Nga đưa 100 tiêm kích độc nhất vô nhị vào trực chiến

09:58, 20/07/2017
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nga vừa tiếp nhận khoảng 100 máy bay tiêm kích Su-34 được trang bị các hệ thống tác chiến điện tử Khibiny. Đó là thông tin vừa được đại diện của Công ty Công nghệ Điện tử-Phát thanh KRET thuộc tập đoàn quốc doanh Rostec của Nga đưa ra tại triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2017.

“Lô hệ thống Khibiny-10V đã được đưa tới nhà máy tại Novosibirsk. Đây là một tổ hợp có chức năng bảo vệ cho Su-34. Đến nay, khoảng 100 chiếc Su-34 đã được bàn giao cho Bộ Quốc phòng, và 100% trong số đó đã được trang bị tổ hợp Khibiny-10V”, Cố vấn của Phó Tổng Giám đốc công ty KRET - ông Vladimir Mikheev cho hay.

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống Khibiny rất đơn giản. Khi nhận được cảnh báo tên lửa hoặc máy bay mang thiết bị đang bị chiếu xạ ra-đa, Khibiny tạo ra “màng bảo vệ” máy bay bằng một lưới radio – điện tử. Điều này giúp ngăn chặn đầu dò của tên lửa phát hiện được máy bay hoặc làm chệch hướng chúng.Khibiny là hệ thống thiết bị đối kháng điện tử được thiết kế dạng đầu nối (pod) và có hình dạng giống một quả ngư lôi. Khibiny thường được gắn ở đầu cánh của máy bay để tăng độ sống sót của chiến đấu cơ lên từ 25 đến 30 lần.

Sukhoi Su-34 do được thiết kế dựa trên loại chiến đấu cơ nổi danh Su-27. Đây là loại chiến đấu cơ 2 chỗ ngồi, có khả năng mang tới 8 tấn vũ khí chỉ đường có độ chính xác cao.

Chiếc Su-34 đầu tiên được sản xuất ở Novosibirsk hồi năm 2006 và loại chiến đấu cơ này bắt đầu được sản xuất hàng loạt từ năm 2008. Nó sẽ thay thế tất cả các chiến đấu cơ đã già cỗi Su-24 trong biên chế của Không lực và Hải quân Nga.

Su-34 được đánh giá là một trong những chiếc máy bay tiêm kích đánh bom hàng đầu thế giới hiện nay. Su-34 được thiết kế để thay thế cho loại máy bay cường kích Su-24 trong biên chế của không quân Nga. Được thiết kế với nhiệm vụ chính là tấn công mặt đất, song Su-34 vẫn sở hữu một khả năng không chiến vượt trội.  

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc