

Điều đáng nói là hành động tập hợp một lực lượng lớn vũ khí rầm rập ở gần bán đảo Triều Tiên cùng với những màn phô diễn sức mạnh bắn đạn thật của Trung Quốc diễn ra khá bất thường và người ta không rõ hành động này là nhằm phát đi thông điệp gì.

Tuy nhiên, thông báo về cuộc tập trận được tung ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc vừa ủng hộ nghị quyết trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an của Liên Hợp Quốc - một nghị quyết tung ra những đòn trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay nhằm vào Triều Tiên. Hơn nữa, sau khi thông qua nghị quyết, Trung Quốc còn thể hiện quyết tâm sẽ đứng về phía cộng đồng quốc tế để thẳng tay trừng phạt Triều Tiên vì chương trình hạt nhân và tên lửa.

Bắc Kinh thậm chí còn tuyên bố sẵn sàng hy sinh lợi ích riêng để ngăn chặn tham vọng theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Một số nhà phân tích cho rằng, cuộc tập trận mới nhất của Trung Quốc là nhằm răn đe Triều Tiên. Bắc Kinh muốn nhắc nhở và cảnh cáo đồng minh không nên để mọi việc đi quá xa. Tuy nhiên, các nhà phân tích này cũng tin rằng, cuộc phô trương sức mạnh rầm rộ vừa rồi của Trung Quốc không chỉ nhằm phát đi thông điệp cho mỗi phía Triều Tiên. Ngoài việc tức giận với Bình Nhưỡng, Trung Quốc cũng không hài lòng trước các động thái quân sự của một loạt nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản... trong bối cảnh cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên đang nóng lên từng ngày.

Hơn ai hết, Bắc Kinh rất lo ngại tình hình bán đảo Triều Tiên vượt ra khỏi tầm kiểm soát vì những hành động thách thức cao độ không ngừng của Bình Nhưỡng. Một khi tình hình tiếp tục leo thang hơn nữa, điều này đồng nghĩa với viễn cảnh Trung Quốc có thể phải đối mặt với những lực lượng quân sự và vũ khí mạnh của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản được dàn khắp khu vực, đặt Trung Quốc vào một bối cảnh khó khăn và không hề dễ chịu.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc