Mỹ bất ngờ ra đòn hiểm đối phó Triều Tiên

09:27, 24/07/2017
|

(VnMedia) - Theo cảnh báo từ Lực lượng Bảo vệ Bờ Biển của Mỹ, muộn nhất là trong tuần tới, Mỹ sẽ tiến hành một vụ phóng bằng đạn thật đối với hệ thống tên lửa THAAD từ Tổ hợp Vũ trụ Thái Bình Dương thuộc đảo Kodiak của Alaska.

Cuộc thử nghiệm được tiến hành nhằm thử nghiệm khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung – giống tên lửa Hwasong-14 mà Triều Tiên phóng thử hồi tháng trước của hệ thống tên lửa THAAD trong bầu khí quyển.

Washington và Seoul nhất trí triển khai THAAD từ tháng 7 năm ngoái trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ phóng tên lửa. Mục tiêu chính của THAAD nhằm bảo vệ các binh sĩ Mỹ đóng quân tại châu Á cũng như những đồng minh trong khu vực trước mối đe dọa tiềm tàng từ tên lửa Triều Tiên. Tuy nhiên, THAAD hiện gây tranh cãi gay gắt khi mà Nga, Trung Quốc, thậm chí không ít người dân Hàn Quốc lại kịch liệt phản đối hệ thống này, theo CBS News.

Trung Quốc đang tỏ ra vô cùng giận dữ trước động thái Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc. Dù gần đây liên tục phản đối việc Triều Tiên phóng tên lửa và đe dọa thử hạt nhân lần thứ 6, Bắc Kinh vẫn là đồng minh quan trọng đối với Bình Nhưỡng và là một đối thủ cạnh tranh chiến lược của Washington.

Thực tế, Trung Quốc không quá bận tâm trước việc THAAD có thể tiêu diệt tên lửa Triều Tiên. Thay vào đó, họ chủ yếu quan ngại về radar trong THAAD, chuyên gia nhận định. Hệ thống radar tối tân này mang đến cho quân đội Mỹ khả năng thu thập thông tin mạnh mẽ, theo dõi được mọi hoạt động của các trang thiết bị, khí tài quân sự bên trong Trung Quốc.

Giống Trung Quốc, Nga là một trong số ít các quốc gia bảo vệ Triều Tiên trước những phương án trừng phạt khắc nghiệt hơn từ Liên Hợp Quốc vì chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân mà Bình Nhưỡng theo đuổi.

"Những quốc gia liên quan không nên lợi dụng hành động của Bình Nhưỡng để làm cái cớ gia tăng hiện diện quân sự trên bán đảo Triều Tiên", Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov từng nói.

THAAD là viết tắt của cụm từ Terminal High Altitude Area Defense (hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối). Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng hạn chế trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Mỗi hệ thống tên lửa THAAD có chứa 8 tên lửa đánh chặn và được bắn từ một bệ phóng gắn trên xe cơ động.

THAAD được thiết kế và phát triển bởi Lockheed Martin. Mỗi khẩu đội THAAD bao gồm: 4 xe phóng mang tên lửa (8 ống phóng/xe), radar tìm kiếm mục tiêu và điều khiển hỏa lực AN/TPY-2 cùng một xe trung tâm điều khiển di động và 2 trung tâm hoạt động chiến thuật TOC (“trái tim” của mỗi trung tâm là hệ thống xử lý dữ liệu Hewlett-Packard HP-735).

Trong đó, AN/TPY-2 là một radar mạng pha hoạt động ở băng tần X, có khả năng phát hiện các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung ở cự ly 1.000km.

Khi chiến đấu, "mắt thần" AN/TPY-2 sẽ thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm và phát hiện mục tiêu (các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa đạn đạo tầm trung). Nó cũng có thể tiếp nhận thông số về mục tiêu từ các hệ thống radar phòng thủ tên lửa đạn đạo khác. Sau đó, hệ thống dữ liệu chiến đấu sẽ tính toán các thông số về mục tiêu và kích hoạt tên lửa đánh chặn.

THAAD được trang bị công nghệ đánh chặn “hit-to-kill” (truy đuổi - tiêu diệt) tương tự như công nghệ được trang bị trên hệ thống tên lửa phòng không Patriot.

Đạn tên lửa có chiều dài 6,17m, sử dụng động cơ nhiên liệu rắn điều khiển bằng lực đẩy vector. Tên lửa có khả năng đánh chặn mục tiêu ở cự ly từ 150-200km, tầm cao 25km.

Giai đoạn tiếp cận tên lửa địch, THAAD sử dụng module đánh chặn được trang bị đầu tự dẫn hồng ngoại để truy theo mục tiêu. Tên lửa tiêu diệt mục tiêu bằng động năng từ vụ va chạm tốc độ cao, không sử dụng đầu đạn chứa thuốc nổ như tên lửa thông thường.

Trong những lần thử nghiệm, THAAD đã chứng minh khả năng tương thích dữ liệu mục tiêu cùng với hệ thống đánh chặn Aegis và Patriot PAC-3.

THAAD cùng với Aegis, Patriot PAC-3 tạo nên hệ thống đánh chặn 3 tầng. Trong đó, hệ thống Aegis chống mục tiêu ở tầm cao, THAAD ở tầm trung và PAC-3 ở tầm ngắn. Chúng thiết lập nên “cái ô che chắn” cho Mỹ và các đồng minh khỏi mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của đối phương.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc