Xem các cường quốc "bày binh bố trận" kiềm tỏa lẫn nhau

08:21, 23/07/2017
|

(VnMedia) - Khoảng hai tuần trở lại đây, thế giới đang chứng kiến tình trạng leo thang gây lo ngại trong các hành động quân sự cấp tập, rầm rộ của một loạt cường quốc. Điều đáng chú ý ở đây là các cường quốc đang phô trương sức mạnh, lôi kéo đồng minh cho những cuộc “bày binh bố trận” nhằm răn đe cũng như kiềm tỏa lẫn nhau.

Dường như hiếm có thời điểm nào lại xuất hiện cùng lúc nhiều cuộc tập trận quân sự như thời điểm hiện tại. Sân khấu thế giới lúc này giống như một ma trận của các cuộc tập trận đối đầu nhau với sự tham gia của hầu hết các cường quốc lớn nhất thế giới.

Sẽ không có gì đáng nói nếu các nước chỉ đơn thuần tiến hành các cuộc tập trận quân sự để rèn luyện cho lực lượng của họ. Các cuộc tập trận hiện nay đều được phát động nhằm mục đích răn đe và kiềm tỏa đối thủ. Chính vì thế, những màn phô trương sức mạnh như vậy đều lớn về quy mô, đa dạng về lực lượng tham gia, dày đặc về vũ khí và phong phú về những bài tập đối đầu.

Một đặc điểm nổi bật trong loạt các cuộc tập trận đã, đang và sắp diễn ra là chúng đều có sự tham gia của hơn một cường quốc và mục tiêu luôn là nhằm vào một cường quốc khác. Diễn biến này cho thấy mức độ mâu thuẫn, đối đầu và tranh giành ảnh hưởng ngày càng quyết liệt giữa các cường quốc. Những nước lớn này đều không giấu diếm mục đích lôi kéo đồng minh, tạo một thế trận vững chắc để răn đe và từ đó kiềm tỏa đối thủ.

 Kiệt Linh (Trình bày: Huyền Trang)


Ý kiến bạn đọc