Cận cảnh hầm đường bộ hơn 11.000 tỷ đồng nối Khánh Hòa, Phú Yên

10:02' 15/08/2017 (GMT+7)
|

Dự án hầm đường cao tốc được thiết kế vận tốc 80 km/h, 4 làn ôtô, hai làn dừng khẩn cấp rút ngắn thời gian qua đèo Cả từ 60 phút xuống còn 10 phút chuẩn bị đi vào hoạt động.

Dự án hầm đường bộ đèo Cả nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên dự kiến sẽ thông xe vào ngày 21/8. Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, từ ngày 21/8 đến 2/9, nhà đầu tư dự án sẽ miễn phí qua hầm đèo Cả và Cổ Mã cho các loại xe; trừ xe máy, xe thô sơ, xe chở chất dễ gây cháy nổ, độc hại, gia súc, gia cầm sống.
Dự án hầm đường bộ đèo Cả nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên dự kiến sẽ thông xe vào ngày 21/8. Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, từ ngày 21/8 đến 2/9, nhà đầu tư dự án sẽ miễn phí qua hầm đèo Cả và Cổ Mã cho các loại xe; trừ xe máy, xe thô sơ, xe chở chất dễ gây cháy nổ, độc hại, gia súc, gia cầm sống.
Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả được khởi công từ tháng 11/2012, với tổng mức đầu tư được điều chỉnh là 11.378 tỷ đồng, với tổng chiều dài toàn tuyến 13,19 km; trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125 m, hầm Cổ Mã dài 500 m (đã hoàn thành từ tháng 9/2016) .
Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả được khởi công từ tháng 11/2012, với tổng mức đầu tư được điều chỉnh là 11.378 tỷ đồng, với tổng chiều dài toàn tuyến 13,19 km; trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125 m, hầm Cổ Mã dài 500 m (đã hoàn thành từ tháng 9/2016) .
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 80 km/h với 4 làn ôtô, hai làn dừng xe khẩn cấp.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 80 km/h với 4 làn ôtô, hai làn dừng xe khẩn cấp.
Công trình được đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông khi đi qua khu vực Đèo Cả; rút ngắn khoảng cách từ 21 km xuống còn 13 km; thời gian qua đèo giảm từ 60 phút xuống còn 10 phút.
Công trình được đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông khi đi qua khu vực Đèo Cả; rút ngắn khoảng cách từ 21 km xuống còn 13 km; thời gian qua đèo giảm từ 60 phút xuống còn 10 phút.
Dự án đi vào hoạt động sẽ đảm bảo giao thông thuận lợi giữa miền Trung và khu vực phía Nam; kết nối hai khu kinh tế trọng điểm là Khu kinh tế Nam Phú Yên và Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa), góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Dự án đi vào hoạt động sẽ đảm bảo giao thông thuận lợi giữa miền Trung và khu vực phía Nam; kết nối hai khu kinh tế trọng điểm là Khu kinh tế Nam Phú Yên và Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa), góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Dự án hầm đường bộ Đèo Cả thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), tức là Nhà nước và nhà đầu tư cùng phân phối thực hiện dự án phát triển kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công nghệ trên cơ sở hợp đồng dự án.
Dự án hầm đường bộ Đèo Cả thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), tức là Nhà nước và nhà đầu tư cùng phân phối thực hiện dự án phát triển kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công nghệ trên cơ sở hợp đồng dự án.
Tổng chiều dài dự án hơn 13 km, trong đó hệ thống hầm chính có chiều dài hơn 8 km, với hai ống song song, cách nhau 30 m; mỗi ống dài hơn 4 km; đường kính 9,8 m. Hầm có 2 làn xe, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc 80 km/h.
Tổng chiều dài dự án hơn 13 km, trong đó hệ thống hầm chính có chiều dài hơn 8 km, với hai ống song song, cách nhau 30 m; mỗi ống dài hơn 4 km; đường kính 9,8 m. Hầm có 2 làn xe, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc 80 km/h.
Hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã được trang bị hệ thống thiết bị đảm bảo duy trì việc vận hành hầm an toàn và liên tục. Hệ thống thiết bị chính gồm thông gió bằng quạt phản lực, chiếu sáng bằng đèn LED, hệ thống camera giám sát, hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy, hệ thống thông báo thông tin trong hầm có thể thay đổi nội dung, hệ thống giám sát chất lượng không khí trong hầm.
Hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã được trang bị hệ thống thiết bị đảm bảo duy trì việc vận hành hầm an toàn và liên tục. Hệ thống thiết bị chính gồm thông gió bằng quạt phản lực, chiếu sáng bằng đèn LED, hệ thống camera giám sát, hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy, hệ thống thông báo thông tin trong hầm có thể thay đổi nội dung, hệ thống giám sát chất lượng không khí trong hầm.
Những công đoạn cuối cùng đang được gấp rút hoàn thành để kịp ngày thông xe chính thức.
Những công đoạn cuối cùng đang được gấp rút hoàn thành để kịp ngày thông xe chính thức.
Khi hoạt động, hầm Đèo Cả được duy trì công tác vận hành, cứu hộ, chữa cháy 3 ca liên tục bởi hơn 230 cán bộ công nhân viên. Mọi sự cố đều được kiểm soát đảm bảo không phải dừng khai thác hầm.
Khi hoạt động, hầm Đèo Cả được duy trì công tác vận hành, cứu hộ, chữa cháy 3 ca liên tục bởi hơn 230 cán bộ công nhân viên. Mọi sự cố đều được kiểm soát đảm bảo không phải dừng khai thác hầm.
Các loại phương tiện như xe đạp, xe thô sơ, xe máy, xe chở chất dễ cháy nổ độc hại, xe chở gia súc, gia cầm sống bị cấm đi qua hầm, thay vào đó phải di chuyển qua đường đèo.
Các loại phương tiện như xe đạp, xe thô sơ, xe máy, xe chở chất dễ cháy nổ độc hại, xe chở gia súc, gia cầm sống bị cấm đi qua hầm, thay vào đó phải di chuyển qua đường đèo.
Trạm thu phí được đặt phía bắc cửa hầm, các hạng mục cuối cùng đang được thi công. Trạm có 4 làn thu phí, trong đó có 2 làn dành cho xe quá khổ, quá tải.
Trạm thu phí được đặt phía bắc cửa hầm, các hạng mục cuối cùng đang được thi công. Trạm có 4 làn thu phí, trong đó có 2 làn dành cho xe quá khổ, quá tải.
Vị trí hầm đường bộ Đèo Cả (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps.
Vị trí hầm đường bộ Đèo Cả (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps.

Theo Zing