Mỹ "tiếp lửa" cho tàu ngầm tấn công, đối thủ kinh sợ

10:00, 07/07/2017
|

(VnMedia) - Tập đoàn Electric Boat của Mỹ vừa trúng thầu một hợp đồng trị giá lên tới 9 triệu USD với Hải quân Mỹ trong việc cung cấp các mô-đun mới cho tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Virginia nhằm tăng gấp 3 lần sức mạnh tấn công với tên lửa hành trình Tomahawk. Đó là thông tin vừa được Lầu Năm Góc đưa ra hôm qua (6/7).

“Tập đoàn Electric Boat ở Groton, Connecticut đã trúng thầu hợp đồng trị giá 9.285.000 cung cấp mô-đun ông phóng tên lửa cho tàu ngầm lớp Virginia”, thông cáo báo chí của Lầu Năm Góc cho hay.

Ống phóng tên lửa mới này sẽ giúp tăng cường khả năng phóng tên lửa Tomahawk cho tàu ngầm Virginia bằng việc tăng thêm 28 ống phóng – tăng gấp 3 lần khả năng tiến công của tàu.

Hợp đồng sẽ được triển khai tại Groton, Connecticut và dự kiến sẽ được hoàn tất trước tháng 4/2018.

Tàu ngầm lớp Virginia được mô tả như là tàu ngầm "tấn công nhanh”. Tàu ngầm lớp Virginia thường hoạt động gần bờ và có thể nhanh chóng triển khai hoạt động của lực lượng đặc biệt.

Hải quân ca ngợi chúng là tàu ngầm "tấn công nhanh chóng" bởi khả năng tàng hình và tính linh hoạt trong vùng nước nông, cùng với vũ khí có thể nhanh chóng khóa và tấn công các mục tiêu trên bờ.

Tàu ngầm lớp Virginia dài 115m, nhỏ hơn so với chiều dài 170m của tàu ngầm lớp Ohio (mang vũ khí hạt nhân). Chúng có thể di chuyển với vận tốc 46km/h, nhanh hơn so với tốc độ 36km/h của tàu ngầm lớp Ohio.

Các tàu ngầm tấn công lớp Virginia có thể hoạt động trên tất cả các vùng biển trên thế giới, cả nước nông và nước sâu. Tàu có thể tiến hành các hoạt động tác chiến chống ngầm, đối hạm, tiến công, yểm trợ các lực lượng tác chiến đặc biệt, tình báo, trinh sát và giám sát.

Mặc dù tàu ngầm lớp Virginia chủ yếu hoạt động gần bờ, chúng có thể đạt được độ sâu lặn tối đa khoảng 488 mét.Vì là tàu ngầm năng lượng hạt nhân, loại này không có phạm vi giới hạn. Chúng chỉ bị giới hạn bởi nguồn cung cấp thực phẩm cho thủy thủ đoàn. Vì thế, tàu ngầm lớp Virginia có thể đi đến bất cứ nơi nào trên thế giới.

Không cần đến một kính tiềm vọng truyền thống, tàu ngầm lớp Virginia có cột buồm quang tử với máy ảnh có độ phân giải cao, cảm biến hồng ngoại và laser đo khoảng cách.

Tàu ngầm lớp Virginia có thể mang theo một thủy thủ đoàn khoảng 130 người. Thủy thủy đoàn này sẽ điều hành hoạt động 12 cửa phóng tên lửa hành trình và 4 ống phóng ngư lôi 533mm.

Tàu ngầm lớp Virginia có thể không có vũ khí hạt nhân nhưng chúng mang theo khoảng 40 tên lửa hành trình Tomahawk và tên lửa chống tàu hạng nặng, ngư lôi chống ngầm Mark 48. Chúng cũng có thể mang theo một đội biệt kích.

Phòng điều khiển mới Tàu ngầm lớp Virginia tăng khả năng sử dụng vũ khí hiệu quả hơn. Các tàu ngầm có thể đánh chìm tàu ngầm và tàu ngư lôi hạng nặng khác từ khoảng cách 36km hoặc tấn công các mục tiêu mặt đất với tên lửa hành trình từ hàng ngàn kilomét.

Mỗi chiếc tàu ngầm lớp Virginia tốn chi phí khoảng 2 tỷ USD để sản xuất, với nhiều máy tính và dữ liệu công nghệ đến từ các nhà cung cấp thương mại để giảm chi phí.

Hải quân Mỹ đã hoàn thành 11 trong số 35 chiếc mà họ lên kế hoạch chế tạo, đã hoàn thành 3 trong 5 bậc nâng cấp. Khi đi vào hoạt động, chúng tiêu tốn khoảng 50 triệu USD/năm chi phí duy trì.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc